Vương Gia Vệ là đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất phim nghệ thuật hàng đầu Hồng Kông từ đầu thập niên 1990. Vương Gia Vệ được xem là một trong những đạo diễn châu Á xuất sắc nhất mọi thời đại. Ông là đạo diễn người Hoa đầu tiên đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes năm 1997 với bộ phim Xuân quang xạ tiết. Ông cũng 3 lần giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông vào các năm 1991, 1994 và 2014.

A Phi Chính Truyện

Đây là một trong những bộ phim đầu tiên của ông, là một bi kịch về những người trẻ tuổi mất phương hướng ở thập niên 1960. Bộ phim không nêu lên một nhân vật nào tên là A Phi nhưng đặt tiêu đề là “A Phi Chính truyện”, tức sự thật về A Phi. Đó là một cách chơi chữ, từ “Phi” nghĩa là bay, để ám chỉ về lớp thanh niên sống phóng túng trong xã hội Trung Quốc.

Hong Kong trong phim hiện lên u tối và buồn bã, với những căn phòng trống trải, những tòa nhà xập xệ tương phản với ánh sáng đô thị lung linh rọi vào vũng nước tù đọng trong những ngõ hẹp, nơi những người có tình với nhau lại đi lướt qua nhưng không hề chạm vào nhau, những bốt điện thoại tróc sơn nơi góc phố cứ reo vang mãi không có người nhấc máy. Hong Kong và tuổi trẻ của những con người ấy như một giấc mộng mơ hồ, rất gần mà cũng rất xa, cứ man mác khôn nguôi thổn thức trong trái tim khán giả.

Tác phẩm đã được tôn vinh với 6 giải tại LHP Kim Mã Đài Loan và 5 giải tại Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông, trong đó không thể không kể đến giải đạo diễn xuất sắc nhất.

“3 giờ ngày 16 tháng 4 năm 1960, chúng ta đã cùng ở bên nhau trong 1 phút. Anh sẽ nhớ 1 phút này”

Trùng Khánh Sâm Lâm

Đây là tác phẩm đưa Vương Gia Vệ lên tầm đạo diễn quốc tế. Nghĩa đen của từ “Trùng Khánh Sâm Lâm” là khu rừng Trùng Khánh, nhưng đây là một cách ẩn dụ của đạo diễn Vương. Trong một bữa tiệc giao thừa năm 1993, một vụ giẫm đạp đã xảy ra khiến 21 người thiệt mạng ở khu Lan Quế Phường, một trong những bối cảnh chính của Trùng Khánh sâm lâm. Năm 1994, Thống đốc Chris Patten đã đưa ra một số cải cách chính trị nhắm đến thế hệ trẻ, ví dụ như hạ tuổi bầu cử xuống còn 18, trong buổi hoàng hôn của thời kỳ Hong Kong thuộc địa. Giữa những biến động của thời đại, Hong Kong trong Trùng Khánh sâm lâm bùng nổ với những âm thanh chói tai và những màu sắc rực rỡ chói lòa đến nhức mắt. Giống như một tấm ảnh polaroid, Trùng Khánh sâm lâm đã chụp được Hong Kong trong một khoảnh khắc điên rồ và lãng mạn. 

Qua hai câu chuyện tình yêu của 2 đôi nam nữ, tác phẩm kể về nỗi cô độc của thế hệ trẻ Hồng Kông sống bên trong những “khu rừng” cao ốc đô thị.

 Những giải thưởng danh gái nhất dành cho Trùng Khánh Sâm Lâm tại LHP Stockholm lần thứ 5 (giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất), tại Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông lần thứ 14 (giải tác phẩm, đạo diễn, nam diễn viên chính, giải biên tập) và tại LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 31 (dành cho nam diễn viên chính).

Đông Tà Tây Độc

Đông Tà Tây Độc (Ashes of time redux) là bộ phim về đề tài kiếm hiệp được Vương Gia Vệ thực hiện năm 1994, lấy ý tưởng từ các nhân vật của cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Anh hùng xạ điêu do nhà văn Kim Dung sáng tác.

Với sự góp mặt của dàn sao hạng A lúc bấy giờ như Trương Quốc Vinh, Lương Triều Vỹ, Trương Mạn Ngọc, Lâm Thanh Hà và được đầu tư kinh phí khá lớn, thế nhưng Đông Tà Tây Độc lại thất bại nặng nề về mặt doanh thu.

Tâm Trạng Khi Yêu

Tâm trạng khi yêu là bộ phim tình cảm lãng mạn được công chiếu năm 2000, lấy bối cảnh Hong Kong những năm 1960, và được công nhận rộng rãi là tác phẩm đặc sắc nhất của Vương Gia Vệ. Đây cũng là tác phẩm thử thách với hai diễn viên chính vì rất ít lời thoại trong phim. Họ vào vai người vợ và người chồng trong hai gia đình khác biệt. Họ sống gần nhau,  cùng nhận ra người bạn đời của mình đã phản bội nhưng chính họ lại trăn trở về tình yêu họ dành cho nhau.

ĐẶT VÉ XEM PHIM CGV 9K NGAY

Thời điểm kết thúc phim là năm 1966, một khoảnh khắc rơi lệ đánh dấu sự mở đầu của Cách mạng Văn hóa Trung Quốc và một năm trước khi nổ ra các cuộc bạo loạn Hong Kong. Cảnh cuối cùng trong phim là Châu Mộ Văn thì thầm những bí mật của mình vào hốc cây, nhớ về những năm tháng đã mất. Đây không chỉ là đoạn kết dở dang của một mối tình, mà còn đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên và bình minh của một tương lai vô định, như số phận của Hong Kong.
 

Thành công của bộ phim nằm ở việc gặt hái hàng loạt các giải thưởng tại LHP quốc tế Cannes lần thứ 53 (giải nam diễn viên chính, giải nghệ thuật âm thanh xuất sắc nhất) cho đến giải Oscar danh giá của điện ảnh Pháp trong lần thứ 25 hay LHP Montreal lần thứ 24. Bộ phim đưa đạo diễn Vương hội nhập vào hàng ngũ những nhà làm phim xuất sắc nhất thế giới.

Bộ phim để lại ký ức khó quên giống như tiêu đề “giây phút hạnh phúc và đẹp đẽ nhất trong cuộc đời” 

Đọa Lạc Thiên Sứ

Được xem là tác phẩm nối tiếp mạch truyện của Trùng Khánh Sâm Lâm, bộ phim đã tạo nên cơn sốt với sự tham gia của rất nhiều ngôi sao trẻ tuổi số 1 vào thời kỳ đó. Hai câu chuyện tình yêu dựng lên hình ảnh chân thực, những ký ức và tính yêu bằng sắc mắc của cảm xúc qua lối quay phim đến màu sắc đặc trưng riêng của đạo diễn Vương Gia Vệ.

Hai câu chuyện tình yêu dựng lên hình ảnh chân thực

Phim nhanh chóng giành giải biên kịch và mỹ thuật tại LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 32, đồng thời nhận 3 giải âm nhạc, quay phim và nữ diễn viên chính tại Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông lần thứ 15.

Căn Phòng 2046

Bộ phim đã đạt được nhiều thành công lớn tại giải Kim Tượng, chiến thắng cả hai hạng mục Nam – Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Không chỉ trong nước, Căn phòng 2046 còn nhận được nhiều đề cử và giành được những giải thưởng uy tín khác của nền điện ảnh thế giới.

Bất luận mang trên mình thân phận gì, các nhân vật trong phim của Vương Gia Vệ đều có những ám ảnh về quá khứ. Những con người trong 2046 đều có những trăn trở và dằn vặt riêng, từ đó tạo nên những mối bất an không bao giờ dứt.

Họ mang trong mình những câu hỏi dai dẳng về tình yêu: anh ấy có yêu tôi không, cô ấy có yêu tôi không, em sẽ đi theo anh chứ, ở lại với em đêm nay nhé… nhưng tuyệt nhiên không hề có câu trả lời. Không trả lời vì không muốn thừa nhận. Không trả lời vì không muốn tổn thương, và không trả lời đơn giản vì… không yêu.

Xuân Quang Xạ Tiết

Đó là câu chuyện tình yêu buồn của hai người đàn ông Bảo Vinh và Diệu Huy. Họ đã bắt đầu mối tính đồng tính ở Trung Quốc và quyết định đi du lịch sang Argentina để củng cố tình yêu sau lần cãi vã. Cũng tại đây những mâu thuẫn nảy sinh khi có người thứ ba xuất hiện.

Vốn là một đề tài mang tính phá cách khi nói về tình yêu đồng giới nhưng bộ phim đã được đón nhận và yêu mến bởi cách thể hiện nghệ thuật và tính cảm xúc. Xem phim người ta thấy buồn sâu sắc nhưng vẫn bị lôi cuốn bởi nét đẹp và sự mê hoặc khó tả.

Xuân Quang Xạ Tiết: Bản tình ca vẫn mãi hoài dang dở

Cũng từ bộ phim này, Vương Gia Vệ vinh dự giành giải thưởng đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes lần thứ 50 được tổ chức năm 1997. Ngoài ra, câu chuyện đồng tính này còn gặt hái các giải tại LHP quốc tế Arizona lần thứ 7 (giải khán giả bình chọn), tại Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông lần thứ 17 (giải nam diễn viên chính), tại LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 34 (giải quay phim và vai nam chính)…

Nhất Đại Tông Sư

Thông qua câu chuyện về Diệp Vấn, một nhân vật có thật được xem là tông sư số 1 thế giới với tình yêu dành cho hai người phụ nữ, Nhất đại tông sư đã trở thành bộ phim võ thuật đặc sắc mang tầm quốc tế.

Phim có sự tham gia của những diễn viên hạng A như: Chương Tử Di, Song Hye Kyo,...

Bộ phim kể về cuộc đời của võ sư Vịnh Xuân quyền Diệp Vấn, một trong những bậc thầy về võ thuật Trung Hoa. Đây cũng là vai diễn nổi tiếng trong phim bộ cùng tên có diễn xuất của ngôi sao võ thuật Chân Tử Đan. Diệp Vấn là người sáng lập ra môn phái Vịnh Xuân Quyền và có rất nhiều học trò xuất sắc, trong đó có Lý Tiểu Long. Nhất Đại Tông Sư - The Grandmaster có tông đen chủ đạo, nhân vật Diệp Vấn của Lương Triều Vỹ đội mũ trắng, đi giày sắt, một mình đối đầu với đám đông kẻ thù.

Đây là một dự án châu Á có sự tham gia của các nhà sản xuất Trung Quốc, Hồng Kông, Pháp, Singapore, Australia, Mỹ và có sự góp mặt của ba gương mặt tiêu biểu của điện ảnh châu Á Lương Triều Vỹ, Chương Tử Di, Song Hye Kyo.

Trên đây là những bộ phim hay nhất của Vương Gia Vệ. Hãy dành thời gian rảnh rỗi trong ngày cuối tuần “cày” hết những bộ phim đình đám này nhé!

ĐẶT VÉ XEM PHIM CGV 9K NGAY

Xem thêm