MoMo mách giới trẻ cách ứng phó với tin giả trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng

MoMo mách giới trẻ cách ứng phó với tin giả trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng

Sự Kiện
27/11/2023

Chủ động - Chính thống và Chính chủ là 3 yếu tố then chốt mà ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập MoMo, chia sẻ với các bạn trẻ và các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng Tiktok về cách ứng phó với tin giả trong ngành Tài chính - Ngân hàng tại Ngày hội Tinternet diễn ra vào ngày 23/11/2023 tại Học viện Báo chí & Tuyên truyền, Hà Nội.

Trong khuôn khổ chiến dịch “TIN" diễn ra từ tháng 9 đến tháng 11/2023, nhằm nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam, hạn chế phát tán và lan truyền tin giả, tin sai sự thật trên Internet, ngày hội cũng là sự kiện trao giải thưởng cuộc thi AntiFakeNews với sự tham gia của hơn 500 bạn trẻ là sinh viên các trường Đại học và các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok.

Các bạn trẻ Hà Nội háo hức tham gia minigame, chụp hình trúng thưởng tại gian hàng tương tác MoMo nhằm lan tỏa tinh thần #AntiFakeNews. Ảnh: MoMo

Tại ngày hội, gian hàng của MoMo đã thu hút đông đảo bạn trẻ đến tìm hiểu về dịch vụ và tham gia các trò chơi tương tác lan tỏa thông điệp chống tin giả #AntiFakeNews #TinMoMo trên mạng xã hội, tạo ra hiệu ứng tích cực cho chiến dịch trên các nền tảng mạng xã hội. Trong đó, hoạt động minigame chụp ảnh và 100% nhận quà MoMo đã thu hút nhiều bạn trẻ từ chiều, khuấy động không khí náo nhiệt cho toàn khu vực ngày hội.

Tin giả, tổn hại thật

Tin giả không chỉ nhắm vào việc công kích một cá nhân mà còn nhắm đến các công ty, tập đoàn hoặc thậm chí là toàn bộ một lĩnh vực, ngành công nghiệp. Vì vậy, Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã đánh giá việc lan truyền thông tin sai lệch và tin giả là một trong những rủi ro hàng đầu toàn cầu trong Báo cáo Rủi ro Toàn cầu (Global Risk Report - WEF).

Sự thật là tin giả có khả năng tạo ra tác động tiêu cực to lớn và thiệt hại khôn lường. Đã có những tổn thất to lớn gây ra bởi tin giả đến nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nhóm ngành tài chính, chứng khoán và ngân hàng. Theo nghiên cứu từ Đại học Baltimore và công ty CHEQ vào năm 2019, các thông tin không chính xác - hay tin giả - tin sai lệch đã gây ra tổng thiệt hại ước tính lên đến 78 tỷ USD trên toàn cầu, một con số cho thấy sự tổn hại khổng lồ của tin giả là thật. Trong đó, tác động thị trường tài chính toàn cầu bị tác động nặng nề nhất với 65 tỷ USD giá trị thiệt hại (chiếm 2/3 giá trị).

Chủ động - Chính chủ - Chính thống: 3 yếu tố người trẻ cần chất vất khi ứng phó với tin giả

Trong phần trình bày "Tin giả tổn hại thật" tai sự kiện, ông Nguyên Bá Diệp cho biết cùng với sự phát triển công nghệ, tin tức đến quá nhiều và chúng ta dễ FOMO (fear of missing out, tạm dịch: sợ bỏ lỡ), chỉ đọc tựa và ít cân nhắc kỹ nội dung. Ông chia sẻ rằng nguyên nhân khiến tin đồn tài chính có sức cuốn hút lớn là vì mọi người đều quan tâm đến tài chính cá nhân của mình, hoặc những vấn đề có thể ảnh hưởng trực tiếp “túi tiền” của mình.

Ông Nguyễn Bá Diệp chia sẻ với các bạn trẻ rằng để ứng phó với tin giả, chúng ta cần tỉnh táo đặt câu hỏi liệu tin đồn có chính Chính thống và Chính chủ và cần Chủ động kiểm tra nguồn tin. Ảnh: MoMo

“Ông bà ta hay nói “đồng tiền đi liền khúc ruột". Có lẽ vì thế mà tin giả của ngành Tài chính - Ngân hàng có một sức hút mạnh mẽ và được lan toả với tốc độ nhanh như vậy. "Thị trường Tài chính - Ngân hàng vốn là một thị trường của niềm tin, vì vậy những tin giả liên quan liên quan thị trường này tạo ra nhiều tác động tiêu cực to lớn như thiệt hại về uy tín, hình ảnh, thương hiệu của công ty, các tổn thất về tài chính ngắn và dài hạn để xử lý tin giả và hồi phục kinh doanh. Hơn hết, tin giả làm giảm sụt niềm tin của người tiêu dùng, các Nhà đầu tư và dẫn đến giảm niềm tin của toàn ngành, toàn thị trường Tài chính - Ngân hàng”, ông Nguyễn Bá Diệp chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, bí quyết đầu tiên để tránh rơi vào bẫy tin giả là tự đặt câu hỏi rằng bản thân có chứng kiến sự việc một cách trực tiếp không và tự đánh giá xem thông tin có đáng tin cậy không. Đồng thời, việc cứu thông tin chính thống và chính chủ từ các nguồn đáng tin cậy như xem trên các tờ báo chính thống hay trang website, fanpage chính chủ của các thương hiệu là rất quan trọng.

Trước khi nhấn "Like & Share", các bạn trẻ nên “chậm lại một nhịp" cần tự đặt câu hỏi liệu mình thực sự cần chia sẻ thông tin này và việc chia sẻ có tiềm ẩn rủi ro hay gây hại cho người khác không? Và có cảm giác bị chi phối, thao túng bởi thông tin này không?

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, khi ứng phó với tin giả, các doanh nghiệp cũng không nên né tránh nhưng đối mặt với tin giả để có kịch bản ứng phó tốt nhất và luôn phải minh bạch thông tin. Ảnh: MoMo 

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, giới trẻ hiện nay đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và định hình văn hóa trên mạng xã hội. Vì vậy, các bạn trẻ cần trang bị kiến thức phù hợp với xu hướng phát triển, đặc biệt là kỹ năng nhận biết và tránh bị lừa bẫy tin giả. Mỗi người đều có thể trở thành nạn nhân của tin đồn, nhưng khi có kiến thức và nhận thức tốt, khả năng lan truyền của tin giả sẽ giảm đáng kể.

Doanh nghiệp đừng né tránh tin giả mà chủ động có kịch bản ứng phó

Ông Diệp cũng đề xuất rằng doanh nghiệp không nên né tránh tin giả mà luôn có tâm thế đối mặt trực diện nhằm ứng phó hiệu quả hơn, xây dựng niềm tin từ khách hàng và nhà đầu tư. Đồng thời ông nhấn mạnh các doanh nghiệp không cần e sợ tin giả bởi đây đã là một vấn nạn phổ biến thay vào đó cần chủ động có một kịch bản ứng phó.

Cuối cùng, ông Nguyễn Bá Diệp cho rằng doanh nghiệp cần minh bạch thông tin trên các kênh truyền thông chính thức của doanh nghiệp và báo chí nhằm tránh được việc người tiêu dùng tìm kiếm thông tin từ các nguồn tin không đáng tin cậy và không chính thống.

Ông Nguyễn Bá Diệp cũng dẫn chứng bằng một trường hợp cụ thể tại MoMo, khi hệ thống kỹ thuật gặp sự cố bảo trì, một sự cố thường gặp ở nhiều công ty cung cấp dịch vụ trên toàn cầu. Tuy nhiên, tin giả với mục đích chủ đích đã lan truyền thông tin sai rằng 'hệ thống bị hack,' gây lo lắng cho người dùng.

Chiến dịch “Tin" do bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phối hợp với báo VnExpress tổ chức. Chương trình còn được khuấy động bởi Đại sứ chương trình Hoa hậu Lương Thuỳ Linh, nhà sáng tạo nội dung Vũ Dino, ca sĩ Phương Ly và diễn viên Nguyễn Lâm Thảo Tâm.

Tại sự kiện, MoMo còn đem đến chương trình Hồ Cá Bạc Tỷ với những quà tặng giá trị hấp dẫn, thiết thực để các bạn trẻ hiểu về dịch vụ thanh toán đa năng như thanh toán và chuyển khoản ngân hàng qua quét mã QR bằng ứng dụng MoMo. Đặc biệt, các chương trình danh riêng cho bạn trẻ tại Hà Nội “Quét mã QR  - Nhận giảm giá đến 50%” tại các thương hiệu KFC, Dookki, Texas, McDonald, Jollibee cũng nhận được sự quan tâm của bạn trẻ. 

Hãy cùng xem qua những hình ảnh MoMo đồng hành cùng Tinternet nhé:

Vuốt để xem thêm

* Apple/ Google không tài trợ cho bất cứ hoạt động kinh doanh & thương mại nào của MoMo.
Đánh giá :
4.3
/0

Ưu đãi nổi bậtƯu đãi nổi bật