Ngày nay có rất nhiều hình thức bảo hiểm ô tô nhằm bảo vệ tài sản cho bạn cũng như mọi người xung quanh. Tuy nhiên bảo hiểm liệu có thật sự bắt buộc khi sở hữu ô tô? Nếu có thì đâu mới chính xác là bảo hiểm cần phải mua? Theo dõi qua bài viết sau.

1. Có bắt buộc mua bảo hiểm ô tô? 

Bảo hiểm ô tô có bắt buộc không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, sẽ có một số loại hình bảo hiểm mà bắt buộc chủ xe cơ giới phải mua nhằm bảo vệ người tham gia cũng như người điều khiển giao thông.

Theo Luật Bảo hiểm Xã Hội Việt Nam, người điều khiển xe ô tô phải mua bảo hiểm Trách nhiệm dân sự xe cơ giới nhằm đảm bảo bồi thường cho người thứ ba bị thương tật, tử vong hoặc thiệt hại tài sản do tai nạn gây ra.

Ngoài ra bạn cũng có thể trang bị thêm các loại bảo hiểm khác như bảo hiểm tai nạn cá nhân, bảo hiểm vật chất xe ô tô… Tuy đây là những bảo hiểm không bắt buộc nhưng chúng sẽ bảo vệ tài sản cho bạn cùng người khác nếu có bất trắc xảy ra. 

Nếu bạn không mua bảo hiểm Trách nhiệm dân sự sẽ bị xem là vi phạm pháp luật và bị xử phạt theo quy định bao gồm phạt tiền hoặc tịch thu giấy phép lái xe, tước quyền sử dụng phương tiện… Vì thế cần trang bị bảo hiểm đầy đủ khi sở hữu xe ô tô. 

Lấy báo giá bảo hiểm vật chất ô tô

Chọn loại hình bảo hiểm hiện có

Hợp đồng đang còn hiệu lực
Hợp đồng đang còn hiệu lực
Hợp đồng đã hết hiệu lực/Chưa có
Hợp đồng đã hết hiệu lực/Chưa có

Bạn có sử dụng xe để kinh doanh vận tải?

Thông tin xe

Nhãn hiệu *
Chọn
Dòng xe *
Chọn
Phiên bản *
Chọn
Năm sản xuất *
Chọn

2. Quy định về giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc như thế nào? 

Về quy định giấy chứng nhận bảo hiểm ô tô bắt buộc ở Việt Nam được điều chỉnh theo Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Dưới đây là thông tin tổng quát về quy định này:

  • Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự: Chủ xe cơ ô tô phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới. Giấy chứng nhận được cấp bởi công ty bảo hiểm và phải được mang theo khi tham gia giao thông.
  • Thông tin cơ bản: Giấy chứng nhận phải có các thông tin cơ bản như tên, địa chỉ của chủ xe, thông tin về phương tiện (nhãn hiệu, số đăng ký, số khung, số máy, năm sản xuất, màu sắc, loại hình sử dụng) và thời hạn hiệu lực của chứng nhận.
  • Mức đền bù: Cần ghi rõ mức đền bù tối đa mà công ty bảo hiểm sẽ chi trả trong trường hợp chủ xe gây ra thương tích, tử vong hoặc thiệt hại tài sản cho người khác khi tham gia giao thông.
  • Thời hạn hiệu lực: Chủ xe cần đảm bảo rằng giấy chứng nhận bảo hiểm luôn có hiệu lực và không hết hạn. 
  • Tên và thông tin của công ty bảo hiểm: Ghi rõ tên và thông tin liên hệ của công ty bảo hiểm cung cấp bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới.

3. Có bắt buộc mang theo bảo hiểm xe ô tô khi lái xe không?

Việc mua bảo hiểm xe ô tô bắt buộc là yêu cầu pháp lý, vậy nên việc không mang theo bảo hiểm khi lái xe sẽ bị vi phạm pháp luật. Bạn nên mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc bản sao chép trong trường hợp cần thiết, điều này giúp bạn có thể chứng minh việc bạn có trang bị bảo hiểm xe ô tô bắt buộc khi được yêu cầu hoặc trong các tình huống kiểm tra giao thông.

4. Không mang theo bảo hiểm xe ô tô bị sẽ phạt bao nhiêu?

Mức phạt cụ thể sẽ phụ thuộc vào quy định của pháp luật và có thể khác nhau tùy theo từng trường hợp và khu vực. Dưới đây là một số thông tin về mức phạt tiền có thể áp dụng: Theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, việc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô có thể bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Kết

Hy vọng với một số thông tin vừa đề cập đã giúp bạn có thêm thông tin liên quan đến việc mua bảo hiểm ô tô. Đừng quên theo dõi MaMa Bảo hiểm để cập nhật những giải-đáp thêm về bảo hiểm, cũng như những thông tin khác về Bảo hiểm Ô tô nhé!

Hơn thế, với MoMo, bạn còn được hưởng những đặc quyền khi mua Bảo hiểm Vật chất Ô tô Tự nguyện - “Tấm khiên”  bảo vệ xế hộp khỏi những tác động vật lý khi tham gia giao thông: 

  • Phí Bảo hiểm tốt nhất: Giảm trực tiếp đến 50%;
  • Báo giá từ các nhà bảo hiểm hàng đầu;
  • Mua và cấp hợp đồng siêu tốc;
  • Quản lý dễ dàng trên điện thoại; 
  • Bổi thường 100% online.

Tìm hiểu thêm tại đây

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:

  • Hotline: 1900 54 54 41 (1.000đ/phút)
  • Email: hotro@momo.vn
  • Tính năng Trợ giúp: Đăng nhập MoMo >> Chọn biểu tượng Trợ giúp hoặc nhập từ khóa "trợ giúp" vào ô tìm kiếm.