Ung thư là tên gọi chung của các bệnh lý đặc trưng bởi sự phát triển bất thường của các tế bào phân chia không kiểm soát và có khả năng xâm nhập, phá hủy các mô cơ thể bình thường. Chính vì điều này, việc điều trị ung thư rất phức tạp và không giống nhau, nên chi phí điều trị thường sẽ dựa vào những yếu tố sau: 

  • Loại điều trị ung thư
  • Thời gian điều trị
  • Địa điểm điều trị
  • Bảo hiểm sức khỏe hiện có
  • Bảo hiểm bổ sung (nếu có)

Điều này có nghĩa chi phí sinh hoạt/ thuốc men có thể tăng lên khi thời gian điều trị kéo dài, hoặc dựa vào bảo hiểm sức khỏe của mỗi người mà chi phí có thể khác nhau. Tuy nhiên 1 số chi phí cơ bản mà bạn có thể dự phòng trước: 

Chi phí thăm khám với bác sĩ

Đây là chi phí bạn phải trả cho mỗi buổi gặp với bác sĩ, bạn có thể phải làm một số xét nghiệm, sinh hoá, siêu âm… trong suốt buổi thăm khám. Quy trình này bạn vẫn có thể được hỗ trợ nhờ bảo hiểm, bên cạnh đó đối với một số kỹ thuật mới chưa có trong danh mục bảo hiểm hoặc quá đắt tiền thì nhiều khả năng bảo hiểm không hỗ trợ cho hạng mục này. 

Nếu bạn khám ở bệnh viện công và có bảo hiểm y tế (BHYT), bạn sẽ được bảo hiểm chi trả theo đúng quy định (80%, 95%, 100% tùy loại bảo hiểm). Tuy nhiên, bạn sẽ phải tự trả hoàn toàn nếu khám dịch vụ hoặc phòng khám tư nhân. Nếu bạn có các bảo hiểm tư nhân khác (bảo hiểm bổ sung) thì sẽ được chi trả theo chính sách của loại bảo hiểm đó.

Chi phí điều trị 

Sau khi đã được thăm khám, các bác sĩ sẽ đưa cho bạn phác đồ điều trị và chăm sóc. Lúc này chi phí sẽ bao gồm với việc xạ trị, truyền hóa chất… Khoảng thời gian mỗi người sẽ khác nhau và bác sĩ sẽ cho bạn biết tần suất để bạn có thể sắp xếp tiền cho những chi phí này. 

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ phải chi trả 1 khoản cho thuốc men trong trong khoảng thời gian điều trị. Ví dụ: thuốc hóa trị và các thuốc giúp kiểm soát các tác dụng phụ của điều trị.

Chi phí sinh hoạt, đi lại

Nếu bạn ở xa thì sẽ tốn thêm chi phí nhà trọ, chỗ ăn ở, đi lại. Ngoài ra còn thêm chi phí chăm sóc dành cho người bệnh trong suốt quá trình. Ví dụ:

  • Phí chăm sóc trẻ em (nếu có)
  • Phí chăm sóc cho người già (nếu có)
  • Hỗ trợ làm việc nhà
  • Phí tư vấn (nếu cần)

Đối với những bệnh nhân có điều kiện hơn, bạn có thể nâng mức phí này lên chuyên sâu. Ví dụ: thuê dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà; thuê dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp dài ngày…

Kết

Trên đây là những chi phí cơ bản trong việc điều trị ung thư, bạn có thể nói chuyện thẳng thắn với bác sĩ điều trị và điều dưỡng của bạn về tình trạng tài chính để tìm kiếm sự hỗ trợ. Ngoài ra việc mua Bảo hiểm Y tế là điều rất cần thiết và quan trọng, bạn có thể tìm hiểu ngay từ bây giờ những gói bảo hiểm cho tương lai trên MoMo. Hãy luôn chuẩn bị và sẵn sàng trước mọi tình huống xảy ra.