Sự “lợi hại” của công nghệ 4.0: Thay đổi toàn diện trải nghiệm mua bảo hiểm

Sự Kiện
05/06/2019·2.3K

Khi các doanh nghiệp bảo hiểm dịch chuyển mạnh mẽ từ hình thức truyền thống sang InsureTech (Công nghệ Bảo hiểm), khách hàng được tiếp cận các sản phẩm rẻ hơn, tốt hơn, đa dạng hơn với quy trình ngày một tối giản, trải nghiệm được nâng cao.

Sự “lợi hại” của công nghệ 4.0: Thay đổi toàn diện trải nghiệm mua bảo hiểm

Bảo hiểm là một ngành lâu đời và phổ biến ở các nước phát triển, nhưng khi gia nhập thị trường Việt Nam, nó cần một thời gian khá dài để xây dựng nhận thức và niềm tin nơi khách hàng. Một phần nguyên do nằm ở quy trình rắc rối khiến khách hàng gặp không ít trở ngại trong việc tiếp cận sản phẩm.

Còn nhớ cách đây 10 năm, để mua được một gói bảo hiểm phù hợp nhu cầu, khách hàng phải đổ không biết bao nhiêu thời gian, công sức. Đầu tiên là giai đoạn tìm kiếm thông tin, bạn phải bơi trong một biển bài viết quảng cáo với các sản phẩm bảo hiểm lớn bé, thật giả lẫn lộn. Sau khi sàng lọc thông tin, bạn tiếp tục phải nhọc công so sánh các gói bảo hiểm của cùng một thương hiệu và giữa những thương hiệu khác nhau.

Nhưng đó mới chỉ là những thông tin quảng cáo một chiều từ phía nhà bảo hiểm. Để đánh giá chất lượng sản phẩm, bạn cần hỏi han bạn bè, người thân hoặc “lùng sục” khắp các diễn đàn để tham khảo ý kiến khách quan từ những người có kinh nghiệm.

Trong nhiều trường hợp, để có được thông tin chi tiết của gói bảo hiểm, bạn phải gọi điện cho trung tâm tư vấn hay trực tiếp đến đại lý để hỏi giá. Dĩ nhiên, không loại trừ khả năng bạn gặp phải một đại lý không chuyên nghiệp, một tư vấn viên thiếu kinh nghiệm, không cung cấp đủ thông tin mà bạn mong đợi.

Ở thời điểm hiện tại, việc mua bảo hiểm đã trở nên dễ dàng, tiện lợi hơn rất nhiều. Bên cạnh sự phát triển nhanh chóng của thị trường bảo hiểm giúp cải thiện sản phẩm, dịch vụ, sự thống lĩnh của công nghệ 4.0 đã và đang thay đổi toàn diện trải nghiệm tham gia bảo hiểm của khách hàng.

Nếu trước đây bạn phải mở hàng chục trang khác nhau trên trình duyệt máy tính để so sánh các gói bảo hiểm thì ngày nay, bạn có thể xem cùng lúc chỉ trên một màn hình điện thoại nhỏ gọn. Mọi thông tin mà bạn cần biết, từ giá cả, quyền lợi đến điều khoản loại trừ đều được thể hiện minh bạch để tiện so sánh, chọn lựa.

Khâu thanh toán còn dễ hơn nữa khi chỉ cần một chạm qua ví điện tử. Nhiều loại bảo hiểm còn được giao đến tận nhà, giúp bạn không tốn công di chuyển. Có thể nói, mọi khâu rắc rối khi xưa đã được giải quyết bằng những cú chạm, lướt vô cùng thông minh, tiện dụng.

Không dừng lại ở đó, công nghệ 4.0 còn thay đổi cả cách tiếp cận và dịch vụ chăm sóc khách hàng của nhà bảo hiểm. Các dữ liệu, quy trình và giao dịch được số hóa, giúp việc truy cập và quản lý thông tin nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm hơn. Công nghệ số cũng giúp nhà bảo hiểm nắm bắt và phân tích được hành vi khách hàng, từ đó đưa ra những sản phẩm mới, đẩy nhanh xu hướng cá nhân hóa các gói bảo hiểm. Một ví dụ khác là việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) – chatbot đã được các doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu như Prudential triển khai, giúp khách hàng chỉ cần vài cú click chuột có thể lựa chọn nhân viên tư vấn phù hợp với tính cách, sở thích của mình.

Nhận ra tiềm năng và thách thức, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã vạch ra chiến lược để đón đầu làn sóng công nghệ 4.0. Điển hình phải kể đến Bảo hiểm Bảo Việt, từ đầu năm 2018, doanh nghiệp này đã ký kết hợp tác với MoMo - công ty Fintech cung cấp giải pháp ví điện tử số một Việt Nam. Qua đó, MoMo trở thành kênh phân phối chính thức cho các sản phẩm bảo hiểm cá nhân của Bảo hiểm Bảo Việt như: Bảo hiểm xe ô tô, xe máy, bảo hiểm sức khỏe, ung thư, bảo hiểm du lịch…

Số lượng doanh nghiệp bảo hiểm uy tín hợp tác cùng MoMo đang tăng lên nhanh chóng. Tính đến tháng 5/2019, Ví điện tử MoMo đã trở thành kênh thanh toán chính thức của các Công ty bảo hiểm Phi nhân thọ: Bảo Việt, PVI, PTI, Liberty, VBI, Bảo Long, GIC, MIC và các Công ty bảo hiểm Nhân thọ: Prudential, Cathay, Phú Hưng.

Qua ứng dụng Ví điện tử MoMo, khách hàng có thể chủ động lựa chọn và trực tiếp mua sản phẩm bảo hiểm, đồng thời được trải nghiệm quy trình đặt mua và thanh toán trực tuyến khép kín, nhanh chóng, tiện lợi với các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn bảo mật quốc tế.

Có thể thấy, MoMo đã tiên phong mang đến giải pháp toàn diện cho việc mua bán, thanh toán không tiền mặt với các sản phẩm thiết thân như bảo hiểm. Đây là xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0, khi công nghệ trở thành nền tảng phát triển bền vững cho ngành bảo hiểm.

Đánh giá :
5
/0

Ưu đãi nổi bậtƯu đãi nổi bật