Thực trạng đầu tư chứng chỉ quỹ trên thế giới

Trên thế giới, tại một số trung tâm tài chính như London, New York, Hong Kong,.. các giao dịch của nhà đầu tư tổ chức chiếm đại đa số khoảng 80%. Theo một thống kê từ trang Zerohedge.com, có khoảng 84% giao dịch chứng khoán được thực hiện bởi các quỹ đầu tư và chỉ có 16% giao dịch là của nhà đầu tư cá nhân.

Điều này cho thấy, xu hướng phát triển của ngành tài chính nói chung và đầu tư quỹ nói riêng đang dần chuyển sang một trang mới, có tổ chức và quy mô hơn. Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư còn lựa chọn bỏ tiền mua chứng chỉ quỹ của các quỹ ETFs, Quỹ đầu tư cổ phiếu, trái phiếu,...

 

Xu hướng đầu tư chứng chỉ quỹ tại Việt Nam

Tại Việt Nam, xu hướng đầu tư quỹ trong những năm trở lại đây đang ngày một tăng cao. Theo thống kê, từ đầu năm 2020 cho tới cuối năm 2021, ước tính có khoảng hơn 200.000 nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ trên thị trường. Đồng thời, hiện nay có khoảng 43 công ty quản lý quỹ đang hoạt động, khoảng 70 quỹ đầu tư chứng khoán trên toàn bộ thị trường. Tính riêng năm 2021, đã có thêm 14 quỹ được thành lập, điều này cho thấy nhu cầu rất lớn từ phía các nhà đầu tư.

Ads Id:23 -> SÀN ĐẦU TƯ TRÊN MOMO CÓ GÌ HOT?

Không thể phủ định rằng, hiện nay, đa số người dân Việt Nam khi nhắc tới đầu tư chứng khoán đều mong muốn tự đầu tư. Tuy nhiên, với mỗi cá nhân, chúng ta chỉ đủ thời gian và kiến thức để nghiên cứu khoảng 5-7 mã, nhiều hơn là 10 - 15 mã cổ phiếu. Ngoài ra, lợi nhuận qua từng giai đoạn sẽ không hoàn toàn giống nhau. Có những thời điểm thị trường đi xuống nhà đầu tư có thể gặp tình trạng thua lỗ nặng nề. Do vậy, về dài hạn, nếu tham gia thị trường chứng khoán để hưởng lợi thì xu hướng mua chứng chỉ quỹ hoặc đầu tư ủy thác sẽ phát triển.

Bên cạnh đó, ở các thị trường nước ngoài, đại bộ phận nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường chứng khoán, ngoài tham gia mua bán trực tiếp, họ cũng có chiến lược phân bổ tài sản vào các danh mục khác như Quỹ đầu tư, ủy thác đầu tư cho chuyên gia.

Trong tương lai, khi nền kinh tế chung và đời sống xã hội phát triển lên một bậc mới thì mỗi cá nhân sẽ cân nhắc đến việc hoạch định tài chính để phân bổ nguồn tiền phù hợp. Lúc này, chứng chỉ quỹ sẽ là một kênh được nhiều nhà đầu tư tin tưởng lựa chọn.

Có nên đầu tư Chứng chỉ quỹ không?

Theo quy định tại Luật Chứng khoán Việt Nam, chứng chỉ quỹ là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư với một phần vốn góp của quỹ đại chúng. Hiểu bản chất, chứng chỉ quỹ cũng gần giống như cổ phiếu của một công ty. Tuy nhiên, chứng chỉ quỹ và cổ phiếu vẫn có một số điểm khác nhau cơ bản.

Theo đó, chứng chỉ quỹ là phương tiện để hình thành lên công ty quỹ mà ngành nghề chính là đầu tư chứng khoán. Còn cổ phiếu là phần vốn góp vào công ty kinh doanh một ngành nghề nào đó.

Mặt khác, nếu đầu tư cổ phiếu, nhà đầu tư chủ yếu phải dựa vào kiến thức và kinh nghiệm vốn có để ra quyết định đầu tư và chủ động theo dõi khoản đầu tư của mình. Trong khi đó, nếu mua chứng chỉ quỹ, những công việc này sẽ được giao phó cho các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm thực hiện.

Ads Id:23 -> SÀN ĐẦU TƯ TRÊN MOMO CÓ GÌ HOT?

Không chỉ vậy, với hình thức đầu tư quỹ, số vốn góp ban đầu của nhà đầu tư là rất nhỏ, mức chịu rủi ro cũng thấp hơn so với đầu tư cổ phiếu nhờ sự phân bổ đa dạng danh mục, nhằm đảm bảo mỗi biến động của một cổ phiếu trong danh mục đều được kiểm soát trong giới hạn cho phép. Vì vậy, nếu bạn không có nhiều kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn về thị trường chứng khoán, hãy để các chuyên gia thay bạn đầu tư. 

Thực tế, dựa vào tình hình phát triển nhanh chóng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian trở lại đây, việc sử dụng hình thức đầu tư chứng chỉ quỹ như là một kênh đa dạng danh mục đầu tư sẽ ngày càng trở lên phổ biến trong tương lai, tương tự như sản phẩm gửi tiết kiệm ngân hàng truyền thống. Vì vậy, nếu bạn muốn tham gia thị trường chứng khoán nhưng không có nhiều vốn, kinh nghiệm,... mà vẫn muốn nhận lợi nhuận ổn định, cao hơn gửi tiết kiệm ngân hàng thì tại sao lại chưa thử sức với loại hình đầu tư quỹ.

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng mua/bán chứng chỉ quỹ ngay trên Sàn Đầu Tư MoMo với nhiều ưu điểm: 

  • Thao tác đơn giản, nhanh chóng.
  • Khách hàng là người sở hữu trực tiếp chứng chỉ quỹ.
  • Thanh toán trực tiếp bằng nguồn tiền từ MoMo.
  • Miễn phí đặt lệnh và thanh toán Chứng Chỉ Quỹ trên MoMo.
  • An toàn, minh bạch: Công ty quản lý quỹ hoạt động dưới sự giám sát của Cơ quan Nhà nước, các quỹ mở được đầu tư cũng được kiểm toán, giám sát bởi ngân hàng. Do đó, chứng chỉ quỹ là hình thức đầu tư có độ an toàn cao mà bạn có thể tin tưởng và lựa chọn.

Mở MoMo, truy cập tính năng Sàn Đầu Tư để tìm hiểu ngay!

Chứng Chỉ Quỹ là sản phẩm đầu tư của các công ty quản lý quỹ danh tiếng tại Việt Nam. Thông qua Ứng dụng MoMo, Khách hàng dễ dàng, thuận tiện tiếp cận và trực tiếp sở hữu Chứng Chỉ Quỹ từ các quỹ mở được quản lý bởi Dragon Capital Việt Nam, IPAAM, SSIAM và VCBF.

Đây là sản phẩm có rủi ro tài chính. Để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn cần đọc kỹ các thông tin, hướng dẫn trước khi quyết định. M_Service là bên trung gian cung cấp giải pháp công nghệ và trung gian thanh toán. Để biết thêm về các thông tin có liên quan, vui lòng tham khảo FAQ.

Ads Id:23 -> SÀN ĐẦU TƯ TRÊN MOMO CÓ GÌ HOT?