Cốt truyện

Như tựa phim, bối cảnh diễn ra vào năm 1984 thời điểm bùng nổ của truyền thông, của những bản nhạc disco bắt tai và môn thể dục nhịp điệu cùng phòng gym luôn đầy ắp những nam thanh nữ tú. Tất cả những yếu tố đó tạo nên một Wonder Woman màu sắc, tươi mới và cũng không kém phần hiện đại. 

Style retro tràn ngập artworks của WW84. Style retro tràn ngập artworks của WW84.

Wonder Woman hiện tại đã làm việc tại một bảo tàng tại Washington DC, cuộc sống mới khiến cô trở nên giống người phụ nữ bình thường hơn. Cá tính, độc lập, mạnh mẽ và thu hút mọi ánh nhìn của những gã đàn ông. Nhưng dường như cái bóng của Steve Trevor quá lớn, tình yêu đầu đời khiến cô không thể ngừng nhớ về anh hay mở lòng thêm với bất cứ ai khác.

Diana và Steve Trevor trong WW84. Diana và Steve Trevor trong WW84.

Barbara Minerva xuất hiện, một cô nàng có thể gọi là ngốc nghếch, nhàm chán và không có được sự chú ý của mọi người. Cô như một bóng ma vô hình và luôn thèm khát được chú ý. Buổi gặp gỡ giữa cô và Diana (Wonder Woman) như một buổi mà fan và thần tượng giao lưu, Diana thân thiện và dễ gần đã trở thành thần tượng của Barbara, trở thành con người mà Barbara ao ước trở thành: mạnh mẽ, cuốn hút, cá tính.

Barbara Minerva khi chưa thành Cheetah. Barbara Minerva khi chưa thành Cheetah.

Maxwell Lord là một tài phiệt dầu mỏ, nhưng tài phiệt này là tài phiệt dỏm khi bao bọc bên ngoài chỉ là cái vỏ hào nhoáng thành công, bên trong thì mục rỗng sắp đi đến bờ vực của sự phá sản.  

Maxwell Lord lúc còn bảnh bao. Maxwell Lord lúc còn bảnh bao. 

Cả ba vô tình tiếp cận được viên đá ước gì được nấy từ một chợ đen buôn bán đồ cổ ẩn nấp trong một khu thương mại. Riêng Maxwell đã biết đến nó từ lâu và đặt mua nó, Maxwell muốn vực lại chuyện kinh doanh của mình và trở thành người đàn ông quyền lực nhất trái đất. Barbara muốn trở thành một người như Diana, còn Diana muốn Steve Trevor quay về bên mình. Từ đây cái giá phải trả cho điều ước xảy ra, dẫn đến chị đại nhà DC phải ra tay giải cứu thế giới một lần nữa!

Đánh giá

Wonder Woman 1984: Nữ Thần Chiến Binh đem lại rất  nhiều chủ đề xuyên suốt bộ phim:

Sắc tộc

Mở đầu phim ta đã thấy được sự tôn trọng về màu da trong phân cảnh tại trung tâm thương mại. Sự tôn vinh màu da này trong nhưng năm nay như là một công thức thiết yếu của việc tranh giải Oscar, việc bé gái da màu cười tươi và được bảo vệ bởi Wonder Woman “da trắng” thể hiện một nước Mỹ đã có sự đổi thay và công bằng với mọi màu da hiện diện trên đất nước này. Wonder Woman đại diện cho sự công bằng đó.

Wonder Woman mỉm cười với bé gái da màu trong trung tâm thương mại.  Wonder Woman mỉm cười với bé gái da màu trong trung tâm thương mại. 

Nữ quyền

Nhân vật chính là Wonder Woman nên việc đề cao nữ quyền của phim là sự tất yếu. Nhưng đạo diễn Patty Jenkins đã rất khéo léo tôn vinh nữ quyền trong WW84, nữ quyền ở đây được thể hiện ở hai màu tương phản đối lập nhau hoàn toàn. 

Ta thấy một Barbara sau khi đạt được điều ước của mình đã trả thù tên sở khanh trên phố bằng sức mạnh được ban cho khiến hắn suýt chầu ông bà. Cô lạm dụng sức mạnh của mình để khẳng định vị trí và chỗ đứng và khao khát thoát ra khỏi chiếc bóng của Diana. Điều này đã dẫn đến cô trở thành Cheetah, một thứ không đụng hàng với bất kì ai và vô cùng mạnh mẽ như cô mong muốn. 

Barbara Minerva cá tính hơn sau khi được thực hiện điều ước. Barbara Minerva cá tính hơn sau khi được thực hiện điều ước.

Còn với Diana, nữ quyền của cô thể hiện ở sức ảnh hưởng với mọi người, sự bao dung đối với bất kỳ ai đang bị cái ác đe doạ. Từ phân cảnh cứu những đứa bé khi đang săn đuổi Maxwell đến việc kết nối với thế giới để bảo vệ con người trên toàn địa cầu chứ không phải dùng nắm đấm để giải quyết như Cheetah hay hy sinh tình yêu để đổi lấy lợi ích chung. Tất cả tôn vinh lên một sự “nữ quyền” hoàn hảo, không bạo lực không buff quá lố mà vô cùng nhân văn và con người. 

Wonder Woman khoác lên bộ giáp Golden Eagle. Wonder Woman khoác lên bộ giáp Golden Eagle.

Con người

Năm 1984 là năm mà con người tiếp cận mạnh mẽ hơn với truyền thông, sức ảnh hưởng của nó là vô cùng lớn. Điều này dẫn đến sự ảnh hưởng của Maxwell Lord là vô cùng mạnh mẽ trên toàn nước Mỹ. Có thể nói đây là ông hoàng trong làng truyền thông thời điểm đó, điều này thể hiện lên tham vọng là bá chủ của Maxwell càng hiện lên rõ rệt hơn. 

Tại sao Maxwell lại muốn như thế? Tất cả là để chứng minh cho cậu con trai bé bỏng của Maxwell là hắn luôn luôn đứng đầu, một người cha thành công trên thương trường, nắm trong tay mọi thứ và là kẻ ban cho nhân loại mọi ước muốn. Hắn muốn con trai hắn tự hào rằng cha mình là một người có trong tay mọi thứ, là người trên tất cả mọi người. Nhưng sự lụi tàn của một kẻ ba hoa là không thể tránh khỏi, điều đó dẫn đến sự kiện hắn tìm kiếm viên đá toàn năng và điều ước của hắn là trở thành viên đá đó (nếu ai xem Aladin Và Cây Đèn Thần sẽ thấy điểm này khá quen).

Maxwell thực hiện điều ước của mình cái giá đánh đổi là sức khoẻ.  Maxwell thực hiện điều ước của mình cái giá đánh đổi là sức khoẻ. 

Mọi thứ luôn có cái giá của nó, bạn lấy một thứ gì đó bạn phải trả lại tương đương. Toàn bộ Wonder Woman 1984: Nữ Thần Chiến Binh cũng vậy, mỗi nhân vật khi ước một điều sẽ đều phải đánh đổi. Sự ích kỷ cho bản thân dẫn đến sự lụi tàn của thế giới.

Đến đây ta thấy được sự thật đối với Diana rằng: cô không thể ích kỷ cho bản thân mình. Chỉ cô mới có thể giải cứu thế giới vào lúc này, việc trả lại điều ước để hy sinh cho những điều lớn hơn là tất yếu vì vốn dĩ: “Chuyện gì xảy ra thì đã xảy ra rồi.” - Neil (TENET).  

Việc rút lại điều ước với Wonder Woman thực sự khó khăn. Việc rút lại điều ước với Wonder Woman thực sự khó khăn.

Barbara thì mất đi tình người, Maxwell đối diện với việc mất đi con trai, Diana đối diện việc thế giới bị đe doạ huỷ diệt. Nhưng sau cùng, tình thân vốn không thể đổi bằng vật chất, tính con người đã kéo Maxwell trở lại cùng con trai và nhận mình là một kẻ nói dối. Barbara thì trở lại thành người như cô đã từng, cái vỏ Cheetah đã biến mất. Riêng Wonder Woman cô đã tìm lại được cho mình điều cô thực sự muốn, đó là nhân loại, đó là sự chấp nhận ra đi của Steve Trevor và một mùa Giáng Sinh thực sự ấm áp bởi thế giới đã yên bình trở lại. 

Tổng kết

Wonder Woman 1984: Nữ Thần Chiến Binh là một bộ phim tổng hoà được nhiều yếu tố, không hề đen tối như các phim trước của DC, bộ phim là một màu tươi sáng và thấm đẫm tình con người với con người chứ không chỉ dừng lại ở việc sử dụng CGI để làm thỏa mãn con mắt. Với cá nhân người xem, chắc chắn việc chỉ dừng lại xem một lần để cảm nhận là chưa đủ vì sự ẩn dụ trong phim là không hề ít. 

Khung cảnh khi Wonder Woman dùng thừng Sự Thật đu sấm sét. Khung cảnh khi Wonder Woman dùng thừng Sự Thật đu sấm sét.

Lịch chiếu Wonder Woman 1984: Nữ Thần Chiến Binh hiện tại đã công chiếu chính thức và có đầy đủ các suất chiếu trên Ví MoMo. Hãy đặt vé ngay để thưởng thức bom tấn chủ đề siêu anh hùng duy nhất năm 2020. Xem phim là phải có ưu đãi, Ví MoMo có rất nhiều ưu đãi của các cụm rạp như CGV Cinemas, Lotte Cinema, Galaxy Cinema, BHD Star,... Bạn hãy đặt vé ngay để vừa được xem phim hay vừa được mua vé giá cực hời nhé! Còn bây giờ thì hãy lựa suất chiếu của Nữ Thần Chiến Binh nha!