Những điều cần biết về Bảo hiểm Vật chất Ô tô

Trước khi nói rõ về chi phí khi mua bảo hiểm, bạn cần lưu ý Bảo hiểm Vật chất Ô tô khác với Bảo hiểm Thân vỏ Ô tô. 

Bảo hiểm Thân vỏ Ô tô chỉ dành cho thân vỏ (khung và gầm) còn Bảo hiểm Vật chất Ô tô sẽ bảo vệ tất cả bao gồm hệ thống điện, nội thất, thân vỏ, thủy kích, mất cắp,… Chính vì điều này nên chi phí của Bảo hiểm Vật chất Ô tô cũng sẽ cao và có nhiều loại khác nhau hơn. Trên thị trường có rất nhiều gói Bảo hiểm Vật chất Ô tô có nhiều giá thành, đối tượng, nội dung áp dụng khác nhau nên đây là bảo hiểm có thể thay đổi phù hợp với nhu cầu và khả năng kinh tế của người mua. 

Nhưng nhìn chung, Bảo hiểm Vật chất Ô tô sẽ luôn bao gồm 5 yếu tố phạm vi bảo hiểm, giá trị thực của xe, thời hạn bảo hiểm, mức miễn thường và tỷ lệ phí. 

Thông tin dưới đây là cách tính phí Bảo hiểm Vật chất Ô tô phổ biến nhất hiện nay.

Ads Id:41 -> Xem ngay báo giá Bảo hiểm Ô tô Vật chất

Lấy báo giá bảo hiểm vật chất ô tô

Chọn loại hình bảo hiểm hiện có

Hợp đồng đang còn hiệu lực
Hợp đồng đang còn hiệu lực
Hợp đồng đã hết hiệu lực/Chưa có
Hợp đồng đã hết hiệu lực/Chưa có

Bạn có sử dụng xe để kinh doanh vận tải?

Thông tin xe

Nhãn hiệu *
Chọn
Dòng xe *
Chọn
Phiên bản *
Chọn
Năm sản xuất *
Chọn

Cách tính phí Bảo hiểm Vật chất Ô tô

Tổng chi phí phải trả khi mua Bảo hiểm sẽ dựa vào giá trị thực của xe x tỷ lệ phí, trong đó:

Giá trị thực của xe = tỷ lệ tối thiểu chất lượng còn lại của chiếc xe sau thời gian đưa vào sử dụng x giá xe mới. 

Tỷ lệ tối thiểu chất lượng còn lại của chiếc xe sau thời gian đưa vào sử dụng được xác định:

  • Xe mới mua: 100% giá trị
  • Xe sử dụng 1 - 3 năm: 85% giá trị
  • Xe sử dụng 3 - 6 năm: 70% giá trị
  • Xe sử dụng 6 - 10 năm: 55% giá trị
  • Xe sử dụng trên 10 năm: 40% giá trị

Tỷ lệ phí được tính như sau: 

Tỷ lệ phí = Tỷ lệ phí cơ bản (phạm vi cơ bản) + tỷ lệ phí lựa chọn bổ sung (phạm vi mở rộng)

Theo các chuyên gia tư vấn bảo hiểm xe, tỷ lệ phí cơ bản và phí lựa chọn bổ sung là khoản phí đã được quy định rõ ràng trong gói hợp đồng bảo hiểm vật chất. Và thường thì mức phí này sẽ rơi vào khoảng 1.5% – 2%/năm tùy quy định của từng đơn vị cung cấp gói bảo hiểm vật chất.

Cụ thể: 

Bảo hiểm vật chất xe ô tô chi trả trong các trường hợp sau:

  • Xe không may bị va chạm, gặp tai nạn, xây xước, lật đổ, cháy nổ,...
  • Xe bị xây xước, hỏng hóc do vật thể bên ngoài tác động lên xe.
  • Xe không may bị mất cắp.

Về thời hạn để bạn sử dụng bảo hiểm cũng sẽ khác nhau, thực tế nếu bạn mua gói Bảo hiểm Vật chất Ô tô có thời hạn càng lâu thì mức chi phí cũng sẽ rẻ hơn. 

Ads Id:41 -> Xem ngay báo giá Bảo hiểm Ô tô Vật chất

Mức miễn thường

Những thông tin trên là cách tính tổng quan chi phí khi bạn mua Bảo hiểm Vật chất Ô tô, bên cạnh đó sẽ còn mức phí tên là Mức miễn thường. 

Đây là khoản tiền mà bạn chia sẻ rủi ro với công ty bạn mua bảo hiểm trong trường hợp xảy ra rủi ro. Có 2 loại Miễn thường là Miễn thường có khấu trừ và Miễn thường không khấu trừ. 

Ví dụ như: 

  • Miễn thường có khấu trừ: Khi bạn lựa chọn gói bảo hiểm vật chất xe ô tô với mức miễn thường có khấu trừ là 500.000 đồng, thì bạn phải tự thanh toán chi phí nếu mức tổn thất dưới 500.000 đồng. Ngược lại, nếu mức tổn thất trên 500.000 đồng thì bạn chỉ cần thanh toán 500.000 đồng, còn công ty bảo hiểm sẽ chi trả các chi phí còn lại.
  • Miễn thường không khấu trừ: Nếu bạn lựa chọn gói bảo hiểm vật chất xe ô tô với mức miễn thường không khấu trừ là 500.000 đồng. Nếu chi phí khắc phục tổn thất dưới 500.000 đồng thì bạn phải tự thanh toán. Còn chi phí trên 500.00 đồng thì công ty bảo hiểm phải chi trả toàn bộ và bạn không phải thanh toán bất kỳ khoản tiền nào.

Trường hợp xảy ra rủi ro

Đương nhiên nếu xảy ra rủi ro bạn nên gọi ngay cho bên bảo hiểm để được hỗ trợ cũng như giảm tổn thất về tiền bạc nhất có thể. 

Tuy nhiên bạn có thể lưu ý 2 điểm sau: 

  • Nếu va chạm nhẹ bạn chỉ cần đến các trung tâm giám định hoặc các gara xe uy tín, nơi áp dụng bảo hiểm của bạn. Chỉ cần đơn giản như vậy là xe của bạn sẽ được khôi phục như mới. 
  • Nếu va chạm lớn, bạn nên gọi trực tiếp cho trung tâm bảo hiểm và đến các chi nhánh gần nhất để nhân viên có thể chụp ảnh, hướng dẫn trực tiếp, đánh giá tổn thất… để có kết quả giám định và bồi thường cho bạn. 

Kết

Tuy Bảo hiểm Vật chất Ô tô có rất nhiều mức phí phức tạp, nhưng chỉ cần bạn tìm hiểu kỹ sẽ thấy sự cần thiết của Bảo hiểm đối với người sở hữu ô tô. MoMo mong rằng bài viết đã cung cấp thông tin tổng quan và giúp bạn an tâm lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp với mình.

Ads Id:41 -> Xem ngay báo giá Bảo hiểm Ô tô Vật chất