Đại diện MoMo: “Bảo vệ dữ liệu là trách nhiệm của cả doanh nghiệp và người dùng”

Đại diện MoMo: “Bảo vệ dữ liệu là trách nhiệm của cả doanh nghiệp và người dùng”

Sự Kiện
12/06/2023

Đó là chia sẻ của ông Đặng Hoàng Vũ, Giám đốc AI mảng Tăng trưởng kinh doanh của MoMo, ở hội thảo “Giữ mình toàn mạng | Bảo vệ dữ liệu cá nhân trong thế giới AI-Driven” diễn ra vào sáng ngày 10/06/2023 tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM .

Nhằm nâng cao nhận thức của giới trẻ về tầm quan trọng về quyền và trách nhiệm của việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và an ninh mạng, Dear Our Community đã tổ chức sự kiện “Giữ mình toàn mạng | Bảo vệ dữ liệu cá nhân trong thế giới AI-Driven”. Sự kiện cũng nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu người dùng sau khi chính phủ ban hành Nghị định 13/2023/NĐ-CP vào tháng 4/2023, đặt ra các yêu cầu và quy định cho các doanh nghiệp và cơ quan chuyên trách để kiểm soát, bảo vệ dữ liệu của công dân Việt Nam. 

Sự kiện còn có sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực an toàn mạng: Bà Happy Nguyễn (Giám Đốc tại GeoComply), ông Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC), Đồng Sáng Lập của Dự án Chống Lừa Đảo trên không gian mạng và Bà Kaur Amarjit   Giám Đốc Pháp Lý tại KPMG. Hàng trăm bạn trẻ đã đến tham gia sự kiện, bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến an ninh mạng và đặt nhiều câu hỏi làm sao để bảo vệ dữ liệu cá nhân trên vũ trụ internet.

Sinh ra trong thời đại số hoá, các bạn Gen Z ngày nay nhanh nhạy với các ứng dụng công nghệ nhưng không phải ai cũng biết cách bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng. Khi vô tư chia sẻ nhiều thông tin cá nhân cơ bản đến những thông tin nhạy cảm qua mạng xã hội, nhiều bạn trẻ vô tình trở thành đối tượng nhắm tới của các vụ tấn công hệ thống thông tin, cài mã độc, rao bán thông tin người dùng… ngày càng diễn biến phức tạp. 

Ông Đặng Hoàng Vũ cho biết bảo vệ dữ liệu cá nhân là trách nhiệm của cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Ông Đặng Hoàng Vũ cho biết việc bảo vệ dữ liệu phải toàn diện và nhiều mặt, bắt đầu từ an toàn thông tin đến quy hoạch dữ liệu, quy trình xử lý và cả việc nâng cao ý thức người dùng. Cụ thể, AI giúp các doanh nghiệp lưu trữ thông tin về mặt kỹ thuật nhưng việc bảo vệ dữ liệu cần đến yếu tố con người là ý thức bảo vệ của cả doanh nghiệp và người dùng. Chỉ cần một trong hai bên gây “rò rỉ" thì dữ liệu và quyền lợi khách hàng sẽ bị ảnh hưởng ngay. “Tại MoMo, chúng tôi ứng dụng công nghệ AI trong việc xác thực khách hàng (eKYC), phát hiện và ngăn chặn các phần tử xấu, hành vi lừa đảo, nội dung xấu. Với dữ liệu khách hàng, chúng tôi phân loại theo độ cá nhân, độ nhạy cảm và áp dụng các biện pháp mã hoá, phân quyền tương ứng” ông Vũ chia sẻ.

Khi công nghệ bùng nổ, AI giúp các doanh nghiệp dễ dàng nâng cao trải nghiệm khách hàng nhưng cũng mang đến những rủi ro về an toàn dữ liệu cá nhân. Việc thông tin cá nhân bị đánh cắp gây những hệ lụy nguy hiểm từ lừa đảo tài chính, lừa đảo tình cảm, thậm chí trở thành nạn nhân bạo hành hay bán qua biên giới. Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2022 ghi nhận hơn 12.935 trường hợp lừa đảo trực tuyến. Trong đó, lừa đảo tài chính chiếm 75,6%, còn lại là lừa đảo để đánh cắp thông tin cá nhân.

Ông Vũ đưa ra quan điểm về vấn đề này: “Lừa đảo là một ngành công nghiệp, cũng cần có chi phí vận hành và có lợi nhuận để duy trì. Các tội phạm lừa đảo cũng ứng dụng AI là công cụ để thực hiện các chiêu thức lừa đảo nhanh hơn với chi phí thấp hơn. Ví dụ thay vì phải thuê một kỹ sư phần mềm thật giỏi, họ dùng AI để giả danh giọng nói, vẽ ra một khuôn mặt giống bạn để đi vay tiền, giả danh doanh nghiệp hay người thân. Khi giọng nói và khuôn mặt dần mất độ tin cậy đi, bạn cần phải thực hiện bảo vệ nhiều lớp đối với các ứng dụng và thiết bị di động. Mỗi khi bạn tăng thêm lớp bảo vệ thì chi phí để tiếp cận thông tin của bạn cũng tăng lên. Khi bạn trở thành khách hàng “đắt hơn” của các tội phạm lừa đảo, họ sẽ tìm cách tiếp cận các tài khoản ít bảo mật hơn.”

Tại MoMo, an toàn bảo mật của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu. Không chỉ áp dụng công nghệ hiện đại để bảo vệ dữ liệu khách hàng, phát hiện và ngăn chặn những hành vi lừa đảo, MoMo còn thường xuyên cảnh báo người dùng trước những thủ đoạn mới của kẻ gian, khuyến cáo người dùng nâng cao cảnh giác. 

Các kênh chính thức của MoMo:
▪ Website /
▪ MoMo chỉ có DUY NHẤT MỘT fanpage chính thức Ví MoMo có tick xanh ✅. 
▪ Những cộng đồng (group) chính thức của MoMo trên Facebook đều được sở hữu bởi fanpage Ví MoMo có ✅
▶️ Người dùng kiểm tra danh sách các group chính thức của MoMo tại đây: https://bit.ly/3nPih87.

Khuyến cáo:
▪ Người dùng tuyệt đối KHÔNG cung cấp Password, OTP hay các thông tin liên quan tài khoản cho bất kỳ ai, ngay cả người thân và bạn bè.
▪  KHÔNG truy cập hay quét bất kỳ đường link, mã QR lạ, đáng nghi.
▪  MoMo chỉ liên hệ trực tiếp người dùng thông qua 2 HOTLINE và 1 EMAIL:
🔸Tổng đài gọi ra của MoMo: 028.9999.5555 - 028.7306.5555.
🔸 Email: [email protected].

* Apple/ Google không tài trợ cho bất cứ hoạt động kinh doanh & thương mại nào của MoMo.
Đánh giá :
4.3
/0

Ưu đãi nổi bậtƯu đãi nổi bật