Lãi suất kép là gì?

Lãi suất kép hay lãi kép (tên tiếng anh là: Compounding Interest) hiểu đơn giản là việc tái tích lũy số tiền lãi nhận được. Tức là, số tiền lãi sinh ra sau quá trình đầu tư sẽ được cộng dồn vào tiền vốn ban đầu để tiếp tục một chu kỳ sinh lãi tiếp theo. Chu kỳ này cứ lặp đi lặp lại, kéo dài càng lâu tiền lãi càng cao. Như vậy, khái niệm lãi kép chỉ xuất hiện khi số tiền lãi sinh ra được cộng vào tiền vốn.

“Lãi chồng lãi”, “lãi mẹ đẻ lãi con” cũng là một trong những cách gọi khác của lãi kép.

Mặc dù, trong thời gian trở lại đây, khái niệm này mới được biết đến rộng rãi hơn, nhưng từ thời xưa, ông cha ta đã biết tận dụng lãi kép trong đầu tư tài chính.

Gửi tiết kiệm, sinh lãi, mang số tiền lãi cộng vào vốn và tiếp tục gửi tiết kiệm là một cách đơn giản nhất để gia tăng lợi nhuận trong dài hạn. Với những người theo trường phái đầu tư mạo hiểm, nếu biết tận dụng “quyền năng” từ lãi kép, nhà đầu tư có thể dễ dàng vạch ra những kế hoạch tài chính cụ thể cho mục tiêu dài hạn.

Ads Id:23 -> SÀN ĐẦU TƯ TRÊN MOMO CÓ GÌ HOT?

Công thức tính lãi kép

Để tính lãi kép, bạn có thể áp dụng công thức sau:

A = P*(1+r/n)^n*t


Trong đó:

  • A: Giá trị trong tương lai
  • P: Tiền vốn (tiền gốc - số tiền đầu tư ban đầu)
  • r: Lãi suất danh nghĩa hằng năm
  • n: Số lần tiền lãi được nhập gốc mỗi năm
  • t: Số năm đầu tư

Ví dụ: Bạn có vốn 10 triệu. Bạn gửi tiết kiệm 3 năm với mức lãi 10%/năm.

Nếu bạn gửi lãi đơn, số tiền lãi sẽ được tính như sau:

  • Lãi suất năm nhất: 10% *10.000.000 = 1.000.000
  • Lãi suất năm hai:    10% *10.000.000 = 1.000.000
  • Lãi suất năm ba:     10% *10.000.000 = 1.000.000

Vậy cộng tổng lãi suất sau 3 năm, tiền lãi bạn nhận được là 3.000.000đ.

Áp dụng công thức tính lãi kép, cùng số tiền đó, bạn gửi ngân hàng với lãi kép. Số tiền lãi bạn nhận được sau 3 năm sẽ như sau:

  • Lãi suất năm thứ nhất: 10% *10.000.000 = 1.000.000
  • Lãi suất năm thứ hai:    10% * (10.000.000 + 1.000.000) = 1.100.000
  • Lãi suất năm thứ ba:     10% *(10.000.000 + 1.000.000 + 1.100.000) = 1.210.000

Như vậy, sau 3 năm gửi tiết kiệm, tiền lãi nhận được là 3.310.000đ cao hơn so với gửi lãi đơn.

Sức mạnh của lãi kép

Từ công thức tính lãi kép trên, bạn có thể thấy, lãi suất, số tiền gốc, tần suất và thời gian là những yếu tố tạo nên sức mạnh của lãi kép. Cụ thể:

Lãi suất: Lãi suất càng cao, số tiền lãi nhận được sẽ càng lớn. Mà bản chất của lãi kép là tái đầu tư số tiền lãi nhận được (bằng việc nhập vào tiền vốn) nên tiền lãi cao thì tiền lời sẽ tăng trưởng càng lớn ở những kỳ tiếp theo.

Số tiền gốc: Đây là yếu tố quan trọng ban đầu trong chu kỳ của lãi kép. Tiền gốc càng lớn, tiền lãi tại các giai đoạn tiếp theo sẽ càng cao.

Tần suất: Đây là các mốc thời gian mà tiền lãi được gộp vào tiền gốc. Có thể hằng ngày, hằng tháng, hằng quý hay hằng năm. Số tiền lãi sẽ tăng đều đặn nếu tần suất được lặp lại đều đặn, từ đó mang lại mức lợi nhuận cực lớn trong tương lai.

Thời gian: Yếu tố quan trọng và có ảnh hưởng lớn nhất trong lãi kép. Với ví dụ cơ bản trên, bạn sẽ thấy số tiền lãi kép mang lại không chênh lệch nhiều so với lãi đơn. Nhưng khi bạn tận dụng lãi kép một cách nghiêm túc, đều đặn tiết kiệm trong 10, 20, 30 năm,... thì từ một số vốn nhỏ, tài sản của bạn có thể tăng lên một con số khủng khiếp.

Ads Id:23 -> SÀN ĐẦU TƯ TRÊN MOMO CÓ GÌ HOT?

Sức mạnh của lãi kép giúp mang lại tiền lời trong tương lai

Cách tận dụng lãi kép trong tiết kiệm và đầu tư

Chắc hẳn, qua những phân tích trên đây, lợi ích của lãi kép ai cũng có thể thấy rõ. Tuy nhiên, làm sao để vận dụng lãi kép trong tiết kiệm và đầu tư một cách hiệu quả.

Bắt đầu ngay hôm nay

Thời gian là yếu tố then chốt tạo nên hiệu quả của lãi kép. Chính thời gian sẽ mang lại bước tiến lớn trong việc gia tăng tài sản của bạn. Sức mạnh của lãi kép sẽ được thấy rõ nhất trong khoảng từ 10 - 30 năm. Một vài năm đầu, có thể bạn chỉ thấy những thay đổi nhỏ, nhưng chỉ cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài, lãi kép sẽ biến số tiền nhỏ bé của bạn được nhân lên gấp nhiều lần.

Đó chính là lý do bạn nên bắt đầu từ sớm. Cùng một số tiền và mức lãi suất, một người bắt đầu từ năm 20 tuổi, tiết kiệm trong 40 năm, số tiền lãi nhận được khi họ 60 tuổi sẽ khác với một người 40 tuổi mới bắt đầu và chỉ tiết kiệm trong 20 năm.

Tích lũy mỗi ngày, sinh lời từ những đồng tiền nhỏ

Kiên trì và thực hiện đều đặn

Tần suất cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hành trình sinh lời của lãi kép. Nếu bạn kiên trì thực hiện việc tái tục gốc - lãi một cách liên tục, không ngắt quãng, tổng tiền trong các kỳ tiếp theo sẽ tăng lên, nhờ đó tiền lãi lớn hơn.

Ads Id:23 -> SÀN ĐẦU TƯ TRÊN MOMO CÓ GÌ HOT?

Chọn kênh lãi suất cao

Bên cạnh vốn, lãi suất gửi cao sẽ giúp số tiền của bạn tăng trưởng nhanh hơn trong cùng thời gian và tần suất. Hiện nay, có nhiều kênh “gửi” tiền lãi suất cao bạn có thể lựa chọn như đầu tư cổ phiếu, đầu tư chứng chỉ quỹ hay đơn giản là gửi tiết kiệm ngân hàng kỳ hạn trên 1 năm.

Nếu bạn là một người ưa thử thách, hiểu biết cơ bản về thị trường tài chính thì đầu tư cổ phiếu hoặc chứng chỉ quỹ là một lựa chọn phù hợp. Mặc dù tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng lãi suất đến từ hai hình thức này có thể lên tới 15% ~ 25%/năm. Trong khi đó, nếu gửi tiết kiệm ngân hàng, lãi suất cao nhất bạn nhận được chỉ khoảng 6% - 7%/năm, hình thức này sẽ phù hợp với những bạn thích an toàn và không có nhiều kiến thức về đầu tư.

Do mỗi hình thức lại có những ưu, nhược điểm khác nhau, nên bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn. Ngoài ra, số tiền bạn đem đầu tư phải là số tiền nhàn rỗi, không dùng đến trong một thời gian dài, khi đó, lãi kép mới phát huy tối đa sức mạnh.

Vậy là bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về lãi kép. Có thể thấy, lãi kép là một công cụ sinh lời vô cùng hiệu quả nếu nhà đầu tư biết cách tận dụng. Bởi vậy, để không bỏ lỡ cơ hội làm giàu này, tại sao bạn không xây dựng kế hoạch và bắt đầu tiết kiệm ngay từ hôm nay.

Để tạo điều kiện cho mọi khách hàng thực hiện giao dịch tài chính dễ dàng, MoMo đã tiên phong ra mắt tính năng Sàn Đầu Tư. Sàn Đầu Tư là một tính năng trên nền tảng Ứng dụng MoMo (là ứng dụng cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán) giúp Khách hàng nắm bắt xu hướng đầu tư mới nhất trên thị trường, và tìm hiểu khẩu vị đầu tư của bản thân, qua đó dễ dàng phân bổ nguồn vốn hiệu quả thông qua các sản phẩm đa dạng được cung cấp bởi các đối tác của MoMo.

Để trải nghiệm phương thức giao dịch tài chính ưu việt, mở ngay MoMo và truy cập tính năng “Sàn Đầu Tư”, bạn nhé!

Tuy nhiên, với các kênh đầu tư có rủi ro tài chính, người dùng cần nghiên cứu và cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn cần đọc kỹ các thông tin, hướng dẫn trước khi quyết định. M_Service là bên trung gian cung cấp giải pháp công nghệ và trung gian thanh toán. Để biết thêm về các thông tin có liên quan, vui lòng tham khảo FAQ tại đây. 

 

Sàn Đầu Tư: Sàn Đầu Tư là một tính năng trên nền tảng Ứng dụng MoMo (là ứng dụng cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán) giúp Khách hàng nắm bắt xu hướng đầu tư mới nhất trên thị trường, và tìm hiểu khẩu vị đầu tư của bản thân, qua đó dễ dàng phân bổ nguồn vốn hiệu quả thông qua các sản phẩm đa dạng được cung cấp bởi các đối tác của MoMo. Qua Sàn Đầu Tư, Khách hàng có thể tiếp cận với các sản phẩm tài chính sau đây:

Túi Thần Tài: Túi Thần Tài là sản phẩm của Công ty Cổ phần Finsight (Finsight) giúp người dùng góp vốn hợp tác kinh doanh với Finsight trên nền tảng Ứng dụng MoMo. Vốn hợp tác kinh doanh của người dùng sẽ được quản lý đầu tư bởi Công ty Cổ phần Quản lý quỹ Thiên Việt (TVAM).Tiết Kiệm Online: Tiết Kiệm Online là sản phẩm của các ngân hàng giúp Khách hàng có thể gửi tiết kiệm trực tuyến một cách nhanh chóng và tiện lợi qua Ứng dụng MoMo. Hiện nay, Khách hàng có thể gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Bản Việt qua Ứng dụng MoMo với số tiền gửi chỉ từ 500.000 đồng.

Chứng Chỉ Quỹ: Chứng Chỉ Quỹ là sản phẩm đầu tư của các công ty quản lý quỹ danh tiếng tại Việt Nam. Thông qua Ứng dụng MoMo, Khách hàng dễ dàng, thuận tiện tiếp cận và trực tiếp sở hữu Chứng Chỉ Quỹ từ các quỹ mở được quản lý bởi Dragon Capital Việt Nam, IPAAM, SSIAM và VCBF. 

Tiệm Vàng Online: Tiệm Vàng Online là một tính năng trên nền tảng Ứng dụng MoMo giúp Khách hàng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ của các công ty vàng bạc đá quý uy tín tại Việt Nam. Hiện nay, qua Ứng dụng MoMo, Khách hàng có thể mua vàng mỹ nghệ 24k chỉ từ 0,1 chỉ và được gửi giữ hoàn toàn miễn phí tại Sacombank-SBJ.

Đây là sản phẩm có rủi ro tài chính. Để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn cần đọc kỹ các thông tin, hướng dẫn trước khi quyết định. M_Service là bên trung gian cung cấp giải pháp công nghệ và trung gian thanh toán. Để biết thêm về các thông tin có liên quan, vui lòng tham khảo FAQ.

Ads Id:23 -> SÀN ĐẦU TƯ TRÊN MOMO CÓ GÌ HOT?