Để có thể sở hữu một chiếc ô tô phù hợp với sở thích và cả tài chính là điều không phải dễ dàng. Càng khó hơn khi phải sử dụng thế nào để được lâu dài. Vì thế, trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ bật mí mua xe ô tô cần lưu ý những gì để có thể lựa chọn được mẫu xe phù hợp với bạn nhất.

1. Xác định mẫu xe ô tô phù hợp

Mua xe ô tô cần lưu ý những gì? Trước tiên, bạn cần xác định mẫu xe phù hợp. Xác định được mẫu xe ô tô phù hợp thường mất khá nhiều thời gian của bạn và cả gia đình. Do đó, hãy thống nhất về kiểu dáng, mẫu mã, thương hiệu xe trước khi quyết định mua xe để vừa tiết kiệm thời gian và chọn được chiếc xe ưng ý.

Bạn nên liệt kê khoảng 2 - 5 mẫu xe mà mình có thể mua. Bởi có một số dòng xe khi chưa trải nghiệm có vẻ rất thích, nhưng khi lái thử có thể bạn không còn hài lòng như ban đầu nữa.

Bạn có thể tham khảo một số dòng xe phổ trên thị trường hiện nay bao gồm: Sedan, hatchback, coupe, xe đa dụng, xe thể thao, xe bán tải,... sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình mình.

Lấy báo giá bảo hiểm vật chất ô tô

Chọn loại hình bảo hiểm hiện có

Hợp đồng đang còn hiệu lực
Hợp đồng đang còn hiệu lực
Hợp đồng đã hết hiệu lực/Chưa có
Hợp đồng đã hết hiệu lực/Chưa có

Bạn có sử dụng xe để kinh doanh vận tải?

Thông tin xe

Nhãn hiệu *
Chọn
Dòng xe *
Chọn
Phiên bản *
Chọn
Năm sản xuất *
Chọn

2. Tìm kiếm đại lý ô tô chính hãng uy tín

Việc mua xe từ đại lý ô tô chính hãng gần nơi sinh sống, công tác không chỉ giúp ích cho việc bảo quản, khắc phục hỏng hóc một cách thuận tiện mà còn giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Do vậy, một trong những điều cần biết trước khi mua xe ô tô là lựa chọn mua xe ở đại lý có giấy chứng nhận chuẩn kỹ thuật của hãng, đảm bảo sự uy tín và chất lượng. Ngoài ra, trước khi mua, bạn cũng nên đàm phán về thời gian giao hàng và các điều kiện kèm theo.

3. Xem hợp đồng mua bán ô tô thật chặt chẽ

Hợp đồng mua bán xe ô tô cần phải rõ ràng, cụ thể. Bởi lúc phát sinh các vấn đề thì người mua luôn là người chịu nhiều thiệt thòi. KHi xem hợp đồng mua bán ô tô bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Hợp đồng mua bán ô tô cần phải là hợp đồng mua bán hoặc biên bản thỏa thuận. Bởi giấy biên nhận tiền trong trường hợp này không có nhiều giá trị về mặt pháp lý.
  • Hợp đồng cần thể hiện rõ tên hoặc người đại diện của bên mua và bán. Ghi rõ tên xe, năm sản xuất, nguồn gốc xuất xứ, chi tiết các tùy chọn bổ sung, số lượng và giá thành.
  • Trong hợp đồng cần ghi rõ số tiền đặt cọc, điều kiện thanh toán. Ghi rõ thời gian giao hàng, giao giấy tờ. Nếu chậm ngày giao hàng và giấy thời thì trách nhiệm của mỗi bên sẽ như thế nào. Hãy thỏa thuận những nội dung này thật kỹ trước khi tiến hàng đặt cọc để tránh trường hợp đặt cọc xong nhân viên lại tăng giá xe.
  • Các điều kiện về bảo hành cũng phải được ghi cụ thể và chính xác trong hợp đồng.

4. Kiểm tra kỹ trước khi nhận xe

Mua xe ô tô cần lưu ý những gì? Lưu ý khi nhận xe ô tô mới là trước khi đặt bút ký nhận, bạn cần kiểm tra xe theo danh sách thành phần bàn giao bao gồm:

  • Ngoại thất xe: Chú ý phần sơn trên nóc xe, các mảng màu trên xe có đồng đều không. Kiểm tra sự gắn kết, liền mạch giữa các phần nối và khe ráp. Bạn cần kiểm tra các bộ phận nhỏ như:anten, gạt nước, chụp nhựa che ốc, càng gạt nước, các chốt nhựa xem có đầy đủ hay chưa. Ngoài ra còn có đèn trước, sau và các má phanh xe.
  • Nội thất xe: Bao gồm các nắp đậy, ghế da, ốp trang trí mạ crom, giả gỗ, mạ bạc để đảm bảo không có vết xước. Kiểm tra cơ cấu gập, ngả ghế, các phụ tùng phụ kiện, lốp dự phòng. Đồng thời, yêu cầu các thiết bị này phải đầy đủ, mới và đạt tiêu chuẩn về kỹ thuật.
  • Hệ thống điện xe: Bên cạnh hệ thống đèn, còi, gạt mưa, thì bạn còn cần kiểm tra luôn các chế độ kết nối điện thoại, AUX, Ipod, USB,... Nổ thử máy và quan sát đồng xe. Hãy xem thêm sách hướng dẫn hoặc hỏi nhân viên về các ý nghĩa biểu tượng trên mặt táp lô xe ô tô nếu bạn còn chưa hiểu hết.

5. Đảm bảo giấy tờ pháp lý

Mua xe ô tô cần lưu ý những gì? Ngoài 4 điều trên, lưu ý khi nhận xe ô tô mới bạn cũng cần xem xét và kiểm tra đầy đủ các giấy tờ pháp lý, bao gồm:

  • Giấy chứng nhận chủ quyền xe: Kiểm tra các thông tin như tên, số CCCD, địa chỉ chủ xe, biển số xe, khung số máy để đảm bảo chính xác.
  • Số đăng kiểm xe.
  • Giấy tờ bảo hiểm xe

Ngoài ra, để có thể hoàn tất các thủ tục khi mua xe, bạn cũng cần chuẩn bị một số giấy tờ như: Căn cước công dân và sổ hộ khẩu.

Mọi thỏa thuận về mua bán thường diễn ra tại phòng công chứng tư. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn các thủ tục làm hợp đồng mua bán xe ô tô. Sau khi đạt thỏa thuận, người mua và bán sẽ ký vào hợp đồng, phòng công chứng xác nhận, đóng dấu và thu phí.

Hợp đồng sẽ được chia thành 3 bản chính, mỗi bên giữ 1 bản. Như vậy là việc mua bán xe đã hoàn tất.

Kết

Hy vọng những thông tin ở bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về các thủ tục cũng như mua xe ô tô cần lưu ý những gì. Chúc bạn và gia đình có thể lựa chọn được một chiếc xe ưng ý và phù hợp với mình nhé. Đừng quên theo dõi Cộng Đồng Bảo Hiểm để cập nhật những giải-đáp thêm về bảo hiểm, cũng như những chương trình khuyến mãi độc quyền khi mua bảo hiểm ô tô (bao gồm Bảo hiểm Vật chất Thân vỏ Ô tô, Bảo hiểm Trách nhiệm dân sự Ô tô Bắt buộc nhé!

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:

  • Hotline: 1900 54 54 41 (1.000đ/phút)
  • Email: hotro@momo.vn
  • Tính năng Trợ giúp: Đăng nhập MoMo >> Chọn biểu tượng Trợ giúp hoặc nhập từ khóa "trợ giúp" vào ô tìm kiếm.