1. Lập kế hoạch chi tiêu 

Cách tốt nhất để quản lý chi tiêu là thiết lập ngân sách, lập kế hoạch cho mỗi mục chi tiêu. Hãy tạo thói quen chỉ mua những món thật sự cần thiết, không mua vì đang giảm giá, hoặc đơn giản thấy thích thì mua. 

Mặt khác, nếu các khoản chi tiêu cấp bách của bạn quá lớn, chiếm bằng hoặc thậm chí nhiều hơn mức thu nhập; bạn có thể cân nhắc phương án sử dụng sản phẩm tài chính giúp chi trước trả sau để giải quyết nhu cầu thiết yếu, thay vì tìm đến các ứng dụng “mập mờ” trên thị trường.

Chẳng hạn, với sản phẩm Ví Trả Sau do Ví MoMo hợp tác với Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cung cấp, bạn có thể ngay lập tức sử dụng hạn mức lên đến 5 triệu đồng để thanh toán trước hóa đơn, chi phí sinh hoạt một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Ads Id:16 -> TÀI CHÍNH 4.0 VỚI VÍ MOMO

2. Tích tiểu thành đại 

Đa số chúng ta đều quan niệm sai lầm về tiết kiệm. Khi có thu nhập, chúng ta thường sử dụng tiền theo ý muốn của mình và cố gắng cắt bớt chi tiêu để tiết kiệm. Thực tế, để có thể quản lý tài chính cá nhân hiệu quả thì sau khi tạo ra thu nhập, chúng ta phải biết tiết kiệm, tích lũy trước khi chi tiêu. 

Số tiền chúng ta nhận được trong tương lai, cho kế hoạch tài chính cá nhân phụ thuộc vào 3 yếu tố: số tiền tiết kiệm được hàng tháng, số thời gian thực hiện, tỷ suất sinh lợi. Các yếu tố này càng lớn thì số tiền ta nhận được càng cao, tiền càng sinh sôi. 

Hiểu được những bất cập trong cách quản lý tài chính của người trẻ Việt, tiện ích Túi Thần Tài đã ra đời để giúp mọi người tích lũy dễ dàng hơn, sinh lời ngay trên dòng tiền chi tiêu. Mỗi lần có một khoản tiền dư ra, bạn chỉ việc bỏ vào túi. Điểm hấp dẫn là, tiền bỏ vào Túi Thần Tài không chỉ để cất giữ an toàn mà còn có thể sinh lời với tỷ suất lên đến 6%/năm (đã trừ đi các loại thuế). 

Ads Id:16 -> TÀI CHÍNH 4.0 VỚI VÍ MOMO

3. Đừng để dòng tiền “ngủ quên”

Tiết kiệm không bao giờ là cách tốt nhất để làm giàu. Để có thêm khoản dư, đầu tư mới là hoạt động có thể khiến những khoản tiền nhàn rỗi của bạn tiếp tục sinh sôi.

Tuy nhiên, nếu là nhà đầu tư nghiệp dư không hiểu rõ về các kênh đầu tư chuyên nghiệp như sản phẩm bất động sản phức tạp, cổ phiếu, ngoại tệ; hãy tìm đến các chuyên gia, hay những người đi trước. Kinh nghiệm của họ sẽ giúp bạn bước đầu, nhưng về lâu dài bạn sẽ cần tìm con đường riêng phù hợp cho bản thân.

4. Quỹ dự phòng cá nhân

“Mỗi người chỉ có một cuộc đời, một tuổi trẻ, không ăn không hưởng còn chờ đến bao giờ”, đây là một trong những suy nghĩ sai lầm khiến bạn không bao giờ có được khoản dành dụm nào, hoặc không kịp xoay xở khi có rủi ro xảy ra. Quỹ dự phòng sẽ giúp bạn chủ động về tiền bạc khi gặp khó khăn về tài chính, hạn chế tình trạng nợ nần. 

Khi chúng ta đủ kỷ luật để đưa bản thân vào thế tiết kiệm chủ động, chúng ta sẽ bắt đầu có khoản tiết kiệm đều đặn, tích luỹ lâu ngày sẽ có nguồn vốn dự phòng cho các trường hợp khẩn cấp.

Bạn có thể bắt đầu tạo quỹ dự phòng dễ dàng với Túi Thần Tài - sản phẩm tài chính trên ứng dụng Ví MoMo. Đặc biệt, với số tiền tích luỹ nhỏ chỉ từ 10.000đ, bạn có thể sinh lời nhàn rỗi, nhận tiền lời mỗi ngày từ chính khoản tiền đang tích lũy. 

5. Bảo vệ tài chính

Chúng ta kiếm tiền và tiết kiệm tiền không dễ dàng gì, thì phải bảo vệ tiền, từ những nguy cơ làm mất, làm giảm tiền của chúng ta. Một trong những cách để bảo vệ tiền hiệu quả mà ít được quan tâm chính là mua bảo hiểm nhân thọ.

Khi có rủi ro xảy không mong muốn xảy ra, chúng ta hay gia đình sẽ được thụ thưởng số tiền lớn bằng với số tiền ta phải làm trong nhiều năm. Chính vì thế, mỗi chúng ta nên dành 5 - 15% thu nhập của mình vào sản phẩm bảo hiểm phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu. Hiện nay, các công ty bảo hiểm đã hợp tác với các ứng dụng tài chính online uy tín, bạn có thể tham khảo các gói bảo hiểm với mức giá ưu đãi và thanh toán ngay tại nhà chỉ với vài chạm trên điện thoại. 

Những điều cần lưu ý khi lập kế hoạch tài chính cá nhân:

Mức độ uy tín của đơn vị tài chính 

Hiện đại hóa việc quản lý tài chính cá nhân với ứng dụng tài chính online đang trở thành xu hướng hiện nay. Song song với việc tìm hiểu thông tin về sản phẩm tài chính, bạn nên quan tâm đến mức độ uy tín của nhà cung cấp cũng như đối tác liên kết để giảm thiểu những rủi ro không đáng có.

Với hàng trăm nghìn đối tác là các nhà bán lẻ, cung cấp sản phẩm, dịch vụ uy tín... các sản phẩm tài chính từ MoMo không còn là "tiền trong app", bạn hoàn toàn yên tâm sử dụng nguồn tiền cá nhân hiệu quả ngay trong hệ sinh thái đa dạng của Ví MoMo.

Kiểm tra lịch sử tín dụng 

Việc kiểm tra lịch sử tín dụng cá nhân sẽ giúp bạn biết mình còn tồn tại khoản nợ quá hạn nào không. Trường hợp nếu bạn có các khoản nợ quá hạn thì nó sẽ trở thành nợ xấu. Khi đó, việc vay vốn tại các ngân hàng của bạn sẽ rất khó khăn. Chính vì thế, ngay từ bây giờ, bạn phải biết cách kiểm tra lịch sử tín dụng cá nhân cũng như tạo lịch sử tín dụng tốt.

Một mẹo nhỏ để tăng độ tin cậy của lịch sử tín dụng dành cho người dùng Ví điện tử MoMo đó là việc sử dụng các dịch vụ tài chính đúng cách như thanh toán hóa đơn đúng hạn, hoàn tất xác thực tài khoản Ví.... Qua đó, bạn sẽ nhận được những quyền lợi ưu việt như hạn mức tín dụng cao hơn, mua bảo hiểm giá tốt hơn. 

Ads Id:16 -> TÀI CHÍNH 4.0 VỚI VÍ MOMO

Kết 

Lập kế hoạch quản lý tài chính cá nhân chi tiết không chỉ giúp bạn kiểm soát dòng tiền hiệu quả mà còn giúp bạn kịp xoay xở khi có rủi ro tài chính. Ngoài ra, bạn có thể giảm bớt áp lực và tránh lãng phí thời gian bằng cách hiện đại hóa quản lý tài chính cá nhân. Đơn cử là tận dụng những công cụ tài chính thông minh như Ví điện tử MoMo sẽ giúp bạn trải nghiệm “hệ sinh thái” tiện ích tài chính chỉ với vài chạm trên điện thoại ngay tại nhà.