Đồng Sáng lập Ví MoMo: Đổi mới sáng tạo là DNA và là yếu tố sống còn của chúng tôi

Sự Kiện
18/01/2021·2.9K

“Chúng tôi phải nhấn mạnh mỗi ngày với nhân viên rằng: Đổi mới sáng tạo là DNA, là sự sống còn của MoMo. Chỉ cần một giây phút chúng ta lơ là thì công ty sẽ chết”. Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Bá Diệp - Đồng sáng lập, Phó Chủ tịch Ví MoMo tại phiên Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp dẫn đầu, vai trò dẫn dắt hướng đến nền kinh tế số 2030”. Trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 diễn ra ngày 9/1 vừa qua.

Đồng Sáng lập Ví MoMo: Đổi mới sáng tạo là DNA và là yếu tố sống còn của chúng tôi

Cùng tham gia phiên Tọa đàm còn có Bà Bùi Thu Thủy - Phó cục trưởng Cục phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Ông Lê Đăng Dũng, Q.Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Viettel; Ông Nguyễn Phú Cường, Giám đốc Marketing Biti’s; Bà Nguyễn Thị Minh Giang, Tổng Giám đốc Nhân Tài và Văn hóa Doanh Nghiệp, Mekong Capital; Ông Nguyễn Quang Long, Giám đốc Kinh doanh khối khách hàng doanh nghiệp ngành hàng thiết bị di động, Samsung Việt Nam; Ông Nguyễn Xuân Hoàng, P. Chủ tịch HĐQT MISA; Ông Phạm Lê Minh – Giám đốc Điều hành IOT, Điện Quang. Tọa đàm do bà Nguyễn Nhã Quyên - GĐ Chương trình Xây dựng Hệ sinh thái SVF điều phối.

Trả lời câu hỏi: Khi nói về đổi mới sáng tạo, đâu là hình ảnh ông kỳ vọng về doanh nghiệp của mình? Theo ông Nguyễn Bá Diệp, là công ty công nghệ với MoMo đổi mới sáng tạo chính là lẽ sống. “Cách đây 14 năm chúng tôi là công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực Fintech, với mục tiêu mang lại bình đẳng trong tiếp cận tài chính cho người Việt Nam. Chúng tôi phải nhấn mạnh mỗi ngày với nhân viên rằng: Đổi mới sáng tạo là sự sống còn của công ty. Chỉ cần một giây phút chúng ta lơ là thì công ty sẽ chết”.

Thứ 2, đổi mới sáng tạo không thể là lý thuyết suông, cần phải chứng minh. Vậy chứng minh thế nào? Theo ông Diệp với công ty công nghệ thì ít nhất phải có từ 30 - 50% nhân viên làm trong lĩnh vực công nghệ. “Ở MoMo con số này là 50%. Khi chúng ta có đầu tư, cam kết như vậy thì mới có thể nói chúng tôi là công ty công nghệ được”. 

Cuối cùng và cũng là yếu tố quan trọng nhất, chính là việc lãnh đạo công ty phải là những người tiên phong về đổi mới sáng tạo để làm gương cho mọi người. Ông Diệp liên tục nhấn mạnh, ở MoMo, Innovation (sự sáng tạo) là DNA, là yếu tố sống còn để MoMo giữ vững vị trí tiên phong. “MoMo là lớp học lớn mà mỗi thành viên là một học sinh và mỗi ngày đi làm là một bài học mới chúng tôi rút ra từ trong công việc của mình. Mà như bạn biết việc học thì chẳng bao giờ có điểm dừng cả”. 

Cũng theo ông Diệp sự thay đổi mạnh mẽ của tình hình môi trường, kinh tế, và xã hội, sự phát triển của công nghệ dẫn đến chuyển dịch của xu hướng tiêu dùng, phương pháp tiếp nhận thông tin, và nhu cầu với những mô hình kinh doanh mới. Theo đó các chuỗi giá trị ngành cũng dịch chuyển và tạo cơ hội cùng thách thức lớn cho các nền kinh tế không phân biệt quốc gia và ngành nghề.  

Để có thể tồn tại và phát triển, vai trò của các tập đoàn, các tổng công ty, các doanh nghiệp dẫn đầu theo đó cũng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết để làm cột trụ vững chắc cho cả chuỗi giá trị và dẫn dắt sự phát triển kinh tế bền vững nói chung. “Doanh nhân, doanh nghiệp phải là hạt nhân thúc đẩy đổi mới sáng tạo thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế”, Ông Diệp nói.

Tuy nhiên, theo ông Diệp, quá trình đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp còn nhiều thách thức mà vấn đề cốt lõi nhất vẫn là con người. “Con người thì mau mệt lắm… (cười). Cỡ chừng một năm thôi là mọi người đuối rồi. Vậy làm sao có thể giữ được ngọn lửa đổi mới, thúc đẩy tinh thần mọi người? Thì buộc doanh nghiệp phải đưa ra những bài toán rất cụ thể, để cho nhân viên hiểu nếu họ không thay đổi thì sẽ bị tụt lại”.

Yếu tố thứ 2, theo ông Diệp trong quá trình làm việc doanh nghiệp thường xây ra những quy trình kiểm soát. Tuy nhiên những quy trình này đôi khi lại kìm hãm, bóp chết sự đổi mới sáng tạo. Do đó, cần cân đối một quy trình có đủ độ mở vừa đảm bảo sự an toàn của công ty, nhưng vẫn đủ đất để sáng tạo.

Thứ 3, với những công ty công nghệ như MoMo thì sẽ có những mâu thuẫn nội bộ rằng: Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo về công nghệ hay sản phẩm? “Tôi nghĩ đây là triết lý quan trọng mà công ty cần làm rõ ngay từ đầu thì việc việc truyền thông mới thông suốt và mọi người có chung điểm đến”. 

Đồng quan điểm các diễn giả đổi mới sáng tạo không chỉ là những gì cao siêu mà là những sáng kiến mới, những nỗ lực sáng tạo vì cộng đồng, những sáng kiến nhỏ có ích cho cộng đồng. Đổi mới sáng tạo là những nỗ lực liên tục, bền bỉ, được chứng minh qua hành động cụ thể.

"Lãnh đạo Ví MoMo cũng tiết lộ 4 giá trị cốt lõi của đơn vị là: Tinh thần đồng đội; Đổi mới sáng tạo; Học hỏi không ngừng; Thực thi xuất sắc. Nếu đơn vị không tự nghiên cứu thì không thể tiếp tục sáng tạo"

“Đổi mới là cách để tiếp tục trở thành người tiên phong. Đổi mới cũng có nghĩa là từ bỏ những cái cũ để khai phá, tìm tòi cái mới. Ví dụ như câu chuyện làm SuperApp là một thứ hoàn toàn mới giống như việc MoMo quay lại và mở ra những thách thức mới cho mình như trước đây khi khai phá mảnh đất mobile payment”, ông Diệp nhận định.

Đánh giá :
5
/0

Ưu đãi nổi bậtƯu đãi nổi bật