Du lịch bằng tàu hỏa giờ đây không còn quá xa lạ với cộng đồng mê “xê dịch” nữa khi sở hữu vô vàn ưu điểm từ giá cả, an toàn cho đến trải nghiệm có 1-0-2 xuyên suốt hành trình. Và nếu như bạn còn ít nhiều bỡ ngỡ với hình thức di chuyển này, Ví MoMo sẽ giúp bạn “gỡ rối” với trọn bộ kinh nghiệm đi tàu hỏa dưới đây. Đừng lăn tăn nữa mà hãy cùng khám phá nào!

Quét mã để đặt vé tàu online https://page.momoapp.vn/EAQ3JGhHDgn

Nguồn: @meo2812

1. Nằm lòng hướng dẫn đi tàu hỏa từ A-Z

1.1. Các cách mua vé tàu hỏa phổ biến

Mua vé trực tiếp tại quầy

Đến ga tàu và mua vé trực tiếp tại quầy luôn là cách quen thuộc, nhất là những hành khách lớn tuổi. Thông thường, số vé có sẵn ở quầy luôn nhiều hơn so với trên trang web nên bạn chỉ cần cung cấp thông tin chuyến đi là sẽ đăng ký mua được tấm vé tàu hỏa ưng ý. 

Tuy nhiên, cách mua này cũng dần trở nên bất tiện khi người mua phải mất thời gian và công sức đến ga. Bên cạnh đó còn có tình trạng chen lấn xô đẩy mùa cao điểm, rủi ro bị mất khi giữ vé cứng, hay rắc rối từ các phe vé, cò vé luôn chèo kéo tại cổng ga.

Nguồn: @someoneinvn

Mua vé thông qua đại lý

Các đại lý bán vé hoặc các công ty du lịch sẽ là đơn vị trung gian giúp bạn mua vé tàu hỏa dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cũng như các hình thức mua vé qua đại lý, cách mua này sẽ có những điểm trừ là đại lý không uy tín khiến bạn mất tiền oan, không thể chủ động cập nhật thông tin thay đổi về chuyến đi, ảnh hưởng đến lịch trình.

Mua vé trực tuyến trên website của Đường sắt Việt Nam

Bên cạnh bán vé tại quầy, công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho phép hành khách mua vé online trên trang web www.dsvn.vn. Không cần đến ga mua trực tiếp, cách mua online này khiến việc di chuyển bằng tàu hỏa trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Dù vậy, giao diện của website và quy trình mua vé vẫn còn khá phức tạp nên bạn sẽ mất một chút thời gian để đặt vé thành công.

Mua vé tàu hỏa với Ví MoMo

Hiện tại, bạn có thể đặt vé tàu hỏa trực tiếp với tính năng Du lịch - Đi lại của Ví MoMo. Chỉ cần nhập điểm đi - điểm đến và thời gian, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được khung giờ và chuyến tàu phù hợp. Ví MoMo còn tích hợp việc chọn toa, chọn hạng ghế tương tự như trang web Đường sắt Việt Nam với giao diện trực quan, giúp việc đặt vé tàu hỏa online đơn giản hơn bao giờ hết. Đồng thời, bạn còn có cơ hội “săn” các ưu đãi hấp dẫn để tiết kiệm chi phí.

1.2. Các hạng ghế của tàu hỏa

Một trong những điều đầu tiên cần lưu ý trong kinh nghiệm khi đi tàu hỏa là lựa chọn được loại ghế phù hợp. Tàu hỏa tại Việt Nam thường có 3 hạng ghế là ghế ngồi cứng, ghế ngồi mềm, và giường nằm đáp ứng tùy nhu cầu và hầu bao của du khách.

Nguồn: @kitsunetsuko

Hạng ghế tàu hỏa

Ưu điểm

Nhược điểm

Ghế ngồi cứng

Bao gồm 2 loại ghế cứng: ngồi cứng thường (NC) và ngồi cứng điều hòa (NCL)

- Giá vé rẻ nhất so với các hạng ghế khác, phù hợp cho các chặng di chuyển ngắn.

- Ghế ngồi bằng gỗ. Có thể khiến hành khách mệt mỏi, đau lưng khi đi chặng dài, nhất là đối với người lớn tuổi hay trẻ em.

- Số lượng hành khách trong 1 toa tương đối đông nên cần lưu ý giữ gìn đồ đạc cá nhân.

Ghế ngồi mềm

Bao gồm 2 loại ghế mềm: ngồi mềm (NM) và ngồi mềm điều hòa (NML) 

- Mức giá và chất lượng tầm trung. Ghế có thể điều chỉnh nghiêng 15 độ để hành khách dễ dàng nghỉ ngơi hơn so với ghế cứng.

- Phù hợp cho các chuyến đi trong ngày

- Đối với các hành trình dài 1 - 1,5 ngày; bạn không nên lựa chọn loại ghế này vì lưng sẽ không được ngả hoàn toàn trong suốt một thời gian dài khiến cơ thể rã rời.

Giường nằm

Bao gồm 2 loại giường: nằm khoang 6 người (BNL) và nằm khoang 4 người (ANL)

- Đây là khoang giường tầng, mỗi giường dài khoảng 80x190cm vừa đủ cho người lớn nằm thoải mái. Giường có đủ chăn, gối, và nệm êm để bạn có thể ngả lưng suốt hành trình. 

- Phù hợp cho các chặng đường dài như Sài Gòn - Huế, Sài Gòn - Hà Nội,...

- Là không gian riêng tư, an toàn cho các nhóm bạn, gia đình đông người.

- Giá vé cao nhất trong tất cả các hạng ghế. Vào mùa cao điểm, giá vé giường nằm cũng xấp xỉ vé máy bay đối với các chặng dài xuyên Việt.

- Các giường ở tầng cao (tầng 2 ở khoang 4 hay tầng 3 ở khoang 6) sẽ khó di chuyển hay phải khom lưng khi ngồi vì chiều cao hạn chế của trần tàu.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm đi tàu hỏa của các dân chuyên, vào mùa cao điểm, tàu sẽ mở bán vé ghế phụ - loại ghế nhựa được bổ sung trên tàu. Thông thường, giá vé ghế phụ sẽ thấp hơn 20% so với ghế ngồi cứng nhưng di chuyển khá bất tiện. Bạn nên cân nhắc trước khi lựa chọn loại ghế này.

Nguồn: @diego51__

1.3. Giá vé tàu hỏa

Giá vé sẽ thay đổi linh hoạt tùy vào hạng ghế cũng như chiều dài hành trình:

 

Hạng ghế tàu hỏa

Thời gian tàu chạy

Dưới 5 tiếng

Dưới 15 tiếng

Dưới 25 tiếng

Từ 25 tiếng trở lên

Ghế cứng

Từ 60.000 VND

Từ 160.000 VND

Từ 420.000 VND

Từ 580.000 VND

Ghề mềm

Từ 90.000 VND

Từ 250.000 VND

Từ 610.000 VND

Từ 850.000 VND

Giường nằm

Không mở bán cho chặng ngắn

Từ 720.000 VND

Từ 900.000 VND

Lưu ý: Giá vé hiển thị có thể không còn hiệu lực tại thời điểm đặt chỗ.

Nguồn: @joost456

2. Bật mí các kinh nghiệm đặt vé tàu hỏa giá rẻ

Để mua được giá vé tàu phải chăng, bạn cần phải nằm lòng các bí kíp dưới đây để tiết kiệm chi phí di chuyển cho chuyến đi của mình nhé.

Nguồn: @hamanh_

Tránh các mùa cao điểm du lịch

Tương tự như các loại phương tiện khác, giá vé của tàu hỏa cũng tăng mạnh vào các dịp cao điểm như lễ Tết, nghỉ hè,... Đây là thời điểm nhu cầu đi lại tăng cao, không chỉ giá vé nhỉnh hơn so với ngày thường mà việc đặt vé, nhất là các vé hạng giường nằm cũng khá khó khăn. 

Lên kế hoạch và đặt vé sớm

Thay vì đợi đến cận ngày mới bắt đầu đặt vé, bạn nên lên kế hoạch cho thời gian đi và về, sau đó đặt vé sớm ít nhất là 1- 2 tháng trước khi khởi hành. Nhờ đó, bạn sẽ hạn chế đáng kể các nguy cơ hết vé, hết ghế giường nằm, giá đắt đỏ hay phải mua vé sang tay không đảm bảo uy tín.

Nguồn: @tokopukupuri

So sánh giá vé và tận dụng các mã ưu đãi từ Ví MoMo

Với giao diện thân thiện và dễ sử dụng, khi đặt vé tàu hỏa trên Ví MoMo, bạn có thể dễ dàng so sánh giá vé tàu giữa các ngày và khung giờ khác nhau, hoặc giữa các hạng ghế và toa tàu để tìm được lựa chọn phù hợp nhất. Ví MoMo cũng thường xuyên có các chương trình ưu đãi hấp dẫn để bạn tiết kiệm chi phí cho chuyến đi, đừng bỏ lỡ nhé!

3. Làm sao để đặt vé tàu và săn mã khuyến mãi trên Ví MoMo?

Bạn có thể đặt vé tàu trên Ví MoMo với các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào mục “Du lịch - Đi lại”, sau đó chọn phần “Vé tàu hỏa” hoặc tìm kiếm “Mua vé tàu hỏa” trên thanh công cụ.

Bước 2: Nhập thông tin về chuyến đi: Ga đi, ga đến, ngày đi, ngày về (nếu có), số lượng hành khách, và nhấn “Tìm kiếm”.

Bước 3: Lựa chọn chuyến đi với thời gian khởi hành phù hợp.

Bước 4: Chọn vị trí chỗ ngồi theo sở thích.

Bước 5: Nhập thông tin cá nhân của hành khách: họ và tên, số CMND hoặc căn cước, email, số điện thoại liên lạc.

Bước 6: Kiểm tra lần cuối thông tin về chuyến đi, giá vé và các loại thuế phí khác.

Bước 7: Thanh toán giá vé và bấm “Xác nhận” để hoàn tất giao dịch. Vé sẽ được gửi qua email cá nhân và hiển thị trong phần “Quản lý đặt vé” trong Ví MoMo của bạn.

Nguồn: momo.vn

Để cập nhật những ưu đãi giá vé mới nhất, bạn có thể nhấp vào tính năng “Du lịch - Đi lại” và vô vàn những mã giảm giá sẽ xuất hiện ở phần “Có thể bạn thích!”.

4. Kinh nghiệm đi tàu hỏa lần đầu cần lưu ý

  • Lựa chọn những trang phục thoải mái, thoáng mát để mặc để tiện cho việc nghỉ ngơi trên tàu. Đồng thời, đừng quên chuẩn bị một chiếc áo khoác để làm gối đầu hay giữ ấm cơ thể khi thay đổi nhiệt độ.
  • Dù không bị giới hạn về khối lượng nhưng bạn nên đem theo hành lý nhỏ gọn, dễ mang vác và bảo quản.

Nguồn: Halo Travel

  • Hãy kiểm tra kỹ vé tàu đã bao gồm suất ăn hay chưa, đồng thời, bạn có thể tự chuẩn bị thức ăn mang theo hay ăn tại bếp ăn ở toa cuối cùng.
  • Mang theo đầy đủ đồ dùng vệ sinh cá nhân, đặc biệt là khăn giấy.
  • Tàu chỉ dừng tại các trạm trong thời gian ngắn. Bạn chỉ nên xuống ga khi có nhu cầu để tránh bị trễ tàu hoặc bỏ lại.

5. Kinh nghiệm đi tàu hỏa trong mùa dịch

Để đảm bảo an toàn di chuyển trong thời điểm dịch bệnh, hành khách nên làm theo các hướng dẫn dưới đây, vì sức khỏe cá nhân và cộng đồng:

  • Khai báo chính xác thông tin và xuất trình tờ khai báo y tế khi soát vé.
  • Tuân thủ quy tắc 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) trong suốt hành trình trên tàu. 
  • Chuẩn bị sẵn nước rửa tay diệt khuẩn, khăn giấy tẩm cồn để đảm bảo vệ sinh.
  • Hạn chế hình thức mua vé trực tiếp và sử dụng vé cứng, thay vào đó, bạn có thể mua vé trên Ví MoMo với giá siêu “hạt dẻ” và xuất trình vé điện tử an toàn, ngăn ngừa khả năng lây nhiễm do tiếp xúc.

Nguồn: Báo Lao Động

Với trọn bộ kinh nghiệm đi tàu hỏa từ Ví MoMo, nay bạn có thể yên tâm lựa chọn loại hình di chuyển đầy thú vị này. Trong chuyến đi tới, sao bạn không thử đặt một vé tàu hỏa để có cơ hội ngắm nhìn phong cảnh xuyên Việt đẹp mê ly nhỉ!