Bảo hiểm xe máy là một trong những loại bảo hiểm phổ biến và quan trọng, đặc biệt là ở Việt Nam, nơi mà xe máy là phương tiện giao thông chính của đa số người dân. Tuy nhiên, không phải ai cũng phân biệt rõ điểm khác biệt giữa Bảo hiểm Xe máy Bắt buộc và Bảo hiểm Xe máy Tự nguyện. Hãy cùng MoMo giải đáp chi tiết ngay trong bài viết dưới đây!

Có bao nhiêu loại bảo hiểm xe máy?

Hiện nay, theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 03/2021/NĐ-CP, có 02 loại bảo hiểm xe máy: Bảo hiểm Trách nhiệm Dân sự (TNDS) Bắt buộc Xe máy và Bảo hiểm xe máy tự nguyện.

Bảo hiểm Trách nhiệm Dân sự (TNDS) Bắt buộc Xe máy

Là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô phải có khi tham gia giao thông theo quy định của Nhà nước. Khi có tai nạn xảy ra, bảo hiểm TNDS sẽ bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới. Người bị tai nạn sẽ được bảo hiểm chi trả quyền lợi bồi thường cho những thiệt hại về người và tài sản do lỗi của chủ phương tiện gây ra theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới còn hiệu lực bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng. 

Bảo hiểm Xe máy Tự nguyện

Bảo hiểm Xe máy Tự nguyện là loại bảo hiểm không bắt buộc. Người tham gia giao thông có thể mua thêm nhằm mang lại quyền lợi chi trả bồi thường tài chính về tài sản hoặc người ngồi trên xe (bao gồm chủ xe và người đi cùng) khi gặp tai nạn, sự cố cháy nổ hoặc trộm cướp. Tùy vào loại hợp đồng bảo hiểm được ký giữa người mua và công ty bảo hiểm, đối tượng áp dụng, phạm vi trách nhiệm và mức bồi thường sẽ được quy định trong hợp đồng.

Vì vậy, để phân biệt được hai loại bảo hiểm này, người dùng cần nắm rõ sự khác biệt giữa chúng về mục đích, phạm vi bảo hiểm và đối tượng được bảo vệ. Nếu chỉ muốn đảm bảo việc bồi thường cho bên thứ ba trong trường hợp xảy ra tai nạn, thì bảo hiểm xe máy bắt buộc là sự lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, nếu muốn bảo vệ tài sản và sức khỏe của bản thân và xe máy trong mọi tình huống. 

Bạn có thể xem bảng so sánh dưới đây để hiểu rõ hơn về sự khác nhau của 2 loại bảo hiểm: 

Lời khuyên khi chọn mua bảo hiểm xe máy

Nếu người sử dụng xe máy sở hữu một chiếc xe máy đắt tiền hoặc sử dụng xe máy thường xuyên để đi lại, bảo hiểm xe máy tự nguyện là sự lựa chọn thông minh để đảm bảo an toàn cho tài sản của mình.

Nếu không sử dụng xe máy thường xuyên hoặc xe có giá trị không quá lớn, có thể cân nhắc không mua bảo hiểm xe máy tự nguyện và chỉ mua bảo hiểm xe máy bắt buộc để đảm bảo trách nhiệm dân sự với bên thứ ba.

Ngoài ra, để lựa chọn được loại bảo hiểm phù hợp, người sử dụng xe máy cần nghiên cứu kỹ thông tin về các gói bảo hiểm của các nhà bảo hiểm khác nhau để có thể so sánh và đánh giá chất lượng, phạm vi bảo hiểm và mức phí của từng loại bảo hiểm.

Hiện nay, bạn đã có thể mua bảo hiểm xe máy nhanh chóng và dễ dàng ngay trên MoMo, nhận Giấy chứng nhận điện tử có hiệu lực tức thì, đảm bảo quyền lợi và chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Hướng dẫn mua bảo hiểm xe máy trên MoMo

1/ Bảo hiểm Xe máy Bắt buộc

Bước 1: Đăng nhập MoMo. Tại thanh tìm kiếm, nhập từ khóa "bắt buộc” > Chọn "Bảo hiểm Xe máy Bắt buộc" vào ô tìm kiếm. 

Bước 2: Điền thông tin yêu cầu và kiểm tra thông tin kỹ lưỡng.

Bước 3: Xác nhận thanh toán.

* Sau khi thanh toán thành công, giấy chứng nhận bảo hiểm của bạn sẽ được lưu trên MoMo. Bạn có thể kiểm tra bằng cách truy cập mục Ví của tôi >> Quản lý hợp đồng bảo hiểm. 

Từ giờ, khi được yêu cầu xuất trình chứng nhận bảo hiểm xe máy, bạn chỉ cần sử dụng chứng nhận điện tử ngay trên điện thoại thay thế cho thẻ giấy truyền thống.

2/ Bảo hiểm Xe máy Tự nguyện

Bước 1: Đăng nhập MoMo. Tại thanh tìm kiếm, nhập từ khóa "GIC” > Chọn "Bảo hiểm xe máy GIC"  vào ô tìm kiếm. 

Bước 2: Điền thông tin yêu cầu và kiểm tra thông tin kỹ lưỡng.

Bước 3: Xác nhận thanh toán.

* Sau khi thanh toán thành công, giấy chứng nhận bảo hiểm của bạn sẽ được gửi về địa chỉ nhà của bạn.

Việc lựa chọn loại bảo hiểm phù hợp với nhu cầu cá nhân rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho bản thân và tài sản của mình. Hy vọng với những thông tin vừa đề cập trong bài đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Bảo hiểm Xe máy Bắt buộc và Bảo hiểm Xe máy Tự nguyện, để có thể tận hưởng những lợi ích của bảo hiểm xe máy và an tâm khi tham gia giao thông.

Mọi thắc mắc, khách hàng vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:

  • Hotline: 1900 54 54 41 (1.000đ/phút)
  • Email: hotro@momo.vn
  • Tính năng Trợ giúp: Đăng nhập MoMo >> Chọn biểu tượng Trợ giúp hoặc nhập từ khóa "trợ giúp" vào ô tìm kiếm