1. Cuộc đào thoát vĩ đại - The great escape (1963)

Được đánh giá là bộ phim vượt ngục kinh điển, The Great Escape miêu tả cuộc đào tẩu hết sức kỳ công của nhóm tù binh Đồng minh khỏi nhà tù phát xít Đức trong Chiến tranh Thế giới thứ II. Đây là cuộc đào thoát hoành tráng nhất với sự tham gia của 600 tù nhân. Bạn sẽ không khỏi khâm phục những người cầm đầu khi họ vận dụng mọi kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm tình báo, kháng chiến của mình vào kế hoạch đào đường hầm này. Phim còn khắc họa tình bạn và tinh thần đồng đội khi mỗi người trong nhóm đều nghiêm túc, cẩn trọng với nhiệm vụ được giao vì mục tiêu chung.

Cuộc đào thoát vĩ đại - The great escape (1963) Cuộc đào thoát lớn nhất lịch sử. 

2. Cuộc vượt ngục để đời - Midnight Express (1978)

Siêu phẩm của đạo diễn Alan Parker dựa trên câu chuyện có thật của nam sinh người Mỹ Billy Hayes (Brad Davis), người bị kết án vì tội buôn lậu ma túy. Trong nhà tù tàn bạo nhất Thổ Nhĩ Kỳ, Billy liên tiếp chịu cảnh tra tấn man rợ, bị khước từ lệnh ân xá và tăng bản án lên 30 năm. Anh lấy lại tinh thần sau khi được bạn gái tiếp động lực và bắt đầu quá trình đào ngục không tưởng. Dù bị Hayes chỉ trích phóng tác quá đà nhưng phim vẫn chinh phục khán giả và giới phê bình, nhận nhiều đề cử và giải thưởng tại Oscar và Quả cầu vàng. 

Cuộc vượt ngục để đời - Midnight Express (1978)

3. Vượt ngục Alcatraz - Escape from Alcatraz (1979)

Escape From Alcatraz có sự tham gia của tài tử Clint Eastwood trong vai Frank Morris, tên cướp ngân hàng bị giam giữ tại nhà tù kiên cố khét tiếng giữa hòn đảo Alcatraz, nơi chưa từng để lọt một tên tội phạm nào suốt 29 năm. Ấy vậy mà Morris cùng hai cộng sự của mình lại có thể tạo nên “kỳ tích” chỉ với các vật dụng thô sơ tự chế. Tung tích của 3 kẻ đào ngục sẽ mãi là ẩn số khi không biết liệu họ đã vào bờ thành công hay bỏ mạng giữa biển khơi. 

Bộ phim dựa trên sự kiện đình đám không chỉ tạo dấu ấn trong sự nghiệp điện ảnh của đạo diễn Don Siegel mà còn luôn nằm trong top những tác phẩm đặc sắc của dòng phim vượt ngục. 

Vượt ngục Alcatraz - Escape from Alcatraz (1979) Nhiều lần tưởng chừng sa lưới nhưng vẫn thoát nạn.

4. Vượt ngục trại tử thần - Escape from Sobibor (1987)

Phim lấy bối cảnh trại tập trung Sobibor của Đức quốc xã, nơi giam giữ hàng ngàn tù binh. Một trong những tù nhân, trung úy quận đội Xô Viết Alexander Pechersky lên kế hoạch cho cuộc khởi nghĩa vì cộng đồng tù nhân Ba Lan và Tây Âu. Cuộc nổi dậy đã cứu được sinh mạng gần 300 người, được coi là lần tẩu thoát thành công nhất trong thế chiến thứ II. Ngoài cảm giác lạnh gáy khi sự tàn bạo của Phát xít Đức được phơi bày rõ ràng, những thước phim chân thực còn lột tả tận cùng nỗi đau, cả tình người, sự đồng lòng và nỗ lực của những người dân Do thái. 

Vượt ngục trại tử thần - Escape from Sobibor (1987)

5. Nhà tù Shawshank - The Shawshank Redemption (1994)

Để lỡ Oscar năm 1994 nhưng The Shawshank Redemption đã chứng minh sức hút vượt thời gian của mình khi được coi là tuyệt tác vượt ngục hay nhất mọi thời đại với điểm IMDB 9.3. Andy Dufresne (Tim Robbins), Phó chủ tịch ngân hàng đang đứng trên đỉnh cao thành công, bỗng mất đi tất cả khi bị đổ tội giết vợ và gã nhân tình. Nhưng nghịch cảnh không thể lấy đi khát vọng sống, nghị lực, sự kiên cường và lòng nhân ái của Andy, đặc biệt khi anh được bạn tù Red tiếp thêm niềm tin vào cuộc sống. Phim để lại ấn tượng sâu sắc cho các thế hệ người xem vì lối kể chuyện hấp dẫn, thông điệp nhân văn, những tầng ý nghĩa chìm nổi và cách xây dựng nhân vật tài tình. 

Nhà tù Shawshank - The Shawshank Redemption (1994) Bộ phim vượt ngục hay nhất lịch sử

6. Pháo đài cuối cùng - The last castle (2001)

Từ một người chỉ huy đứng đầu nhiều chiến dịch, đại tướng Eugene Irwin phải lĩnh bản án 10 năm tù khi không tuân theo mệnh lệnh của tổng thống và tổ chức cuộc đột kích bắt giữ tên tội phạm chiến tranh. Trong trai giam quận đội, bức xúc trước cảnh các tù nhân vốn là cựu chiến binh bị cai ngục chà đạp, Irwin đã đứng lên nổi dậy. Ý chí và những phẩm chất cao đẹp của Irwin truyền cảm hứng cho tất cả những con người nơi đây dù ông phải hy sinh mạng sống của mình. Bộ phim thành công tạo ra bầu không khí ngục tù ngột ngạt, câu chuyện kịch tính và hình tượng người anh hùng quả cảm và tuyến phản diện nhiều sắc thái hấp dẫn không kém. 

Pháo đài cuối cùng - The last castle (2001)

7. Vượt ngục - Prison Break (2005 - 2017)

Nhắc đến chủ đề “vượt ngục” không thể bỏ qua series dài tập ăn khách Prison Break. Kỹ sư tài năng Michael Scofield (Wentworth Miller) lập kế hoạch công phu, chi tiết giải cứu anh trai Lincoln Burrows (Dominic Purcell), người bị cáo buộc ám sát anh Phó Tổng thống Mỹ và đang chờ thi hành án tử hình. Những tình tiết gay cấn, logic cùng diễn xuất lôi cuốn, đồng đều của dàn diễn viên khiến các phần phim luôn thu hút sự quan tâm của công chúng mỗi khi trở lại.

Vượt ngục - Prison Break (2005 - 2017)

8. Kế hoạch đào tẩu - Escape Plan (2013)

Phim hành động Escape Plan có sự tham gia của hai ngôi sao kỳ cựu Sylvester Stallone và Arnold Schwarzenegger. Cựu công tú viên Ray Breslin (Stallone) là chuyên gia thiết kế an ninh cho các nhà tù, nơi ông hóa thân thành các tù nhân vượt ngục để tìm ra sai sót trong hệ thống. Ray không ngờ một ngày mình trở thành nạn nhân của một âm mưu và bị giam cầm trong nhà tù tối mật nhất thế giới. Ông buộc phải liên thủ với tên tội phạm bí ẩn Emil Rottmayer (Schwarzenegger), từ đó dẫn tới nhiều màn đối đầu kịch tính, bạo lực mà mãn nhãn. Liệu bộ đôi bất đắc dĩ có thể tìm lại tự do và vạch trần những bí mật đen tối phía sau?

Kế hoạch đào tẩu - Escape Plan (2013)

9. Người tù khổ sai - Papillon (2017)

Papillon được chuyển thể từ cuốn từ truyện cùng tên của Henri Charrière và từng có phiên bản phim thành công năm 1973. Phim kể về hành trình gian nan của hai người tử tù khi vạch ra kế hoạch trốn thoát khỏi nhà giam thuộc địa Đảo Quỷ thập niên 70. Phim ngợi ca tình bạn và ý chí sinh tồn giữa cảnh ngộ cùng cực, chịu tra tấn, hành hạ về cả thể xác lẫn tinh thần. Ngay cả khi bị bắt lại, họ vẫn nương tựa và sát cánh để thoát khỏi địa ngục trần gian này. 

Để nhập vai, nam chính Charlie Hunnam phải giảm hơn 18kg và giam mình biệt lập 5 ngày liền mà chỉ được uống nước lọc. 

Người tù khổ sai - Papillon (2017) Tình bạn tươi sáng giữa chốn ngục tù tăm tối.

10. Phi vụ đào tẩu - Escape from Pretoria (2020)

Bộ phim dựa trên cuộc vượt ngục ngoài đời thực của ba nhà hoạt động chính trị ở Nam Phi Tim Jenkin (Daniel Radcliffe), Stephen Lee (Daniel Webber) và Fontaine (Mark Leonard Winter). Những người thanh niên chiến đấu cho bầu cử minh bạch và chống lại nạn phân biệt chủng tộc lại bị kết tội bất công. Không đầu hàng số phận, họ đã chiến đấu cho khát vọng tự do bằng tất cả trí tuệ và bản lĩnh của mình. Khán giả trải qua nhiều phút giây hồi hộp, lo lắng và òa lên sung sướng khi kế hoạch đào tẩu của các chàng trai được tái hiện chân thực, sinh động và vô cùng tỉ mỉ. Diễn xuất của Daniel Radcliffe cũng được đánh giá cao khi anh hoàn toàn thoát khỏi cái bóng của cậu bé phù thủy Harry Potter năm nào. 

Phi vụ đào tẩu - Escape from Pretoria (2020) Daniel lột xác ấn tượng khỏi hình ảnh Harry Potter.

Ví MoMo đã gửi tới bạn những bộ phim đề tài vượt ngục được lòng cả giới chuyên môn lẫn công chúng. Hy vọng bạn có thể tận hưởng những thước phim nghẹt thở và cảm xúc thăng hoa từ các gợi ý trên.

10 phim hoạt hình hay nhất định bạn phải xem

Zootopia, Kung Fu Panda 3, Toy Story 3, Frozen, Up, Incredibles 2, Big Hero 6, Minions, Spider-Man: Into the Spider-Verse, Your name (2016). Xem thêm phim hoạt hình hay.

Danh sách phim Hong Kong hay nhất mọi thời đại

Trùng Khánh Sâm Lâm (1995), Tâm Trạng Khi Yêu (2000), Thập Diện Mai Phục (1995), Anh Hùng (2002), Ngoạ Hổ Tàng Long (2000), Diệp Vấn (2008), Tinh Võ Môn (1972). Xem thêm phim hong kong hay.