Ví MoMo dẫn dắt “cuộc đua” thanh toán dịch vụ hành chính công trực tuyến

Sự Kiện
07/07/2020·946

Chỉ sau chưa đầy 1 năm triển khai (từ 1/9/2019 - 30/6/2020), có hơn 75% phí/lệ phí thanh toán trực tuyến các dịch vụ công tại Trung tâm Dịch vụ Hành chính công (HCC) trực tuyến tỉnh Khánh Hòa được thực hiện qua Ví MoMo. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 (từ tháng 2 - 6/2020), số lượng giao dịch và doanh thu thanh toán bằng Ví MoMo tăng đột biến, tăng hàng trăm lần so với thời gian trước đó. Thông tin từ Hội nghị sơ kết 2 năm hoạt động Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa diển ra ngày 3/7 vừa qua.

Ví MoMo dẫn dắt “cuộc đua” thanh toán dịch vụ hành chính công trực tuyến

Ngày 3/7/2020, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm hoạt động Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh. Hội nghị được chủ trì bởi Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh cùng với sự tham gia của đại diện lãnh đạo cấp cao HĐND, UBND tỉnh Khánh Hòa gồm: Ông Hà Quốc Trị - Phó bí thư thường trực tỉnh ủy; Ông Trần Mạnh Dũng - Phó chủ tịch HĐND tỉnh; các đại biểu là thành viên của ban chỉ đạo và các đối tác đồng hành trong triển khai Trung tâm Dịch vụ (HCC) trực tuyến.

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh, Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa là một trong những kết quả nỗ lực cho thấy công tác cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2011 - 2020.  

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động (tính từ ngày 31/8/2018 đến 30/6/2020), đã có hơn 1 triệu hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết qua Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, đó hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn là 964.000 hồ sơ (đạt tỷ lệ trên 96%).

Riêng 6 tháng đầu năm 2020, tổng số hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết qua trung tâm là 172.440 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn là trên 98%. Trong đó lĩnh vực phát sinh hồ sơ trực tuyến nhiều nhất là xúc tiến thương mại, tiếp đến là lĩnh vực thú y. Khánh hàng trực tuyến giao dịch nhiều nhất là tại TP.HCM, Hà Nội và chủ yếu là khách hàng doanh nghiệp.

Tổng số hồ sơ thanh toán trực tuyến qua qua trung tâm (tính từ 1/9/2019 - 30/6/2020) là 2.593 hồ sơ với số tiền thanh toán phí lệ phí là gần 150 triệu đồng. 

75% giao dịch và doanh thu thanh toán dịch vụ HCC trực tuyến tại Khánh Hòa bằng Ví MoMo

Từ tháng 9/2019, Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa và Ví điện tử MoMo đã chính thức triển khai thanh toán dịch vụ Hành chính công thông qua Ví MoMo. Theo đó, người dân khi sử dụng các dịch vụ HCC đã có thể thanh toán trực tuyến phí qua Ví MoMo bằng cách dùng tính năng quét QR Code của MoMo ngay tại website Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến (https://hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn/). 

Chỉ sau 10 tháng triển khai (từ 1/9/2019 - 30/6/2020), hợp tác giữa Ví MoMoTrung tâm Dịch vụ Hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa đã đạt được những kết quả ấn tượng. Cụ thể: 

  • Số lượng giao dịch: Chiếm 75% tổng số lượng giao dịch kể từ khi MoMo chính thức triển khai (tương đương 1.931/2.569 giao dịch thanh toán trực tuyến).
  • Doanh thu: Chiếm 74,2% doanh thu thanh toán bằng MoMo kể từ khi chính thức triển khai (tương đương 104.018.000đồng/140.023.000 đồng).

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 (từ tháng 2- 6/2020), số lượng giao dịch và doanh thu thanh toán bằng Ví MoMo tăng đột biến, hàng trăm lần so với thời gian trước đó cho thấy quyết tâm của tỉnh Khánh Hòa khi đẩy mạnh hành chính công trực tuyến là vô cùng đúng đắn, phù hợp xu hướng.  

Tham luận tại Hội nghị, ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch, đồng sáng lập Ví MoMo cho biết, kết quả đạt được sau 10 tháng triển khai, hợp tác rất ấn tượng. Điều này cho thấy chủ trương đẩy mạnh thanh toán trực tuyến là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt.  

Ông Nguyễn Bá Diệp nhấn mạnh “Thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến về bản chất là thúc đẩy sự phát triển của xã hội, xây dựng nền tảng của một xã hội không tiền mặt như mục tiêu Chính phủ hướng tới. Những kết quả mà tỉnh Khánh Hòa đạt được không chỉ cho thấy sự chấp hành nghiêm túc chủ trương của Chính phủ mà còn mở ra cách tiếp cận dịch vụ rất thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Chúng tôi rất vinh dự được đồng hành cùng tỉnh Khánh Hòa và sẽ nỗ lực để hợp tác giữa hai bên đạt nhiều bước tiến mới trong thời gian tới”, ông Diệp khẳng định.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định qua hai năm hoạt động, Ban Điều hành, các chuyên gia, kỹ sư, anh chị em cán bộ, công chức, viên chức đã xây dựng, phát triển Trung tâm với tinh thần “Một địa chỉ, có tất cả”, kết nối thành công với Cổng dịch vụ công quốc gia, tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp qua môi trường internet.

“Chúng tôi rất mong muốn phát triển Trung tâm và kết nối các tổ chức trung gian triển khai nhiều hơn nữa truy cập và thực hiện được các nhu cầu mà họ mong muốn. Để cho người dân tiếp cận tốt hơn, trong thời gian tới Trung tâm sẽ làm tốt hơn nữa công tác tư vấn, truyền thông, tổ chức nhiều đợt tập huấn,... Dần dần, các hoạt động của Trung tâm phải được thực thi một cách mạch lạc, nhanh chóng và nghiêm túc ” ông  Nguyễn Tấn Tuân khẳng định. 

Hiện tại, có tới 460/1.751 thủ tục HCC tại các sở ban ngành, UBND các cấp trên toàn tỉnh Khánh Hòa được phép thanh toán trực tuyến trong đó chủ yếu là qua kênh Ví điện tử MoMo. 

Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, hướng đến xây dựng hợp tác lên tầm cao mới, trong thời gian tới, Ví MoMo đưa ra một số đề xuất đổi với hai bên như sau:

  • Bổ sung thêm các dịch vụ để khách hàng không chỉ dừng lại ở thanh toán phí mà còn lệ phí & nghĩa vụ tài chính.
  • Có cơ chế khuyến khích các trường học, bệnh viện, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt.  
  • Tỉnh Khánh Hòa đề xuất với Trung Ương về cơ chế thanh toán phí cho các đơn vị thanh toán dịch vụ công. 

Từ thành tích đáng kể của tỉnh Khánh Hòa cho thấy, việc thúc đẩy thanh toán trực tuyến trong lĩnh vực HCC không còn là vấn đề xa vời mà ngày càng trở nên phổ biến, gần gũi với người dân. Ví MoMo quyết tâm sẽ tiếp tục đồng hành cùng các cơ quan Nhà Nước trên khắp các tỉnh thành để tối ưu hóa việc thanh toán trực tuyến, cùng hướng tới xã hội không tiền mặt trong thời gian sớm nhất. 

Không chỉ riêng tỉnh Khánh Hòa, Ví MoMo còn là ví điện tử tiên phong, được tin tưởng để đồng hành cùng các cấp tỉnh thành như TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng trong việc đưa thanh toán điện tử vào HCC, nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính Phủ tại Nghị quyết 02 ban hành tháng 1/2019 thúc đẩy xã hội thanh toán không tiền mặt.

Từ tháng 12/2019, Ví MoMo cũng trở thành kênh thanh toán điện tử chính thức của cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Ngoài ra, trong lĩnh vực dịch vụ công, Ví MoMo cũng tiên phong trong việc hợp tác với các bệnh viện, trường học, chung cư trong việc thúc đẩy việc đưa tiện ích thanh toán điện tử thông qua Ví MoMo vào hệ thống thanh toán của các đơn vị này. Đặc biệt, đến nay đã có hơn 25 bệnh viện và hàng trăm trường học trên khắp cả nước chấp nhận thanh toán qua Ví MoMo.

Đánh giá :
4.1
/0

Ưu đãi nổi bậtƯu đãi nổi bật