Hướng đến xây dựng Bệnh Viện Thông Minh: Ví Điện Tử MoMo đồng hành cùng ngành Y tế

Sự Kiện
17/10/2019·1.7K

Ngày 16/10 vừa qua, tại Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, Hội Khoa học Kinh tế Y tế Việt Nam đã tổ chức “Hội nghị Quốc tế ‘Informatics về sức khỏe’ lần thứ 1 hướng tới bệnh viện thông minh”. Hội nghị được chủ trì bởi PGS.TS Trần Thị Trung Chiến, Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM. Hội nghị còn có sự tham gia của các nhà nghiên cứu, các Sở, Ban, Ngành liên quan, các bệnh viện... cùng nhiều doanh nghiệp và tổ chức Trung gian thanh toán đang cung cấp giải pháp CNTT trong lĩnh vực này.

Hướng đến xây dựng Bệnh Viện Thông Minh: Ví Điện Tử MoMo đồng hành cùng ngành Y tế

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS Trần Thị Trung Chiến, Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định, hiện nay, trên thế giới, số hóa đã tạo ra sự chuyển đổi mạnh mẽ trong ngành Y tế, làm cho quá trình chăm sóc sức khỏe ngày càng chất lượng, hiệu quả và hiệu năng. Tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã đề ra lộ trình thực hiện bệnh án điện tử và bệnh viện thông minh và cụ thể hóa tại Dự thảo “Đề án phát triển y tế thông minh giai đoạn 2019-2025” của Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế).

Chính vì vậy, Hội nghị Quốc tế “Informatics về sức khỏe”lần thứ 1 hướng tới bệnh viện thông minh là diễn đàn để các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp cung cấp giải pháp CNTT có cơ hội cùng nhau thảo luận để đưa ra các khuyến nghị, đề xuất góp phần định hướng cho việc xây dựng bệnh viện thông minh ở Việt Nam.

Trao đổi bên lề Hội nghị, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, các bệnh viện tại TP.HCM đang nỗ lực ứng dụng CNTT vào các hoạt động của bệnh viện. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan, quá trình triển khai này đang gặp phải một số vướng mắc sau. Thứ nhất, cơ sở hạ tầng CNTT tại các bệnh viện chưa tương thích với các ứng dụng triển khai. Thứ hai, nguồn nhân lực chuyên trách về CNTT của các bệnh viện còn khá ít và không đồng đều. Chưa đủ sức tham mưu cho lãnh đạo để triển khai và làm việc với các đối tác CNTT. Thứ ba, mặc dù Cục CNTT (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn nhưng tới nay vẫn chưa có quy chuẩn thống nhất, đặc biệt là quy chuẩn về dữ liệu. Do đó khả năng kết nối dữ liệu, giữa các cơ sở sẽ không kết nối được với nhau. Cuối cùng là vấn đề về An ninh mạng cũng khiến cho các bệnh viện e ngại về sự bảo mật thông tin của bệnh viện cũng như khách hàng.

Xuất phát từ thực tế này các tham luận, báo cáo khoa học của các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ tại Hội nghị này đều đưa ra những nội dung và giải pháp thực tiễn và phù hợp với tình hình thực tế của các bệnh viện. Để các bệnh viện có thể hiểu và cân nhắc ứng dụng ngay vào quá trình số hóa của đơn vị mình.


Cụ thể, đại diện cho doanh nghiệp Fintech tham gia Hội nghị, ông Nguyễn Bá Diệp – Phó Chủ tịch, đồng sáng lập Ví điện tử MoMo đã có bài tham gia tham luận với nội dung: Ví điện tử MoMo và Giải pháp thanh toán không tiền mặt trong Lĩnh vực Y tế. Trong phần trình bày ông Diệp cho biết, hiện nay mọi người đang nói quá nhiều về mô hình thành phố thông minh, dịch vụ thông minh, đặc biệt là bệnh viện thông minh. Theo ông Diệp điểm quan trọng nhất trong xây dựng bệnh viện thông minh là phải “thu tiền thông minh”, nhanh gọn cho cả bệnh viện và người bệnh/người nhà người bệnh “Việc phải xếp hàng dài để chờ đợi thanh toán viện phí luôn là khâu làm cho mọi người ‘oải’ nhất”, ông Diệp nói.

Qua trao đổi với các bệnh viện, MoMo nhận thấy vấn đề khiến các bệnh viện còn “lăn tăn” là hiện có quá nhiều ngân hàng với rất nhiều các loại thẻ. Làm cách nào chỉ cần một phương án mà có thể liên kết, thanh toán với các loại thẻ đó? “MoMo hiện đã liên kết trực tiếp với 22 ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam. Điều này sẽ giúp các bệnh viện không phải tốn công đi công kết nối với từng ngân hàng riêng lẻ để triển khai dịch vụ. Người bệnh/người nhà người bệnh cũng vậy chỉ cần Ví MoMo là có thể kết nối với mọi loại thẻ và chỉ cần thanh toán thôi.”, ông Diệp cho biết.

Trả lời câu hỏi của các bệnh viện về vấn đề kết nối kỹ thuật hiện còn phức tạp và không phải bệnh viện nào cũng trang bị đủ cơ sở hạ tầng. Đồng quan điểm ông Diệp nhận định, thanh toán điện tử trong Y tế là lĩnh vực tương đối phức tạp vì liên quan đến việc kết nối kỹ thuật, quy trình thủ tục nhiều bước, cũng như có nhiều đơn vị liên quan.

Tuy nhiên từ kinh nghiệm thực tế triển khai thanh toán điện tử Dịch vụ công tại các thành phố lớn. Đặc biệt, trong lĩnh vực Y tế, với việc hợp tác cùng Sở Y tế TP. Đà Nẵng; Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa... Hiện nay, MoMo đã xây dựng sẵn 3 giải pháp đơn giản, thuận tiện giúp triển khai nhanh chóng thanh toán điện tử trong ngành Y tế bao gồm: 1) Tích hợp trên website/app của bệnh viện; (2) Quét mã QR code động/tĩnh và (3) Thanh toán trên Ứng dụng Ví điện tử MoMo.

Ông Nguyễn Bá Diệp cho biết thêm, hiện người dân có nhu cầu đã có thể:
  • Đăng ký khám chữa bệnh trước ngày khám và thanh toán trực tuyến bằng Ví điện tử MoMo. Triển khai tại BV Da liễu, BV Nhi đồng 1, BV Đại học Y dược (TP.HCM).
  • Thanh toán Viện phí Nội trú tại BV Đại học Y dược (TP.HCM) bằng cách nhập mã hồ sơ trên biên nhận ngay trên Ví điện tử MoMo.
  • Thanh toán viện phí tại quầy bằng cách bằng quét QR Code tại BV Đa Khoa Hồng Ngọc (Hà Nội) thông qua Ví điện tử MoMo.  
“Các bệnh viện không cần suy nghĩ nhiều. Chúng tôi sẽ tư vấn, thiết kế toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin, trong một khoảng thời gian cực ngắn chỉ 2 - 3 ngày. Các bác sĩ cứ chuyên tâm cứu người, thanh toán cứ để MoMo lo!”, ông Diệp khẳng định.

Ông Diệp cũng cho biết, Ví MoMo sẽ phối hợp với các bệnh viện đẩy mạnh công tác truyền thông, tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế. Tăng cường đội ngũ chăm sóc khách hàng trong việc hỗ trợ, hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh hiểu được lợi ích cũng như thuần thục các thao tác thanh toán viện phí bằng ví MoMo.



Giải pháp và chia sẻ của đại diện Ví MoMo được các đại biểu tại Hội nghị đặc biệt quan tâm và tìm hiểu. Tham gia Hội nghị tại TP.HCM, Ví điện tử MoMo cũng đã có gian hàng giới thiệu sản phẩm, giải pháp và thu hút sự quan tâm của các Bệnh viện.

Hội nghị Hội nghị Quốc tế “Informatics về sức khỏe” lần thứ 1 hướng tới bệnh viện thông minh một lần nữa khẳng quyết tâm của ngành Y tế cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng trong công cuộc số hóa, hướng tới xây dựng bệnh viện thông minh. Phù hợp với chủ trương của Chính phủ tại Nghị quyết 02/NQ-CP ban hành hồi đầu năm 2019 về thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trong lĩnh vực dịch vụ công. Cũng như, Chỉ thị về đẩy mạnh triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt trong ngành Y tế do Bộ Trưởng Bộ Y tế ban hành ngày 19/9 vừa qua.
Đánh giá :
5
/0

Ưu đãi nổi bậtƯu đãi nổi bật