1. Mozzarella

Đây là loại phô mai phổ biến nhất, thường được cho vào pizza và mì ống tạo nên những sợi phô mai kéo dài rất hấp dẫn.Mozzarella tươi thường có màu trắng đến hơi ngả vàng và được dùng ngay sau khi làm ra. Hiện nay, người ta thường bảo quản sản phẩm này trong các túi hút chân không với hạn sử dụng lên đến vài tháng. Đặc biệt, Mozzarella mềm mại hơn các loại phô mai khác. Phô mai Mozzarella là linh hồn trong các món pizza. Phô mai được bào vụn, rải lên mặt bánh, dưới tác động của nhiệt sẽ chảy và tạo thành những sợi phô mai dai và kéo sợi khiến bạn không thể nào cưỡng lại được.

Mozzarella - linh hồn của pizza Mozzarella - linh hồn của pizza

Mozzarella được làm từ sữa trâu nước hoặc sữa bò theo phương pháp pasta filata. Kỹ thuật làm Mozzarella là ngâm cục sữa vào nước nóng, nhào thành sợi sau đó vo viên. Đây là loại phô mai truyền thống của miền nam Italy.

2. Parmesan Cheese

Parmesan là loại phô mai đặc trưng nhất trong món pasta và mì Ý. Parmesan là tên viết tắt của loại phô mai Parmigiano - Reggiano. Loại phô mai này có đặc tính cứng, làm từ sữa bò, quá trình sản xuất mất tối thiểu 1 năm, thường nhất là 2 đến 3 năm ủ để phô mai đạt chuẩn. Parmesan có thể ăn liền hoặc chế biến. Khi nấu, người ta thường phải bào vụn, bào sợi, thái lát hoặc cắt thành các vụn nhỏ.

Khi mua Parmesan, bạn nên mua dạng nguyên khối, khi nào dùng thì mới đem bào nhỏ sẽ có mùi thơm và ngon hơn, bảo quản được hương vị tốt hơn là loại bào vụn sẵn.

Phô mai Parmesan Phô mai Parmesan

Pasta với phô mai Pasta với phô mai

3. Cream Cheese

Phô mai Cream được dùng thông dụng ở Việt Nam với cái tên kem phô mai. Đây là một trong những loại phô mai thông dụng trên thế giới. Cream chesse  là loại phô mai tươi, màu trắng, mềm, có vị cheese chua nhẹ nhàng và hơi ngọt. Đây là nguyên liệu chính và rất quen thuộc để làm các loại bánh. Phô mai Cream cũng có thể được ăn “tươi” kèm với bánh mì, cracker, ăn kèm với bánh mì và làm thành kem phủ.

Cream cheese Cream cheese

4. Cheddar

Cheddar chính là tên của ngôi làng thuộc vùng Somerset, Anh - nơi mà loại phô mai nổi tiếng xuất hiện lần đầu tiên. Thuộc dòng phô mai cứng, có màu trắng ngà đến hơi cam, đây là phô mai phổ biến nhất ở nước Anh, chiếm tới 51% thị trường tiêu thụ.

4 Thương hiệu Pizza mà bạn không nên bỏ lỡ

Phô mai cheddar càng ủ lâu thì càng vàng và càng cứng. Thời gian để cheddar đạt chuẩn là từ 9 đến 24 tháng. Chỉ cần chút topping điểm xuyết hoặc làm món phô mai nướng cổ truyền thì cheddar chắc chắn không làm bạn thất vọng.

Màu đặc trưng của phô mai cheddar Màu đặc trưng của phô mai cheddar

 Phô mai Cheddar  Phô mai Cheddar

5. Emmental cheese - Phô mai Thụy Sĩ

Emmental là tên gọi một loại phô mai làm từ sữa bò cộp mác Thụy Sĩ. Emmental được ỷ tối thiểu 4 tháng, có màu vàng nhạt, vị rất dễ ăn, có nhận xét rằng chúng có vị chua nhẹ giống vị chua hoa quả.

Đặc tính của loại cheese này là hơi dẻo, khi nấu nó dễ tan, thường được dùng để tạo thêm hương vị cho các món súp. Người phương Tây rất thích ăn phô mai emmental kèm với hoa quả tươi hoặc phô mai được sản xuất thành các lát mỏng để ăn với burger hoặc bánh mì sandwich.

Phô mai Emmental Phô mai Emmental

6. Fontina

Fontina là loại phô mai cũng đến từ Italy nhưng khác với Mozzarella, fontina được làm từ sữa bò. Mặc dù được sản xuất liên tục trong cả năm tuy nhiên mùa hè là lúc mà phô mai này đạt độ ngon nhất. Khi ấy, bò chỉ được cho ăn cỏ nên sữa sẽ tạo nên mùi thơm đặc trưng.

Phô mai Fontina Phô mai Fontina

Món ăn hấp dẫn từ phô mai Fontina Món ăn hấp dẫn từ phô mai Fontina

Phô mai thường bị hiểu lầm là thực phẩm gây béo phì. Điều này chỉ đúng khi bạn quá lạm dụng phô mai.  Theo The Health Site, phô mai mang lại một loạt lợi ích cho sức khỏe như tăng cường xương chắc khỏe, kiểm soát mức huyết áp, tăng cường mạch máu…

Xem thêm: