Bản đồ Phật giáo Việt Nam - Lên đường hành hương các cảnh chùa từ Bắc đến Nam!

Bản đồ Phật giáo Việt Nam - Lên đường hành hương các cảnh chùa từ Bắc đến Nam!

Sự Kiện
23/05/2022·2.1K

Phật giáo đã xuất hiện tại Việt Nam hơn 2000 năm, tạo nên bề dày văn hóa về kiến trúc chùa vô cùng thiêng liêng xuyên suốt dọc đường từ Bắc vào Nam. Theo chân MoMo điểm danh những cảnh chùa nổi tiếng, xứng đáng để chiêm bái một lần ở từng miền đất nước bạn nhé!

Khu vực phía Bắc

  • Chùa Đống Cao (Hải Dương)

Chùa Đống Cao hay chùa Sếu có từ đầu thế kỷ XIV giữa thời Trần, là một di tích của thiền phái Trúc Lâm Yên Tử tại xã Tân Hưng, thành phố Hải Dương. 

Về tên chùa, tương truyền rằng trước kia nơi đây dân cư thưa thớt, lau cỏ mọc đầy bãi sông Thái Bình, chim sếu về sống từng bầy, cho nên mới có tên làng Sếu. Chùa ở làng vì thế cũng được gọi là chùa Sếu.

Nguồn: chonthieng.com

Khuôn viên chùa Đống Cao rất lớn sau khi mở rộng ra cánh đồng Khuê Liễu. Tại vị trí trung tâm là chùa chính đứng trên nền cao tới 9 bậc đá, mặt trước nhìn ra hồ nước qua sân rộng. Hai bên sân có các ngọn tháp đá, bên tả là ngôi mộ của Hòa thượng Thích Minh Luân.

Nguồn: chonthieng.com

Các tín đồ Phật giáo có thể chiêm ngưỡng giảng đường, nhà Tổ, nhà khách, nhà Tăng hai bên có tháp to và cao 7 tầng được xây kiểu “truyền thống kết hợp hiện đại”. 

Khu vực miền trung

  • Chùa Đại Tuệ (Nghệ An)

Chùa Đại Tuệ nằm ở độ cao gần 500m so với mực nước biển, tọa lạc giữa không gian sơn thuỷ hữu tình với cảnh quan tuyệt đẹp, kiến trúc độc đáo. Không những vậy, Chùa Đại Tuệ ở Nghệ An còn nắm nhiều kỷ lục tại Việt Nam như: ngôi chùa trên núi có hồ nhân tạo có quy mô lớn nhất Việt Nam, số lượng câu đối bằng thư pháp bằng chữ quốc ngữ nhiều nhất Việt Nam,...

Nguồn: chuaviettoancau.com

Để lí giải tên chùa, Chùa Đại Tuệ là ngôi chùa duy nhất ở nước ta thờ Phật Bà Đại Tuệ. Bà là người đại diện cho trí tuệ của Đức Phật. Du khách sẽ rất ấn tượng với công trình đặc biệt nhất trong khuôn viên rộng đến 6000m2 - bảo tháp Đại Tuệ 9 tầng cao 32m.

Nguồn: chuaviettoancau.com

Trong chùa khảm rất nhiều câu đối, thư pháp bằng chữ thuần Việt. Đây là điểm nhấn nhằm tôn vinh nét đẹp văn hóa Việt của dòng chảy lịch sử.

Khu vực phía Nam

  • Chùa Tây An (An Giang)

Chùa Tây An còn được gọi là Tây An Cổ Tự – là một ngôi chùa Phật giáo, thuộc phái Bắc Tông nằm tại ngã ba, dưới chân núi Sam thuộc phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang. Điểm đặc biệt có thể bạn chưa biết, chùa còn là biểu tượng lịch sử cho sự giao lưu kiến trúc giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Nguồn: chuaviettoancau.com

Tên chùa Tây An cũng có nhiều giả thiết, có ý kiến cho rằng Tây An là ngôi chùa ở phía Tây thành An Giang. Một số khác cho rằng Tây An là cầu mong bình an cho miền Tây Nam đất nước, với ước muốn vùng đất mới được khai phá từ nay sẽ an cư lạc nghiệp lâu dài.

Nguồn: phatgiao.org.vn

Chùa hài hoà với đất trời bởi phía sau là Núi Sam như bức bình phong làm nổi bật ngôi chùa với một màu xanh thẫm. Điểm nhấn ấn tượng nhất của chùa là 3 ngôi cổ lầu nóc tròn hình củ hành cực kỳ lạ mắt.

Phát tâm công đức trên MoMo

Không những đến tham quan và phát tâm ngay tại chùa, bạn hoàn toàn có thể gieo thiện lành công đức cho những điểm chùa nổi tiếng trên qua Siêu ứng dụng MoMo.
💁‍♂️ Bước 1: Vào MoMo, tại màn hình chính, nhập “Phát tâm công đức” trên thanh tìm kiếm. 
💁‍♂️ Bước 2: Ở “Tiện ích Phật tử", chọn “Phát tâm công đức".
💁‍♂️ Bước 3: Nhập tên Chùa muốn gửi công đức, hoặc chọn tên Chùa theo danh sách có sẵn.
💁‍♂️ Bước 4: Nhập số tiền phát tâm. Ngoài ra, bạn có thể hắn nhủ cầu an vào phần “Ghi chú".
💁‍♂️ Bước 5: Kiểm tra thông tin và bấm “Xác nhận công đức" để hoàn tất.

Đánh giá :
5
/0

Ưu đãi nổi bậtƯu đãi nổi bật