Thủ tục sang tên đổi chủ xe ô tô cùng tỉnh có giống với thủ tục sang tên xe khác tỉnh, thủ tục sang tên xe của công ty, tổ chức? Mọi thông tin liên quan đến quy trình và giấy tờ cần thiết sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây!

Thủ tục sang tên đổi chủ xe ô tô có bắt buộc không?

Hiện nay, nhu cầu mua xe cũ hoặc chuyển nhượng xe giữa các cá nhân, tổ chức khá phổ biến. Để được phép lưu thông trên đường, người mua bán, chuyển nhượng xe đã qua sử dụng cần tiến hành thủ tục sang tên đổi chủ xe ô tô theo đúng quy định của pháp luật. 

Việc sang tên xe ô tô khi thay đổi chủ sở hữu xe là yêu cầu bắt buộc nhằm:

  • Giúp chủ phương tiện thực hiện các giao dịch pháp lý về tài sản như hợp đồng cầm cố, thế chấp vay vốn… thuận lợi hơn.
  • Tránh các mức phạt khi điều khiển xe ô tô không chính chủ theo Nghị định 100/2019: Phạt từ 2 đến 4 triệu đồng đối với xe thuộc sở hữu cá nhân, từ 4 đến 8 triệu đồng đối với xe thuộc sở hữu tổ chức, doanh nghiệp.
  • Thuận tiện hơn cho cơ quan chức năng điều tra, liên hệ chủ phương tiện trong trường hợp xe bị mất cắp.
  • Giúp cơ quan chức năng dễ quản lý, truy cứu trách nhiệm khi người sử dụng xe gây tai nạn, vi phạm luật giao thông.

Lấy báo giá bảo hiểm vật chất ô tô

Chọn loại hình bảo hiểm hiện có

Hợp đồng đang còn hiệu lực
Hợp đồng đang còn hiệu lực
Hợp đồng đã hết hiệu lực/Chưa có
Hợp đồng đã hết hiệu lực/Chưa có

Bạn có sử dụng xe để kinh doanh vận tải?

Thông tin xe

Nhãn hiệu *
Chọn
Dòng xe *
Chọn
Phiên bản *
Chọn
Năm sản xuất *
Chọn

Hướng dẫn làm thủ tục sang tên đổi chủ xe ô tô 

1. Thủ tục sang tên xe ô tô cùng tỉnh:

Nếu hộ khẩu thường trú của người bán và người mua (người chuyển nhượng và người được chuyển nhượng) cùng tỉnh/thành, quy trình thủ tục sang tên xe ô tô cùng tỉnh thủ tục sang tên đổi chủ xe ô tô khá đơn giản, chỉ gồm 5 bước:

  • Bước 1: Làm hợp đồng và công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô.
  • Bước 2: Nộp lệ phí trước bạ xe ô tô cũ theo quy định.
  • Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
  • Bước 4: Nộp lệ phí đăng ký xe theo quy định.
  • Bước 5: Nhận giấy hẹn lấy Giấy chứng nhận đăng ký xe mới.

Thông thường, khi chuyển nhượng, mua bán xe cũ cùng tỉnh, biển kiểm soát xe vẫn được giữ như cũ, chỉ có thông tin về chủ sở hữu xe được thay đổi trên Giấy đăng ký xe.

2. Thủ tục sang tên xe ô tô khác tỉnh:

Đối với xe đã qua sử dụng được chuyển nhượng, mua bán lại thì quy trình thủ tục sang tên xe ô tô khác tỉnh có phần phức tạp hơn. Cả hai bên phải thực hiện theo quy trình như sau:

  • Bước 1: Ký kết và công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô.
  • Bước 2: Nộp lệ phí trước bạ áp dụng cho ô tô cũ theo quy định.
  • Bước 3: Rút hồ sơ gốc của xe ô tô tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh/thành nơi người bán đăng ký.
  • Bước 4: Nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh/thành nơi người mua đăng ký thường trú.
  • Bước 5: Nộp lệ phí đăng ký xe.
  • Bước 6: Bốc và nhận biển số mới tại chỗ, nhận giấy hẹn lấy Giấy chứng nhận đăng ký xe.
  • Bước 7: Sau khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký xe, chủ xe tiến hành thủ tục đăng kiểm xe (làm sổ đăng kiểm) theo biển số mới.

Trong trường hợp không thể sắp xếp thời gian hoặc đang cư trú tại địa phương khác với tỉnh, thành đăng ký hộ khẩu thường trú, chủ sở hữu xe có thể ủy quyền cho người thân hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ sang tên xe ô tô thay mặt xử lý hồ sơ sang tên theo quy định.   

3. Thủ tục sang tên đổi chủ xe ô tô từ công ty, tổ chức:

Thủ tục sang tên xe khi mua bán, chuyển nhượng liên quan đến tổ chức, doanh nghiệp đòi hỏi nhiều giấy tờ hơn.

Thủ tục sang tên xe từ công ty cho cá nhân hoặc cho công ty khác cũng tương tự thủ tục sang tên từ cá nhân cho cá nhân. Tuy nhiên, người mua hoặc người nhận cần bổ sung một số giấy tờ sau:

  • Hóa đơn đỏ và hóa đơn theo mẫu của công ty tự in.
  • Quyết định thanh lý xe có đầy đủ chữ ký của Giám đốc hoặc người có thẩm quyền.
  • Hợp đồng mua bán xe đã được công chứng và chữ ký của Giám đốc hoặc người được ủy quyền.
  • Biên bản đăng ký mẫu con dấu của công ty.
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh.
  • Giấy giới thiệu của người trực tiếp làm thủ tục sang tên, có đóng dấu và chữ ký hợp lệ.

Chi phí sang tên đổi chủ xe ô tô cũ 

Khi sang tên đổi chủ xe ô tô, các bạn phải thanh toán 3 loại phí, bao gồm: lệ phí trước bạ, phí đổi biển số và phí giám định hải quan cho xe.

Lệ phí trước bạ

Theo quy định của Bộ Tài chính phí trước bạ đối với:

  • Đối với ô tô mua mới dưới 10 chỗ: 12% giá trị xe.
  • Đối với xe khách, xe tải và các loại xe mua mới khác: 2% giá trị xe.
  • Đối với ô tô cũ: 2% giá trị xe đã khấu hao.

Khi sang tên đổi chủ, tỷ lệ tính phí trước bạ dựa trên thời gian sử dụng kể từ năm sản xuất (năm sản xuất được tính là 1 năm) theo tỷ lệ phần trăm giá trị xe mới cùng loại. Tỷ lệ (%) chất lượng còn lại của tài sản trước bạ được xác định tại khoản 2 Điều 1 Thông tư 20/2019/TT-BTC như sau:

Thời gian đã sử dụng

Tỷ lệ giá trị

1 năm

90%

1 – 3 năm

70%

3 – 6 năm

50%

6 – 10 năm

30%

Trên 10 năm

20%

Như vậy, phí trước bạ xe ô tô được tính theo giá trị xe tại thời điểm đang sử dụng và đời xe. Xe càng cũ thì giá trị được tính càng giảm. Ví dụ, giá trị xe ô tô Vios đời 2016 mua mới là 500 triệu đồng, sau 3 năm sử dụng giá trị chỉ còn 350 triệu đồng (giá trị đã khấu hao còn 70% giá trị lúc mua tức là còn: 70%x 500 triệu = 350 triệu), mức phí trước bạ sẽ tính là 2% của giá trị xe còn lại là 350 triệu, tức là chúng ta phải đóng 7 triệu đồng tiền thuế trước bạ.

Phí đổi biển số xe ô tô

Phí đổi biển số được căn cứ theo Thông tư 53/2015/TT-BTC của Bộ Tài Chính về mức thu khi đăng ký mới hoặc sang tên xe. Tại Hà Nội, khi đăng ký mới hoặc sang tên xe, các xe sẽ được cấp biển kiểm soát 5 số với mức phí rất thấp. Nếu xe ô tô đã có biển số 5 số, thì việc sang tên chỉ mất 50.000 đồng. Tuy nhiên, chi phí đổi biển số xe ô tô từ tỉnh lẻ về Hà Nội hoặc chi phí cấp biển số xe ô tô mới là 20 triệu đồng. Nếu đổi từ biển 4 số sang 5 số, phí là 150.000 đồng. Sau khi hoàn thiện hồ sơ và thu thập đầy đủ các giấy tờ cần thiết, bạn sẽ đến các điểm đăng ký xe của Phòng CSGT để nộp hồ sơ và thời gian xử lý là từ 2-3 ngày làm việc (trừ thứ 7 và chủ nhật).

Phí giám định hải quan ô tô (áp dụng riêng đối với xe nhập khẩu)

Phí giám định hải quan chỉ áp dụng cho xe nhập khẩu và không áp dụng cho xe lắp ráp trong nước. Bạn cần đưa xe đến cơ quan có thẩm quyền để kiểm định. Tại đó, họ sẽ kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ nhập khẩu gốc của xe, xem xét thông tin chính xác, việc hoàn thành thủ tục sang tên xe ô tô, số khung, số máy, đóng thuế nhập khẩu, v.v. Phí giám định hải quan cho mỗi xe là 1 triệu đồng.

Giấy tờ cần thiết khi sang tên đổi chủ xe ô tô

Theo Thông tư 58/2020/TT-BCA, để đảm bảo các thủ tục được thực hiện thuận lợi và nhanh chóng, chủ phương tiện mới cần chuẩn bị hồ sơ sang tên xe ô tô với đầy đủ các giấy tờ sau:

  • Tờ khai đăng ký sang tên đổi chủ xe theo mẫu.
  • Giấy tờ tùy thân của chủ xe mới.
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô.
  • Hợp đồng mua bán xe xe ô tô cũ đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.
  • Chứng từ nộp lệ phí trước bạ: Biên lai nộp tiền vào ngân sách nhà nước bằng tiền mặt, séc hoặc ủy nhiệm chi của ngân hàng hợp lệ.
  • Hồ sơ gốc của xe: Trong trường hợp sang tên khác tỉnh thành.  

Nếu định đổi xe mà xe hết hạn bảo hiểm có nên mua bảo hiểm mới không?

Nếu gia đình bạn đã chưa bán được xe ô tô và bạn vẫn đang sử dụng để đi lại thì bạn vẫn phải mua bảo hiểm ô tô bắt buộc để đảm bảo an toàn và đúng theo quy định khi tham gia giao thông.
Còn đối với bảo hiểm vật chất, toàn diện xe thì bạn nên cân nhắc để tham gia, bên cạnh đó nếu bạn đã mua bảo hiểm tự nguyện cho xe thì khi bán bạn cũng có thể thỏa thuận với chủ xe mới.

Bạn có thể trang bị Bảo hiểm Ô tô Bắt buộc hoặc Bảo hiểm Vật chất Ô tô ngay trên Ứng dụng MoMo để tận hưởng một số quyền lợi sau: 

  • Phí bảo hiểm tốt nhất: Trợ giá đến 50% từ MoMo và các nhà bảo hiểm; 
  • Báo giá từ các nhà Bảo hiểm hàng đầu: Liberty, GIC, PVI, Bảo Long và MIC. Xem báo giá ngay tại đây.
  • Mua và cấp hợp đồng siêu tốc: Thẩm định bằng công nghệ AI; 
  • Quản lý dễ dàng trên điện thoại.

Trên đây là thông tin chi tiết về thủ tục sang tên đổi chủ xe ô tô, người mua cần lưu ý để và thực hiện đúng quy trình để đảm bảo quyền lợi hợp pháp khi mua bán, chuyển nhượng xe đã qua sử dụng. Chúc bạn luôn có hành trình thuận lợi trên mọi cung đường!

- Theo dõi MaMa Bảo hiểm để cập nhật nhiều thông tin bổ ích về Bảo hiểm Ô tô cũng như các chương trình khuyến mãi độc quyền tại đây.

- Tham gia nhóm Cộng Đồng Tài Chính MoMo tại đây.

 

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:

  • Hotline: 1900 54 54 41 (1.000đ/phút)
  • Email: [email protected]
  • Tính năng Trợ giúp: Đăng nhập MoMo >> Chọn biểu tượng Trợ giúp hoặc nhập từ khóa "trợ giúp" vào ô tìm kiếm.

Ứng dụng ​​MoMo: Ứng dụng MoMo là siêu ứng dụng trên nền tảng di động do M_Service phát triển và vận hành để cung cấp các dịch vụ trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép và các dịch vụ khác phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của M_Service được triển khai dưới thương hiệu MoMo tại Việt Nam và là một trong những ứng dụng Fintech phát triển nhanh nhất trên thế giới. Thông qua Ứng dụng MoMo, M_Service cung cấp cho các Đối tác và Khách hàng dịch vụ trung gian thanh toán, dịch vụ xử lý dữ liệu và giải pháp, nền tảng công nghệ để hỗ trợ các đối tác đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh đồng thời giúp Khách hàng dễ dàng và thuận tiện tiếp cận, sử dụng các dịch vụ đa dạng của các đối tác của M_Service.