Tình trạng 4G yếu gây ra nhiều khó chịu trong quá trình sử dụng cũng như làm gián đoạn công việc của người dùng. Nếu thường xuyên gặp tình trạng này thì bạn đừng quá phiền lòng vì MoMo sẽ mách bạn những cách khắc phục 4G bị yếu tại bài viết!

1. Tại sao 4G yếu?

1.1. Nguyên nhân 4G bị yếu từ nhà mạng

Có một vài nguyên nhân liên quan tới nhà mạng gây ra tình trạng 4G chập chờn như sau:

  • Người dùng đang nằm ở ngoài vùng phủ sóng của nhà mạng. Nếu bạn đang ở những khu vực như tầng hầm, phòng xây kín, đồi núi cao hiểm trở… thì sóng sẽ bị yếu hoặc không có 4G để sử dụng. 
  • Hết dung lượng truy cập mạng. Khi sử dụng hết số dung lượng tốc độ cao của một gói cước 4G nào đó, người dùng sẽ bị ngắt kết nối Internet hoặc bị chuyển qua dùng với tốc độ mạng thường. Điều này cũng sẽ gây ra tác động khiến tốc độ không thể mượt như ban đầu. 
  • Hết hạn đăng ký gói cước 4G của nhà mạng. Thường thì các nhà mạng như Viettel, VinaPhone. MobiFone, Vietnamobile,... đều cung cấp đa dạng các gói cước 4G truy cập mạng tốc độ cao. Và các gói cước này đều có thời hạn sử dụng nhất định, có thể là theo ngày, tuần, tháng, quý hoặc năm.

1.2. Nguyên nhân 4G yếu do thiết bị di động hoặc SIM

Cùng điểm qua một số nguyên nhân từ SIM hoặc thiết bị di động khiến đường truyền 4G bị yếu gồm:

  • SIM bị hỏng: Nếu tình trạng 4G yếu hoặc không thể kết nối đi kèm với các tác vụ nghe gọi không thể thực hiện được thì rất có thể SIM của bạn đã bị hỏng.
  • Thiết bị di động bị lỗi: Cấu hình của điện thoại, máy tính bảng của bạn có thể gây ảnh hưởng tới tốc độ truy cập mạng 4G. Vì thế nếu điện thoại của bạn đã cũ hoặc cấu hình quá yếu thì sẽ không thể xử lý kịp thông tin dẫn tới tình trạng đơ, lag.

2. 4G yếu phải làm sao? 

Mặc dù tình trạng 4G yếu phổ biến nhưng lại có thể khắc phục một cách dễ dàng. Mời bạn cùng MoMo tham khảo những cách xử lý lỗi 4G cực hiệu quả dưới đây:

2.1. Kiểm tra gói cước 4G đang sử dụng

Tình trạng mạng 4G không thể sử dụng cũng có thể do gói cước đã hết chu kỳ sử dụng. Hiện nay mỗi nhà mạng đều có đa dạng các gói cước khác nhau, trong đó có một số gói cước được cài đặt ngừng truy cập khi hết lưu lượng. Vì thế, bạn hãy thử kiểm tra xem gói cước có còn lưu lượng sử dụng hay không và thực hiện gia hạn nhé!

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm các gói cước mới của nhà mạng đang sử dụng để đáp ứng tối ưu nhu cầu sử dụng.

2.2. Không lo 4G yếu với đa dạng gói cước 4G trên MoMo

Hiện nay, MoMo là Siêu Ứng Dụng hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp dịch vụ 3G/4G/5G tốc độ cao, Data khủng của tất cả các nhà mạng đem đến những trải nghiệm truy cập mạng nhanh, ổn định cho mọi người dùng trên toàn quốc.

Nếu như trước đây, bạn cần phải tốn thời gian tìm hiểu về những gói cước 4G của nhà mạng đang sử dụng cũng như ghi nhớ tên gói cước, cú pháp đăng ký, tổng đài thì ngày nay chỉ với vài thao tác đơn giản trên MoMo, bạn đã có thể đăng ký được 4G của bất kỳ nhà mạng nào. 

Hướng dẫn 4 bước đăng ký Data 4G ổn định trên MoMo:

  • Bước 1: Tại trang chủ MoMo, chọn mục “Data 4G/5G”;
  • Bước 2: Chọn "Nạp Data" hoặc "Combo" để chọn gói cước phù hợp;
  • Bước 3: Bấm chọn gói Data/Combo cần nạp;
  • Bước 4: Kiểm tra thông tin & bấm “Xác nhận” để thanh toán.

Ngoài ra, người dùng cũng sẽ nhận được vô vàn lợi ích khi sử dụng dịch vụ nạp 3G/4G/5G trên Siêu Ứng Dụng MoMo như:

  • Hỗ trợ người dùng chủ động đăng ký 3G/4G/5G mà không cần phụ thuộc vào bất cứ yếu tố nào khác;
  • Người dùng không cần lo lắng về việc gói cước tự động gia hạn gây lãng phí tiền bạc khi không còn nhu cầu sử dụng;
  • Quy trình đơn giản, chỉ với vài thao tác chạm là đã đăng ký mạng thành công;
  • Tiết kiệm chi phí với nhiều chương trình khuyến mãi cũng như đa dạng cước phí theo gói tháng, gói năm cực ưu đãi;
  • Cung cấp đa dạng dịch vụ 3G/4G/5G cho tất cả các nhà mạng trên toàn quốc với nhiều ưu đãi khủng, bao gồm cả Data, nghe gọi, miễn phí mạng xã hội;
  • Người dùng có thể nạp cho người thân vào bất kể thời gian, địa điểm;
  • Người dùng có thể nạp cùng lúc nhiều gói cước để gia tăng trải nghiệm và quyền lợi sử dụng dịch vụ;
  • MoMo cho phép người dùng có thể lựa chọn nhiều hình thức thanh toán cho giao dịch như Tài khoản MoMo, Túi Thần Tài, Ví Trả Sau, Thẻ ngân hàng, VISA/Mastercard,...
  • Mọi giao dịch trên MoMo đều được bảo mật, đảm bảo không để lộ thông tin giúp khách hàng yên tâm khi sử dụng.

2.3. Khởi động lại thiết bị

Bạn cũng có thể xử lý 4G yếu bằng cách khởi động lại điện thoại của bạn. Với thao tác này, bạn sẽ giúp máy cập nhật những thay đổi mới và tự tối ưu hệ thống một cách phù hợp.

Vì thế nếu máy của bạn rơi vào tình trạng này, bạn hãy thử tắt nguồn điện thoại và khởi động lại sau khoảng 1-2 phút nhé!

2.4. Kiểm tra chế độ máy bay

Kiểm tra xem thiết bị có đang ở chế độ máy bay hay không cũng là một cách cải thiện 4G bị yếu được áp dụng phổ biến. Bởi chế độ máy bay trên thiết bị di động sẽ làm vô hiệu quá sóng điện thoại cũng như kết nối Internet khiến bạn không thể truy cập vào mạng. 

Nếu điện thoại đang được bật ở chế độ máy bay thì hãy tắt đi ngay bằng cách vào mục “Cài đặt” > Chọn “Không dây và mạng/kết nối” > Nhấn tắt chế độ máy bay.

2.5. Kiểm tra SIM

Dữ liệu di động bị yếu cũng có thể do lỗi thẻ SIM khi hệ thống chưa nâng cấp thông tin sau khi người dùng vừa thay đổi cài đặt liên quan đến gói cước. Lúc này, bạn hãy thử áp dụng cách là tắt nguồn của thiết bị, tháo lắp SIM và khởi động máy thử nhé!

2.6. Kiểm tra chế độ mạng ưu tiên

Hệ thống iOS và Android hiện nay  đều cho phép bạn lựa chọn giữa các công nghệ mạng di động như 2G, 3G, 4G (LTE) hoặc chuyển đổi linh hoạt giữa 3G và 4G. Để đảm bảo tốc độ truy cập mạng luôn ổn định, người dùng có thể cài đặt chế độ mạng ưu tiên với các bước như sau: 

  • Với hệ điều hành iOS: Vào mục “Cài đặt” > Chọn “Di động” > Chọn “Tùy chọn dữ liệu di động” >  Chọn “Thoại & dữ liệu” để thiết lập chế độ mạng ưu tiên LTE.
  • Với hệ điều hành Android: Vào mục “Cài đặt” > Chọn “Kết nối” > Chọn “Các mạng di động” > Chọn LTE/3G/2G (tự động kết nối).

2.7. Vị trí của người dùng

Vị trí của người dùng cũng tác động không nhỏ tới độ ổn định của đường truyền 4G. Những vùng có nhiều cây cối, đồi núi trùng điệp, vùng biển đảo hoặc vùng sâu vùng xa sẽ có sóng yếu hơn các khu vực đồng bằng, thành thị.

Ngoài ra những vị trí như tầng hầm, phòng kín cũng có thể gây ra ít nhiều cản trở trong việc truy cập mạng. Những lúc này bạn hãy thử di chuyển tới nơi có sóng mạnh và thử lại nhé!

2.8. Đổi SIM 3G sang 4G

Bạn biết không, SIM 4G sẽ mang lại tốc độ truy cập Internet nhanh và ổn định hơn rất nhiều so với 3G đấy. Nếu bạn vẫn đang sử dụng SIM 3G thì hãy tới ngay trung tâm của nhà mạng để được hỗ trợ chuyển đổi SIM.

2.9. Mang điện thoại đi bảo hành

Nếu đã thử toàn bộ những cách trên nhưng bạn vẫn không sử dụng được 4G thì rất có thể là thiết bị của bạn đã bị hỏng phần cứng. Lúc này hãy mang điện thoại tới ngay trung tâm bảo hành chính hãng hoặc những địa chỉ sửa chữa uy tín.

Trên đây, MoMo đã giới thiệu tới bạn nguyên nhân gây tình trạng 4G yếu và cách khắc phục hiệu quả. Bên cạnh tính năng nạp Data 3G/4G/5G, MoMo còn cung cấp nhiều dịch vụ thanh toán khác như: Chuyển tiền, Mua thẻ nạp điện thoại, Quét mã QR thanh toán, Đặt vé xem phim, thanh toán hóa đơn online như điện, nước, Internet, phí chung cư,… Tải Siêu Ứng Dụng MoMo trên App Store/Google Play và trải nghiệm ngay!

Liên hệ ngay với MoMo để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất: