1. OTP - Mật khẩu sử dụng một lần

Mã xác thực OTP (One Time Password) là mật khẩu chỉ sử dụng một lần. Đây là hình thức bảo mật đã quá quen thuộc với tất cả chúng ta, đặc biệt là những người thường xuyên thanh toán online, giao dịch ngân hàng. Tuy nhiên, có điều mà chúng ta luôn không để ý rằng OTP còn là “mật khẩu”, chỉ khác với mật khẩu mà ta tự thiết lập và ghi nhớ là mật khẩu này chỉ sử dụng “một lần” để tăng cường thêm một lớp bảo vệ cho những tài khoản quan trọng của chúng ta. 

otp là gì

2. Không cung cấp OTP cho bất kỳ ai

Mã OTP được tạo ra từ các chuỗi ký tự hoặc chữ số ngẫu nhiên. Bạn thường nhận mã xác thực này khi thực hiện các giao dịch thanh toán online hay xác minh đăng nhập,... Mã OTP sẽ đóng vai trò là lớp bảo vệ thứ 2 cho tài khoản của bạn sau khi bạn đã đăng nhập thành công bằng mật khẩu mà bạn luôn ghi nhớ. Vì vậy, bạn phải luôn “nằm lòng” OTP cũng là một mật khẩu và tuyệt đối không cung cấp mã OTP của bạn cho bất kỳ ai vì bất kỳ lý do gì.


otp có an toàn không

3. Có mấy hình thức gửi mã OTP?

Hiện tại, Ví MoMo đang áp dụng 2 hình thức gửi mã OTP phổ biến là SMS OTP và Voice OTP. Tùy vào mức độ rủi ro trong giao dịch và sử dụng dịch vụ, bạn có thể nhận:

1️⃣ SMS OTP: Mã OTP được cung cấp cho bạn qua tin nhắn SMS khi bạn thực hiện một số giao dịch MoMo đánh giá có độ rủi ro cao.

2️⃣ Voice OTP: Mã OTP được cung cấp cho bạn thông qua cuộc gọi từ tổng đài khi bạn đổi thiết bị sử dụng Ví.


các hình thức otp

Đối với hạn mức giao dịch lớn hơn 100 triệu đồng/giao dịch và 100 triệu đồng/ngày, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước tại Quyết định số 630/QĐ-NHNN vào ngày 31/3/2017, bạn sẽ được yêu cầu phải đăng ký sử dụng phương thức xác thực Smart OTP hay Soft OTP - do Ngân hàng mà bạn mở thẻ cung cấp.
Ngoài ra, còn một số hình thức gửi OTP khác như email, thẻ cứng (thẻ bảo mật RSA hay Token Key)

4. Cung cấp mã xác thực OTP khi nào? 

Hệ thống sẽ tự động gửi mã xác thực OTP cho bạn qua các hình thức trên tùy thuộc vào mức độ rủi ro khi bạn đăng ký / đăng nhập hoặc tham gia chuyển tiền, thanh toán các giao dịch online. 
Do đó, sẽ không có bất kỳ cuộc gọi điện hay tin nhắn nào từ nhân viên MoMo / Ngân hàng yêu cầu bạn cung cấp mã OTP vì bất kỳ lý do nào.

mã otp momo

5. Khi nào cung cấp OTP qua điện thoại / tin nhắn

Câu trả lời: KHÔNG BAO GIỜ

Sự ra đời của mã OTP nhằm giúp ngăn chặn, giảm thiểu những rủi ro tài khoản của bạn bị tấn công khi mật khẩu bị lộ hoặc hacker xâm nhập. Do đó, chỉ có kẻ gian mới yêu cầu bạn cung cấp OTP qua điện thoại hoặc tin nhắn. 

lừa đảo qua mã otp

6. Điều gì xảy ra khi tiết lộ mã OTP

Những kẻ này có thể giả dạng thành nhân viên của bất kỳ bên nào gọi điện thoại cho bạn, thông báo bạn trúng thưởng hoặc vì một lý do nào đó và bắt bạn đọc mã OTP vừa được gửi đến. Một khi bạn cung cấp mã OTP của mình cho chúng, đồng nghĩa bạn vừa đánh mất tài khoản của mình.


đánh cắp tài khoản qua mã otp

7. Rủi ro cao nhất khi mã OTP bị tiết lộ là gì

Sau khi tài khoản của bạn bị đánh cắp thành công, chúng có thể đổi thông tin tài khoản và đánh cắp tiền của bạn một cách dễ dàng. Tùy vào độ bảo mật của bên cung cấp dịch vụ bạn sử dụng, có thể gây cản trở chúng trong một thời gian. Trong trường hợp này, nếu bạn có xác thực tài khoản chính chủ, bạn có thể Khóa tài khoản tự động (nếu có) hoặc liên hệ ngay đến Bộ phận Chăm sóc khách hàng để nhờ hỗ trợ kịp thời trước khi tài khoản hoàn toàn bị đánh cắp.

Có thể bạn quan tâm: 

Hướng dẫn xác thực tài khoản Ví MoMo
- Hướng dẫn Khóa tài khoản tự động

bị hack tài khoản do tiết lộ mã otp

Những giao dịch thanh toán online là không thể thiếu trong thời đại hiện nay. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn có thể hiểu thêm về tầm quan trọng của mã OTP và biết cách tự bảo vệ túi tiền của mình tốt hơn và an toàn hơn.