Bằng việc cân nhắc kỹ lưỡng 8 điều trong bài viết sẽ giúp việc chọn lựa xe ô tô phù hợp với nhu cầu và chi phí của bạn. Đừng bỏ qua những thông tin dưới đây khi muốn mua xe hơi bạn nhé.

1. Nhu cầu bản thân 

Một trong những bước đầu tiên bạn cần biết trước khi mua ô tô đó chính là nhu cầu bản thân. Bạn cần ô tô cho di chuyển hằng ngày, du lịch hoặc công cụ để tạo ra thu nhập…? Ngoài ra bạn cũng cần cân nhắc đến yếu tố di chuyển trong thành phố đông đúc hay trên đường cao tốc, địa hình khó khăn… Tất cả những điều này đều góp phần vào quyết định về chiếc xe ô tô phù hợp với nhu cầu và mong muốn cá nhân bạn. 

Lấy báo giá bảo hiểm vật chất ô tô

Chọn loại hình bảo hiểm hiện có

Hợp đồng đang còn hiệu lực
Hợp đồng đang còn hiệu lực
Hợp đồng đã hết hiệu lực/Chưa có
Hợp đồng đã hết hiệu lực/Chưa có

Bạn có sử dụng xe để kinh doanh vận tải?

Thông tin xe

Nhãn hiệu *
Chọn
Dòng xe *
Chọn
Phiên bản *
Chọn
Năm sản xuất *
Chọn

2. Sở thích khi mua xe ô tô

Biết được sở thích khi mua xe hơi sẽ giúp bạn dễ lựa chọn mẫu mã cũng như thương hiệu xe. Có khách hàng sẽ ưa thích sự sang trọng và tính hiện đại, trong khi người khác lại ưa chuộng tính linh hoạt và không gian rộng rãi như SUV hoặc Crossover. Bên cạnh đó, nếu bạn là người thích di chuyển tiện lợi trong thành phố thì chỉ cần một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể, trong khi nếu sở thích của bạn muốn là du lịch thì cần một chiếc xe thoải mái và tiện nghi.

3. Ngân sách khi mua xe ô tô

Dựa vào số tiền bạn có để mua ô tô để tìm ra được dòng xe phù hợp cũng như tình trạng xe mới hay đã qua sử dụng. Việc tính toán tài chính cũng đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng để xem xét phương thức thanh toán, lãi suất và thời hạn vay nếu bạn quyết định vay ngân hàng để mua xe.

Biết được chi phí trước khi mua xe ô tô giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp với tình hình tài chính cá nhân, tránh gánh nặng không đáng có khi sở hữu chiếc xe ô tô.

4. Chi phí mỗi tháng

Ngoài số tiền bạn cần chuẩn bị để mua xe, việc tính toán các chi phí vận hành hàng ngày cũng không kém phần quan trọng như: Chi phí bảo dưỡng định kỳ, chi phí sửa chữa, bảo hiểm và cả chi phí nhiên liệu cũng cần được xem xét để có cái nhìn tổng thể về chi phí sở hữu và vận hành xe.

Chi phí mỗi tháng khi mua xe ô tô có thể biến đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm giá xe, lãi suất vay (nếu bạn trả góp), chi phí bảo hiểm, bảo dưỡng, nhiên liệu và các chi phí phát sinh khác như thuế, phí đăng ký, phí bảo trì đường bộ… Việc tính toán chi phí mỗi tháng khi mua xe ô tô để bạn dự trù nguồn tài chính phù hợp và không gây áp lực trong việc quản lý tài chính cá nhân.

5. Độ bền, tính an toàn cũng như các tính năng của xe ô tô

Khi đã chọn được dòng xe ô tô phù hợp, bước tiếp theo bạn cần kiểm tra các tính năng như hệ thống phanh ABS, túi khí, hệ thống kiểm soát ổn định (ESP), cảm biến va chạm, hệ thống cảnh báo điểm mù. Hay các tính năng hiện đại như hệ thống giải trí, hỗ trợ lái xe tự động, camera lùi… trước khi mua xe ô tô. 

Bạn cũng có thể tham khảo qua Đánh Giá An Toàn từ Tổ Chức Đánh Giá Xe Hơi như IIHS, Euro NCAP thường cung cấp thông tin đánh giá độ an toàn của các mẫu xe. Hoặc tìm hiểu thông tin từ người thân về dòng xe bạn muốn mua. Ngày nay, các hãng đều có buổi lái xe thử nghiệm giúp khách hàng trải nghiệm cũng như đánh giá đúng chất lượng xe, bạn có thể tới các cửa hàng ô tô để được tư vấn tận tình nhất nhé. 

6. Thông tin của xe 

Kiểm tra lịch sử hoạt động của xe là những điều bạn cần biết trước khi mua ô tô để đảm bảo rằng chiếc xe bạn đang xem xét là trong tình trạng tốt và không có vấn đề nghiêm trọng nào. Những thông tin bạn cần biết như: 

  • Lịch sử bảo dưỡng và sửa chữa: Kiểm tra xe đã từng bị sửa chữa hay có các vấn đề lớn như va chạm, thay đổi động cơ, v.v.
  • Kiểm tra sổ đăng ký xe: Xác minh thông tin trong sổ đăng ký xe, đảm bảo thông tin về xe, chủ sở hữu và lịch sử chuyển đổi đều chính xác.
  • Trạng kỹ thuật xe: Thực hiện kiểm tra kỹ thuật chi tiết của xe, bao gồm động cơ, hộp số, hệ thống phanh, khung xe, và các yếu tố khác để đảm bảo xe đang trong tình trạng tốt.

7. Mua xe ở đâu 

Khi cân nhắc nơi mua xe ô tô sẽ có nhiều lựa chọn khác nhau, mỗi nơi mang đến các lợi ích và điểm yếu riêng. Dưới đây là một số địa điểm phổ biến để mua xe ô tô và những điểm cần xem xét:

  • Đại lý: Đây là lựa chọn phù hợp bởi đại lý có  tin cậy cao về chất lượng xe và dịch vụ bảo hiểm về sau. Tuy nhiên giá cao hơn do bao gồm các phí môi giới và chi phí khác.
  • Mua từ chủ xe cũ: Với phương thức này thường có giá thấp hơn so với thị trường và bạn có thể thương lượng trực tiếp với người bán để có mức phí hợp lý. Tuy nhiên cũng nên cẩn thận bởi khi mua xe ô tô từ chủ cũ sẽ không có bảo hành chính hãng, và cũng có tình trạng xe cũ không đảm bảo.
  • Sàn mua bán ô tô: Đây là nơi cung cấp nhiều lựa chọn từ các đại lý, xe cũ,.. đa lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mỗi người. Điểm hạn chế là cần cẩn trọng với các thông tin xe, cũng như vấn chất lượng và lịch sử của xe.

8. Giấy tờ cần có khi mua xe ô tô

Chuẩn bị các giấy tờ trên trước khi mua xe ô tô giúp đảm bảo rằng giao dịch mua bán diễn ra một cách trơn tru và đúng quy định pháp luật. Đồng thời, đừng quên kiểm tra kỹ thông tin trên các giấy tờ để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ. Những giấy tờ cần có trước khi mua ô tô: 

  • Giấy đăng ký xe: Là giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu xe, thông tin về xe như số khung, số máy, đăng ký lần đầu, và thông tin chủ sở hữu hiện tại.
  • Phiếu Kiểm Định Công Bố Về An Toàn Kỹ Thuật và Bảo Vệ Môi Trường (COE): Chứng nhận việc xe đã qua kiểm định về an toàn và bảo vệ môi trường.
  • Chứng Minh Nhân Dân hoặc Hộ Chiếu: Xác nhận danh tính của bạn, thông tin này sẽ cần cho việc chuyển đổi quyền sở hữu xe.
  • Hợp đồng mua bán xe ô tô
  • Hợp đồng vay ngân hàng (nếu bạn trả góp). 
  • Bảo hiểm ô tô: Hiện nay, loại bảo hiểm ô tô bắt buộc duy nhất là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Đây là loại bảo hiểm ô tô bắt buộc áp dụng đối với mọi chủ xe khi tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc được thi hành nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân (bên thứ ba – người bị va chạm) vì những thiệt hại gây ra bởi chủ phương tiện xe cơ giới. Các loại bảo hiểm khác đều thuộc diện tự nguyện.

Thông tin đến bạn

Cần mua Bảo hiểm TNDS Ô tô Bắt buộc dễ dàng và tiện lợi để tuân thủ Luật Giao thông? Bạn hãy yên tâm, siêu ứng dụng MoMo có thể đáp ứng được điều đó! 

Một số để quyền lợi dành riêng cho người dùng mua Bảo hiểm Bắt buộc trên MoMo: 

  • Được cung cấp từ các nhà Bảo hiểm hàng đầu: PVI, Liberty và GIC.
  • Thủ tục mua và cấp hợp đồng siêu tốc.
  • Có hiệu lực tức thì sau khi nhận hợp đồng.
  • Quản lý dễ dàng hợp đồng điện tử ngay trên điện thoại.

Thế còn Bảo hiểm Thân vỏ Ô tô - Vị “cứu tinh” tài chính khi vật chất của “xế cưng” bị tổn tại do những tác động không lường trước từ ngoại cảnh? Tưởng gì khó, MoMo không những có, mà còn xịn nữa!

  • Tích hợp hệ sinh thái đối tác đa dạng, tiết kiệm thời gian hơn cho chủ xe: Nhận báo giá trực tiếp từ bảo hiểm PVI, bảo hiểm Liberty, Bảo hiểm GIC, bảo hiểm Bảo Long, bảo hiểm MIC và bảo hiểm Bảo Việt. Xem báo giá ngay tại đây.
  • Chương trình khuyến mãi độc quyền nhờ sự “trợ giá” từ MoMo và 6 nhà bảo hiểm: Giảm đến 50% - Tiết kiệm từ 3 triệu cho bạn.
  • Đặc biệt: Tìm và định vị hơn 500 garages xe trên mọi miền đất nước của 6 nhà bảo hiểm kể trên, giúp bạn có thể chủ động lựa chọn gara gần vị trí của mình nhất, tiện lợi cho việc di chuyển, “cấp cứu” xe nhanh chóng hơn. 

Đừng quên tham gia Cộng Đồng Bảo Hiểm để cập nhật những thông tin, quy định hiện hành cho người điều khiển ô tô, cũng như các chương trình khuyến mãi độc quyền khi mua Bảo hiểm Thân vỏ Ô tô, Bảo hiểm TNDS Ô tô Bắt buộc trên MoMo nhé!

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:

  • Hotline: 1900 54 54 41 (1.000đ/phút)
  • Email: [email protected]
  • Tính năng Trợ giúp: Đăng nhập MoMo >> Chọn biểu tượng Trợ giúp hoặc nhập từ khóa "trợ giúp" vào ô tìm kiếm.