Chalotte

Năm 2010, hãng sản xuất visual novel Key đã khởi xướng loạt anime gốc với “phát súng” mở màn là Angel Beasts. Năm năm sau, Charlotte do P.A.Works và Aniplex sản xuất, nối tiếp sự thành công của loạt anime tiền nhiệm. Tác phẩm kể về câu chuyện đầy bi thương của nhân vật chính Otosaka Yuu trong hành trình giải cứu em gái của mình. Nam chính sở hữu khả năng hấp thu năng lực của người khác và sử dụng sức mạnh đó. Tuy quyền năng là vậy, Yuu vẫn không thể nào lạm dụng quyền năng siêu nhiên của mình. Qua đó, anime nêu lên thông điệp về mối quan hệ giữ trách nhiệm to lớn của bản thân khi nắm giữ trong tay sức mạnh to lớn.  

Nam chính loạt phim có sức mạnh tối thượng nhưng vẫn không có được tất cả mọi thứ Nam chính loạt phim có sức mạnh tối thượng nhưng vẫn không có được tất cả mọi thứ

Another

Tác phẩm có độ phủ rộng lớn trên khắp các mặt truyền thông vào thời điểm mới ra mắt. Kéo theo đó là những phiên bản chuyển thể như manga, anime và live-action. Nội dung anime xoay quanh nam nhân vật chính Sakakibara Kouichi, người vô tình chuyển vào lớp học 9-3 tại trường Yomiyama Kita. Tại đây, nhiều hiện tượng siêu nhiên huyền bí xảy ra, đặc biệt nhất là sự hiện diện bí ẩn của cô bạn Misaki Mei mà chỉ có nam chính mới tiếp xúc được. Dù cốt truyện của Another có phần “hack não”, kinh dị, tác giả Yukito Ayatsuji vẫn khéo léo lồng ghép những phút giây hài hước duyên dáng giữa các nhân vật trong anime. 

Vừa mới chuyển trường, Kouichi không khỏi bàng hoàng với những chuyện xảy ra ở đây. Vừa mới chuyển trường, Kouichi không khỏi bàng hoàng với những chuyện xảy ra ở đây.

Spirited Away 

Oscar cho phim hoạt hình xuất sắc nhất năm 2003, tượng đài phim hoạt hình, bộ phim hay nhất của Ghibli Studio,... Là những mỹ từ của người hâm mộ dành cho bộ phim. Spirited Away ra mắt vào năm 2001, được đạo diễn bởi Hayao Miyazaki. Tác phẩm gây ấn tượng với khán giả qua nét vẽ thơ mộng trứ danh của Ghibli Studio. Tương phản với tông màu tươi sáng, rực rỡ là nội dung phim có phần sâu sắc, u tối về những vấn đề môi trường, tiền bạc, tệ nạn,... Ngoài ra, nhân vật Vô Diện trong phim ghi dấu ấn đậm sâu trong lòng khán giả bởi ngoại hình lẫn tính cách. Đến ngày nay, hình ảnh nhân vật vẫn luôn xuất hiện trong các buổi lễ hội hóa trang tại Nhật Bản và các quốc gia khác. 

Chihiro đang trên đường nhận Oscar  Chihiro đang trên đường nhận Oscar 

Death Note 

Yagami “Light” Raito là học sinh thông minh nhất Nhật Bản với bảng thành tích khiến nhiều người ngưỡng mộ. Ngoài ra, cậu còn có tài thao lược đỉnh cao cùng với tinh thần quả cảm đấu tranh vì công lý. Qua đó, diễn biến Death Note trả lời cho câu hỏi: Điều gì xảy ra khi sức mạnh to lớn nhưng không có trách nhiệm đi kèm? Không giống Peter Parker, Light tự xử lý những vấn đề theo cách riêng của cậu. Nam chính đã đặt mình lên trên luật pháp, trên cả loài người. Chính vì vậy, cậu trai trẻ Yagami Raito không kiểm soát được quyền năng của mình và nhận cái kết đắng cho bản thân.  

Khi người bình thường bỗng dưng có sức mạnh của thần thánh. Khi người bình thường bỗng dưng có sức mạnh của thần thánh.

Tokyo Ghoul 

Là một trong những bộ anime nổi tiếng nhất mùa hè 2014, Tokyo Ghoul có cốt truyện lôi cuốn khi lột tả các góc khuất trong bản năng của con người. Nội dung tác phẩm thực hiện theo motif cuộc chiến giữa con người và các tạo vật trong thần thoại. Vì thế, cảnh hành động trong anime được trau chuốt kỹ lưỡng với những cảnh chiến đấu mãn nhãn, lôi cuốn. Ngoài ra, nhà sản xuất Pierrot từng có kinh nghiệm trong việc làm nên thương hiệu Bleach, Naruto,... Vì vậy, Tokyo Ghoul đã thừa hưởng những tinh hoa mà các bộ anime tiền nhiệm đều có.  

Ken Kaneki luôn khó khăn trong quyết định sống như người hay sống như một Ngạ Quỷ Ken Kaneki luôn khó khăn trong quyết định sống như người hay sống như một Ngạ Quỷ

Noragami 

Loạt phim xoay quanh Hiyori, nữ sinh Trung học thường bị xuất hồn mà không rõ nguyên nhân. Một ngày nọ, cô gặp được Yato, một võ thần đang bị thất nghiệp trong thế giới hòa bình của con người. Xuyên suốt anime, Noragami sử dụng nhuần nhuyễn các khái niệm có trong dân gian Nhật Bản. Qua đó, tác phẩm tạo nên cuộc chiến giữa các thế lực tâm linh ác liệt với những trận chiến nảy lửa. Mặt khác, anime vẫn khéo léo lồng ghép yếu tố hài hước qua những biểu cảm dễ thương từ các nhân vật. 

Bộ ba phá đảo thế giới tâm linh trong Noragami Bộ ba phá đảo thế giới tâm linh trong Noragami

Bakemonogatari

Những Câu Chuyện Huyền Bí là một trong những bộ harem tiêu biểu nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, Bakemonogatari lại xoáy sâu vào câu chuyện đời tư của từng nhân vật phụ, cho người xem một góc nhìn tổng quan hơn về cốt truyện. Bên cạnh đó, tạo hình nhân vật luôn là điểm cộng đối với các anime thuộc thể loại harem. Ở tác phẩm, tác giả NisiOisin lồng ghép thêm nhiều yếu tố siêu nhiên cho các nhân vật, đặc biệt là tạo hình độc đáo của các linh hồn, miêu nữ trong Bakemonogatari.

Một trong những dàn harem chất lượng nhất lịch sử anime Một trong những dàn harem chất lượng nhất lịch sử anime

Anohana

Anime mở đầu bằng sự xuất hiện của linh hồn cô bé Menma trong căn phòng của Jintan. Sau khi gặng hỏi, Jintan biết được Menma muốn hoàn thành tâm nguyện cuối cùng cần có sự giúp đỡ của hội bạn năm xưa. Anohana là một bộ anime cảm động khi đan xen dòng thời gian hiện tại lẫn quá khứ. Qua đó, khán giả dễ dàng đồng cảm với những nhân vật trong tác phẩm khi chứng kiến kỉ niệm tươi đẹp giữa bọn họ. Anohana lấy đi không ít nước mắt của khán giả vì cốt truyện lãng mạn, mạch phim chậm rãi êm đềm. Đối với nhóm nhân vật trong anime, thứ tra tấn họ đau khổ nhất, chính là kỷ niệm. 

Sau cùng, thứ khiến ta đau khổ chính là kỉ niệm  Sau cùng, thứ khiến ta đau khổ chính là kỉ niệm 

K Project 

Loạt phim gây ấn tượng với tuyến nhân vật là các vị Vua với sức mạnh siêu nhiên bá đạo. Bên cạnh đó, bối cảnh K Project miêu tả xã hội hiện đại, nhưng các dòng thời gian chồng chéo lên nhau, gây ra các hiện tượng siêu nhiên kỳ bí. Tại đây, con người phải gồng mình chống chọi với nhiều thế lực hắc ám không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, anime được đánh giá cao bởi những pha hành động mãn nhãn từ các tuyệt kỹ siêu nhiên của các nhân vật mang lại. 

“Hội bạn” trong K Project là những con người hùng mạnh  “Hội bạn” trong K Project là những con người hùng mạnh 

Durarara

Tác phẩm khắc họa thành phố Ikebukuro huyền bí, đậm màu sắc tâm linh u ám, dựa trên nhiều thần thoại, truyền thuyết đô thị trên thế giới. Nơi đây tồn tại những quái xế không đầu, con người sở hữu sức mạnh thể chất to lớn,... Qua đó, Durarara đã vẽ nên một thế giới kỳ bí đầy thú vị. Những câu chuyện tình cảm, các mối quan hệ trong anime có phần dị thường so với xã hội ngày nay. Tuy nhiên, những điều đó góp phần là những mảnh ghép để xây nên một thành phố Ikebukuro hấp dẫn, cuốn hút. 

Những “drama” trong anime khắc họa kỳ quặc đến thú vị Những “drama” trong anime khắc họa kỳ quặc đến thú vị

Mirai Nikki 

Bối cảnh trong anime miêu tả con người đang phải tranh đấu, giết hại lẫn nhau để sống sót qua từng ngày trong một trò chơi do Chúa trời sắp đặt. Qua đó, phần thưởng cho người chiến thắng chính là quyền cai trị tối cao của Ngài. Anime nói lên những góc khuất tăm tối nhất của con người khi họ đứng trên bờ vực sinh tử, tình yêu mù quáng có thể dẫn đến nhiều hậu quả đau thương. Nhắc đến Mirai Nikki, phải nhắc đến Asai Yuno. Em gái tóc hồng, đồng phục nữ sinh cùng gương mặt rướm đầy máu đã trở thành gương mặt vàng trong làng Yandere. 

Yandere quốc dân Yandere quốc dân

Fate/ Zero

Tác phẩm mang màu sắc đậm đà mùi vị chính trị, tôn giáo. Câu chuyện của Fate/ Zero xoay quanh cuộc chiến giành Chén Thánh của 7 gia tộc pháp sư. Qua đó, những câu chuyện đấu đá khắp mặt trận xảy ra, góp phần tạo nên một anime hấp dẫn, lôi cuốn. Tác phẩm khai thác các mặt tăm tối về lòng tham của con người. Mặt khác, anime vẫn tập trung vào khâu truyền tải những bài học nhân văn sâu sắc về nhân sinh bên cảnh những cảnh chiến đấu máu lửa. 

Anime khắc họa những góc tối về lòng tham của con người  Anime khắc họa những góc tối về lòng tham của con người 

Natsume Yuujinchou 

Nam chính của anime, Natsume Takashi từ nhỏ có năng lực nhìn thấy những quái vật linh hồn. Tuy nhiên, điều này khiến nam nhân vật cô độc vì không ai có thể hiểu nỗi khổ của bản thân. Yếu tố siêu nhiên dùng trong tác phẩm có mục đích bổ trợ cho những thông điệp sâu sắc. Qua đó, Natusme Yuujinchou giúp người xem thấu hiểu ý nghĩa về tình cảm gia đình, các mối quan hệ bạn bè,... Anime ghi điểm qua cách kể chuyện từ từ, chậm rãi dễ in sâu vào tâm trí khán giả. Ngoài ra, phong cách nghệ thuật độc đáo, tông màu tươi sáng cũng là điểm cộng lớn của tác phẩm. 

Anime mang lại người xem khoảnh khắc thư giãn, yên bình Anime mang lại người xem khoảnh khắc thư giãn, yên bình

Mushishi

Trùng Sư lấy bổi cảnh Nhật Bản cổ xưa, nơi con người vẫn còn làm nông, cộng đồng người sống từng cụm với nhau thành làng. Tác phẩm kể về cuộc đời của Genki, một người chuyên nghiên cứu về các loại vi khuẩn. Trong anime, không có phản diện hay chính diện, toàn bộ nội dung là những câu chuyện đơn lẻ xoay quanh Genki xử lý vấn đề do các loại Trùng gây ra. Có thể thấy, Mushishi là áng văn thể hiện mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên. Mặt khác, Mushishi có phần hình ảnh đầu tư kỹ lưỡng. Không ít lần, khán giả choáng ngợp với vẻ đẹp từ phần ảnh nền mà tác phẩm mang lại. 

Một trong những anime có phần hỉnh ảnh ấn tượng nhất từ trước đến nay Một trong những anime có phần hỉnh ảnh ấn tượng nhất từ trước đến nay

Angel Beats!

Là tác phẩm thứ hai đến từ Maeda Jun trong danh sách này, anime xoay quanh nam chính là một học sinh trung học chuyển đến ngôi trường mới. Anh mau chóng hòa đồng với mọi người ở đây. Cùng nhau, họ tạo nên ký ức đẹp đẽ tuổi học trò. Chỉ có điều, ngôi trường trong Angel Beats! là… không có thật. Bối cảnh tác phẩm xây dựng dựa trên một chiều không gian kỳ ảo. Các cô cậu học sinh ở đây là những oan hồn chưa được siêu thoát. Qua đó, Angel Beats! miêu tả góc nhìn của con người về cuộc sống khi họ qua đời, đặc biệt là đối tượng ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ. 

Nam chính cùng những người bạn ở thế giới bên kia Nam chính cùng những người bạn ở thế giới bên kia

Elfen Lied 

Lucy trong anime là một cô bé sở hữu siêu năng lực điều khiển các bàn tay vô hình. Cảnh phim đầu tiên khi cô thảm sát tất cả bảo vệ trong khu nghiên cứu đã trở nên iconic trong thể loại hành động máu me. Elfen Lied mang nội dung tăm tối khi khai thác nhiều đề tài nhạy cảm như lạm dụng, bạo hành trẻ em. Bên cạnh đó, anime sử dụng nhiều cảnh nóng, máu me, bạo lực. Đây là một tác phẩm không phù hợp với nhiều đối tượng khán giả. Tuy nhiên, Elfen Lied vẫn tạo điểm “sáng” cho riêng mình với phong cách nghệ thuật đặc biệt, cuốn hút.

Bộ anime không dành cho mọi lứa tuổi Bộ anime không dành cho mọi lứa tuổi

Những bộ anime trên là những cái tên tiêu biểu trong thể loại siêu nhiên với đầy đủ các tông màu khác nhau, hãy thưởng thức và khám phá những tác phẩm này nhé!

Top phim anime hay nhất

Đảo Hải Tặc - One Piece, Doreamon - Chú mèo máy đến từ tương lai, Cú đấm hủy diệt - One Punch Man, Cửu vĩ hồ - Naruto, Thám tử lừng danh Conan - Detective Conan, Đại chiến Titan - Attack on Titan, Thợ săn tí hon - Hunter X Hunter, Bảy viên ngọc rồng - Dragon's Balls, Sứ giả thần chết - Bleach, Cuốn sổ tử thần - Death Note. Xem chi tiết phim anime hay.

10 phim hoạt hình hay nhất định bạn phải xem

Zootopia, Kung Fu Panda 3, Toy Story 3, Frozen, Up, Incredibles 2, Big Hero 6, Minions, Spider-Man: Into the Spider-Verse, Your name (2016). Xem thêm phim hoạt hình hay.