Theo dòng chảy của cuộc cách mạng 4.0, Trí tuệ Nhân tạo (AI) ngày càng phổ biến và ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. AI được xem là một trong những công nghệ mũi nhọn trong việc định hướng chiến lược chuyển đổi số trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng.
Trong xu hướng đó, ứng dụng các giải pháp AI vào cuộc sống, sản xuất và hoạt động kinh doanh trở thành đề tài được nhiều doanh nghiệp Việt Nam và các chuyên gia lĩnh vực công nghệ quan tâm hàng đầu. Đây cũng là nội dung chính của Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2022 (AI4VN 2022). Diễn đàn do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, Báo VnExpress tổ chức, với sự phối hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Câu lạc bộ các Khoa - Viện - Trường Công nghệ thông tin - Truyền thông (FISU).
Với chủ đề “AI phục hồi kinh tế, định hình tương lai”, AI4VN 2022 là nơi để cộng đồng, doanh nghiệp hiểu hơn về việc công nghệ AI đã thay đổi cuộc sống như thế nào. Diễn đàn có sự tham gia của lãnh đạo chính phủ, bộ, ngành, chuyên gia, doanh nghiệp thực chiến trong nước và quốc tế về lĩnh vực AI.
Phiên thảo luận chính của AI4VN 2022 diễn ra vào ngày 23/9/2022, bàn về chủ đề: “Kinh nghiệm ứng dụng AI từ doanh nghiệp”. Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy là người điều phối, với sự tham gia của các khách mời gồm có ông Thái Trí Hùng - CTO MoMo; bà Stella Solar - Giám đốc Australia National AI Center; ông Kim Wimbush - Giám đốc chương trình Aus4Innovation; ông Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT; ông Nguyễn Phan Việt Phương - Giám đốc ngành hàng máy giặt Aqua Việt Nam và ông Hoàng Ngọc Dương - Phó Giám đốc Trung tâm Không gian mạng Viettel.
Ông Thái Trí Hùng chia sẻ tại phiên thảo luận chính Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2022 (AI4VN 2022) diễn ra vào ngày 23/9/2022.
Trong phiên thảo luận này, ông Thái Trí Hùng, CTO MoMo, đã có những chia sẻ chi tiết về tính năng thanh toán bằng nhận diện gương mặt (Face Payment).
“Giải pháp Face Payment của MoMo đã sẵn sàng để triển khai thực tế, kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian thanh toán, theo đó tổng quá trình thanh toán còn chỉ 3 giây. Giải pháp này chắc chắn sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Giải pháp này là một giải pháp tối ưu giải quyết các bài toán thanh toán tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi… bởi nó giúp rút ngắn thời gian chờ đợi của người dùng”, ông Hùng cho biết.
Cũng trong khuôn khổ chương trình, ông Đặng Hoàng Vũ - Giám đốc AI mảng Tăng trưởng Kinh doanh của MoMo, đã có những chia sẻ về câu chuyện: “Đằng sau trải nghiệm của hàng chục triệu người dùng”. Ông Vũ cho biết MoMo ứng dụng AI vào khắp các điểm chạm của MoMo như tìm kiếm, hiển thị dịch vụ, phân phối quảng cáo, khuyến mãi… để thúc đẩy tương tác và đem lại trải nghiệm đơn giản, tiện lợi hơn cho người dùng.
“MoMo ứng dụng AI trong mọi điểm chạm trong ứng dụng. Và nếu hỏi ứng dụng AI để làm gì thì câu trả lời của chúng tôi cũng rất rõ ràng: Chúng tôi ứng dụng AI để phục vụ người Việt, nhất là những người không có điều kiện tiếp xúc với nhiều phương tiện tài chính. Xưa nay, khi nói về AI, chúng ta vẫn hay nói nhiều về các chuyên gia, về công nghệ tiên tiến, về mũi nhọn. Nhưng thật sự mũi nhọn đó để làm gì? Đó là để phục vụ những người rất bình thường, những người không cần hiểu về công nghệ, không cần giỏi về AI nhưng vẫn có thể hưởng được lợi ích từ AI”, ông Vũ cho biết.
Ông Đặng Hoàng Vũ chia sẻ việc MoMo ứng dụng công nghệ AI xuất phát từ mong muốn nâng cao trải nghiệm người dùng.
Hiện nay, MoMo gần như đã đưa AI vào mọi ngóc ngách của siêu ứng dụng như: Hệ thống khuyến nghị sản phẩm (Recommendation), phân phối ưu đãi, bảo vệ người dùng… MoMo cũng tăng cường tích hợp các giải pháp AI của mình vào các sản phẩm liên kết cùng đối tác bên ngoài như Vay Nhanh - FastMoney, Tiết Kiệm Online…
Một trong những sản phẩm đang được đánh giá cao bởi các đối tác trong ngành tài chính - ngân hàng là giải pháp eKYC (định danh điện tử). Nhờ tích hợp công nghệ AI cũng như nhiều tính năng phòng chống giả mạo, nhận diện rủi ro…, quá trình xác thực tài khoản eKYC trên MoMo diễn ra nhanh chóng với vài thao tác đơn giản, an toàn và bảo mật tuyệt đối.
Xuyên suốt 2 ngày diễn ra chương trình, MoMo mang đến gian hàng triển lãm giải pháp thanh toán ứng dụng công nghệ AI. Theo đó, khách tham quan có cơ hội trải nghiệm tính năng thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt (Face Payment) nhanh chóng và tiện lợi, cũng như nhận nhiều phần quà hấp dẫn như nón bảo hiểm, dù, túi vải, móc khoá.
Hàng nghìn khách hào hứng tham gia trải nghiệm tính năng thanh toán nhanh chóng và tiện lợi này. Nhiều người rất bất ngờ khi thao tác thanh toán mua các phần quà hấp dẫn như nón bảo hiểm, dù, túi vải, móc khoá… chỉ mất 3 giây mà không cần phải chạm thanh toán, cũng không cần đến điện thoại.
Xem thêm hình ảnh khách tham quan và trải nghiệm gian hàng MoMo:
Vuốt để xem thêm
Trong chiến lược phát triển trung và dài hạn, công nghệ được xác định sẽ là “động cơ lõi” cho tăng trưởng của MoMo và AI là thành phần cốt yếu. Từ năm 2018, MoMo đã bắt đầu tập trung nghiên cứu AI và hiện đang đầu tư khoảng 20 - 25% tổng chi phí cho công nghệ. Đầu năm 2022, MoMo chính thức giới thiệu Hội đồng AI (AI Committee) quy tụ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, bao gồm: Ông Nguyễn Mạnh Tường - CEO; ông Thái Trí Hùng - CTO; ông Vũ Thành Công - Phó Tổng Giám Đốc - Phụ trách Sản phẩm và Trải nghiệm Khách hàng; ông Đặng Hoàng Vũ - Giám đốc AI mảng Tăng trưởng Kinh doanh; ông Trịnh Xuân Tuân - Giám đốc Khoa học Dữ liệu; ông Phạm Kim Long - Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển AI và bà Trần Thị Lạc Thanh - Giám đốc Khoa học Dữ liệu. Nhiệm vụ chính của AI Committee là cụ thể hóa và thực thi chiến lược AI-First của MoMo, với tôn chỉ “bình dân hóa AI” hướng đến phục vụ số đông người dùng, đối tác; đồng thời tìm kiếm và bổ sung đội ngũ, tích lũy về mặt công nghệ, sản phẩm dưới sự hỗ trợ từ AI. |