1. Quy trình bảo dưỡng xe ô tô 

Dưới đây là quy trình bảo dưỡng xe ô tô bạn cần nắm rõ để giúp xế hộp luôn mới và hoạt động trơn tru:

1.1 Kiểm tra lọc nhớt và thay dầu nhớt

Một trong những bước bảo dưỡng xe ô tô quan trọng và bạn cần lưu ý đầu tiên chính là kiểm tra và thay nhớt định kỳ. Các mốc bảo dưỡng ô tô là sau khoảng 5.000 km di chuyển hoặc khoảng 3 tháng sau khi sử dụng thì bạn nên thay dầu nhớt cho xe và thay lọc nhớt sau mỗi 2 lần thay nhớt.

Sau khi kiểm tra lọc nhớt, bạn cũng nên kiểm tra các mối ốc xả nhớt và siết chặt, đổ lượng dầu nhớt vừa đủ, đúng loại theo yêu cầu của nhà sản xuất.

Kiểm tra lọc nhớt và thay dầu nhớt

1.2 Kiểm tra và làm sạch lọc gió của động cơ

Lọc gió động cơ đóng vai trò làm sạch không khí trước khi đưa vào trộn với nhiên liệu vào buồng đốt. Bộ phận này cực kỳ quan trọng, bởi nếu không may lọc gió bị rách sẽ khiến cho bụi bẩn bay vào bên trong, ảnh hưởng đến động cơ, thậm chí là gây hư hỏng.

Các chuyên gia khuyến nghị rằng, khi bảo dưỡng xe ô tô định kỳ, bạn nên thay lọc gió động cơ sau mỗi 50.000km di chuyển. Điều này giúp đảm bảo chất lượng không khí sạch để cung cấp cho động cơ hoạt động tốt nhất.

Kiểm tra và làm sạch lọc gió của động cơ

1.3 Kiểm tra lọc gió điều hòa 

bạn có thể tự bảo dưỡng xe ô tô bằng việc kiểm tra lọc gió điều hòa định kỳ. Bộ phận này tuy nhỏ, nhưng lại có nhiệm vụ quan trọng giúp giữ lại bụi bẩn trong không khí trước khi đưa khí qua dàn lạnh của điều hòa. Nhờ đó, không khí bên trong xe luôn trong lành và mát mẻ.

Khi gió lọc gió điều hòa bám nhiều bụi bẩn sẽ gây mùi khó chịu, khiến không khí không thể đi vào bên trong. Vì vậy, bạn cần thường xuyên kiểm tra bộ phận này, vệ sinh hoặc thay mới khi cần thiết. Các nhà sản xuất khuyên rằng, nên thay lọc gió điều hòa khi xe chạy được khoảng 15.000 - 20.000km.

Kiểm tra lọc gió điều hòa 

1.4 Kiểm tra hệ thống phanh

Phanh hay thắng xe là bộ phận hoạt động liên tục và chịu áp lực cao khi vận hành. Đặc biệt, trong điều kiện giao thông đông đúc và phức tạp ở Việt Nam sẽ khiến cho phanh hao mòn nhanh hơn.

Việc bảo dưỡng phanh xe cần thực hiện thường xuyên, bao gồm: vệ sinh đĩa phanh, loại bỏ bụi bẩn và tăng độ ma sát của phanh. Nếu trong quá trình kiểm tra phát hiện bố phanh quá mòn, thì bạn cần thay thế kịp thời để đảm bảo hệ thống phanh được hoạt động an toàn và hiệu quả.

Kiểm tra hệ thống phanh

1.5 Kiểm tra mức dầu hộp số, lọc xăng, dầu phanh, nước làm mát, nước rửa kính

Ngoài việc kiểm tra chi tiết từng bộ phận kể trên, bạn cũng cần chú ý đến cách bảo dưỡng xe ô tô định kỳ thông qua việc kiểm tra các chi tiết như: dầu phanh, dầu trợ lực lái, dầu hộp số, nước rửa kính, nước làm mát động cơ,... để chắc chắn rằng các tính năng của xe luôn hoạt động tốt nhất.

Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên kiểm tra và vệ sinh lọc xăng định kỳ để làm sạch các cặn bẩn trong lọc, đảm bảo cho quá trình cung cấp nhiên liệu sạch cho động cơ.

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô định kỳ rất quan trọng. Thế nên, bạn cần nghiêm túc thực hiện để đảm bảo xe luôn vận hành êm ái và an toàn. Ngoài ra, bảo dưỡng xe ô tô đúng cách cũng giúp bạn tiết kiệm chi phí sửa chữa xe đáng kể, tránh các hư hỏng đột xuất và kéo dài tuổi thọ cho các động cơ của xe.

Kiểm tra mức dầu hộp số, lọc xăng, dầu phanh, nước làm mát, nước rửa kính

2. Chi phí bảo dưỡng xe ô tô là bao nhiêu?

Chi phí bảo dưỡng xe thường bao gồm tiền công bảo dưỡng và các chi phí thay thế phụ tùng, dầu nhớt (nếu có). Thực tế, chi phí bảo dưỡng xe ô tô định kỳ cao hay thấp phụ thuộc vào địa lý và thực trạng xe khi được kiểm tra.

Hiện nay, các hãng xe luôn có những chính sách miễn phí công bảo dưỡng xe cho các mốc từ 5.000hm, 50.000km, và 100.000km tại các đại lý ủy quyền chính hãng. Chính sách này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể khi đưa xe đi kiểm tra định kỳ.

Kết

Có thể thấy, bảo dưỡng xe ô tô định kỳ đúng hướng dẫn rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện sớm, xử lý kịp thời các bộ phận có dấu hiệu bị hỏng hóc, cho xe vận hành tốt và an toàn hơn

Đừng quên theo dõi Cộng Đồng Bảo Hiểm để cập nhật những giải-đáp thêm về bảo hiểm, cũng như tận hưởng chương trình khuyến mãi độc quyền đến 50% khi mua Bảo hiểm Vật chất Thân vỏ Ô tô, Bảo hiểm Trách nhiệm dân sự Ô tô Bắt buộc nhé!

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:

  • Hotline: 1900 54 54 41 (1.000đ/phút)
  • Email: hotro@momo.vn
  • Tính năng Trợ giúp: Đăng nhập MoMo >> Chọn biểu tượng Trợ giúp hoặc nhập từ khóa "trợ giúp" vào ô tìm kiếm.