Khi tham gia giao thông, nhiều người lái xe vô tình hoặc cố ý vượt đèn đỏ. Hành động này không chỉ là vi phạm luật giao thông mà còn có thể gây ra tai nạn. Theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP, mức phạt lỗi không tuân thủ tín hiệu giao thông được quy định chi tiết và thiết lập với hình thức xử phạt nghiêm khắc. Vậy ô tô vượt đèn đỏ phạt bao nhiêu?

Ô tô vượt đèn đỏ phạt bao nhiêu?

Với lỗi ô tô vượt đèn đỏ phạt bao nhiêu? Theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi và bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP), người lái xe ô tô vi phạm quy tắc về vượt đèn đỏ sẽ bị xử phạt hành chính trong khoảng từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng. 

Lấy báo giá bảo hiểm vật chất ô tô

Chọn loại hình bảo hiểm hiện có

Hợp đồng đang còn hiệu lực
Hợp đồng đang còn hiệu lực
Hợp đồng đã hết hiệu lực/Chưa có
Hợp đồng đã hết hiệu lực/Chưa có

Bạn có sử dụng xe để kinh doanh vận tải?

Thông tin xe

Nhãn hiệu *
Chọn
Dòng xe *
Chọn
Phiên bản *
Chọn
Năm sản xuất *
Chọn

Lỗi vượt đèn đỏ ô tô có bị giữ bằng lái không?

Ngoài hình phạt tiền, người điều khiển phương tiện phải đối mặt với biện pháp phạt bổ sung như:

  • Bị tước Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng (theo điểm b khoản 11 Điều 5). 
  • Trường hợp không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông và gây ra tai nạn, hình phạt bổ sung sẽ là việc tước Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng

Lỗi ô tô vượt đèn đỏ rẽ phải có bị phạt không?

Ngoài câu hỏi ô tô vượt đèn đỏ phạt bao nhiêu, người tham gia giao thông cũng thường xuyên đặt ra câu hỏi ô tô có được phép rẽ phải khi đèn đỏ không?

Di chuyển đến các ngã rẽ, nhiều người tham gia giao thông sẽ nhận diện được biển báo "Đèn đỏ được phép rẽ phải" và hiểu lầm rằng quy tắc này áp dụng cho tất cả các ngã tư. Trên thực tế, chỉ có các ngã rẽ có biển báo này mới được phép rẽ phải. Các ngã rẽ không có biển báo này, nếu người tham gia giao thông vẫn rẽ phải sẽ bị xem là vi phạm luật giao thông.

Theo Điều 10 Luật Giao thông đường bộ năm 2018, trong trường hợp có biển báo cho phép rẽ phải, người điều khiển phương tiện được phép rẽ phải. Ngược lại, nếu không có biển báo, người lái xe phải tuân theo tín hiệu đèn giao thông. Vi phạm quy tắc này có thể bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với ô tô. Hơn nữa, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người lái xe còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Trường hợp ngoại lệ được vượt đèn đỏ mà không bị phạt

Các phương tiện ưu tiên như xe cứu thương, xe cứu hỏa, và xe ưu tiên đều được phép vượt đèn đỏ. Trong tình huống khi ô tô đang dừng tại đèn đỏ và có xe cứu thương, cứu hỏa, hoặc ưu tiên đến từ phía sau, tài xế cần nhường đường. Trong trường hợp này, việc vượt đèn đỏ hoặc thực hiện các di chuyển lệch khỏi vạch dừng có thể được xem xét và miễn phạt.

Một số những trường hợp ngoại lệ khác khi người tham gia giao thông được phép vượt đèn đỏ, bao gồm:

  • Khi có hiệu lệnh rẽ phải từ cảnh sát giao thông.
  • Khi đèn xanh ưu tiên được lắp đặt và hoạt động.
  • Khi có biển báo cho phép lưu thông.
  • Khi di chuyển trên vạch kẻ mắt võng bắt buộc rẽ, không được phép đi thẳng hoặc dừng lại.

Quy định về mức phạt đối với các phương tiện vi phạm tín hiệu đèn đỏ nhằm mục đích cảnh báo và nâng cao nhận thức của người lái xe trong quá trình tham gia giao thông, giảm thiểu rủi ro xảy ra các vụ tai nạn. Việc tuân thủ các quy tắc giao thông là biện pháp quan trọng giúp bảo đảm an toàn cho bản thân và các đối tác tham gia giao thông.

Kết

Thông tin chi tiết về lỗi ô tô vượt đèn đỏ phạt bao nhiêu tiền đã được cung cấp tại bài viết. Hãy chủ động tuân thủ luật giao thông để tránh bị phạt và các sự cố đáng tiếc bạn nhé! Đừng quên theo dõi Cộng Đồng Bảo Hiểm để cập nhật những giải-đáp thêm về bảo hiểm, cũng như những chương trình khuyến mãi độc quyền khi mua Bảo hiểm Vật chất Thân vỏ Ô tô, Bảo hiểm Trách nhiệm dân sự Ô tô Bắt buộc nhé!

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:

  • Hotline: 1900 54 54 41 (1.000đ/phút)
  • Email: hotro@momo.vn
  • Tính năng Trợ giúp: Đăng nhập MoMo >> Chọn biểu tượng Trợ giúp hoặc nhập từ khóa "trợ giúp" vào ô tìm kiếm.