Trailer chính thức của Shang-chi Và Huyền Thoại Thập Luân.

Mở đầu

Đầu tiên phải nói rằng đây là siêu anh hùng Châu Á đầu tiên của Marvel được đưa lên màn ảnh rộng nên sự kỳ vọng của mình là rất lớn dành cho Shang-chi vì phim phần nào đó sẽ truyền tải được những văn hoá cũng như tinh thần của người Á Đông. Phim cũng là một cách tuyên bố sự độc lập và mạnh mẽ của người Châu Á trong bối cảnh những kỳ thị vẫn còn hiện diện ở các nước trời Tây. Vậy gác lại chuyện tự hào phổng mũi sang một bên thì rốt cuộc Shang-chi có ra trò trống gì không?

Tuyến nhân vật chính: Wen Wu (Văn Vũ), Shang-chi (Thượng Khí), XiaLing (Hạ Linh) và Katy. Tuyến nhân vật chính: Wen Wu (Văn Vũ), Shang-chi (Thượng Khí), XiaLing (Hạ Linh) và Katy.

Phim lướt qua về quá khứ của Vũ Văn là cha của Shang-chi (Thượng Khí), ông là một kẻ đá sống hàng nghìn năm qua hàng trăm kiếp người vì vô tình khám phá ra sức mạnh của Ten Rings (Thập Luân). Sức mạnh đã có, thứ còn lại là quyền lực và ông khao khát đạt được, kể từ đó Hội Thập Luân ra đời âm thầm tác động đến sự vận hành của thế giới từ chính trị đến vũ trang. Một ngày, Vũ Văn vô tình biết đến Ta Lo (Đại La) là một nơi tách biệt với thế giới loài người, nơi võ thuật và phép thuật hoà làm một. Với bản tính “ham tìm tòi và học hỏi”, Vũ Văn quyết tâm tìm ra và đến vùng đất này, ông đã đạt được mục đích, ở đây ông cũng gặp được ý trung nhân của mình đó là mẹ của Shang-chi, họ có với nhau hai người con. Một ngày vì quá yêu vợ, Vũ Văn chấp nhận tháo 10 chiếc vòng ra kể từ đó ông như một người thường, cũng từ đó bi kịch xảy ra khi mẹ của Shang-chi bị sát hại lúc Vũ Văn vắng nhà. Kể từ đó Shang-chi được đào tạo như một sát thủ để có thể bảo vệ chính mình cũng như chính gia đình, cũng từ đó mà sự mâu thuẫn giữa cha và con bắt đầu nảy nở dẫn đến Marvel làm phim cho chúng ta xem...

Khoảnh khắc Văn Vũ gặp vợ mình Ánh Lệ. Khoảnh khắc Văn Vũ gặp vợ mình Ánh Lệ.

Mâu thuẫn giữa cha và con

Đây là mâu thuẫn chính của phim, dường như những gia đình có vấn đề giữa cha và con luôn tạo ra các siêu anh hùng của Marvel. Ở lần này, chúng ta có một Vũ Văn mặc dù yêu vợ hết mực nhưng lại quá chuyên tâm vào sự nghiệp hay quyền lực thứ mà bất cứ người đàn ông ở Trung Hoa đều bị ảnh hưởng bởi Nho giáo. lao ra đường để kiếm ăn, kiếm danh vọng tiền tài, sức ảnh hưởng. Chính từ đó khoảng cách giữa Vũ Văn và các con ngày càng xa, người cha cả ngày không có mặt ở nhà thì mấy khi có thể gần các con mình chứ. Phim cũng lột tả cho ta thấy một người cha không có kết nối với các con mình, dường như ông chỉ yêu mỗi vợ mình thôi và những đứa con như là công cụ để ông có thể kết nối với người vợ của mình.

Khoảnh khắc cha con giao đấu trước cổng Dark Gate. Khoảnh khắc cha con giao đấu trước cổng Dark Gate.

Khi thế giới đã vận hành theo một cách khác, không còn như cái thế giới ở 10 thế kỷ trước nữa thì giờ đây mâu thuẫn đã được đẩy lên cao. Shang-chi giờ đây đã có nhận định cho riêng mình, một thế giới quan khác muốn thoát khỏi vòng tay của cha để có thể sống một cuộc đời cho riêng mình. Tự do và những điều mới mẻ làm cuộc sống của Shang-chi tuy có vẻ bình thường nhưng lại là hạnh phúc đối với anh. Nhưng Văn Vũ không muốn như thế, ông muốn con trai mình có thể kế thừa hội Thập Luân, có thể thay mình gánh vác cơ đồ như cách mà ông đã làm suốt 1000 năm qua. Văn Vũ muốn rửa tay gác kiếm đưa vợ mình từ cõi chết trở về, còn Shang-chi sẽ lo phần còn lại của Thập Luân. Con bất tuân, cha thì nhớ vợ và thế là chúng ta có phim để xem.

Mục tiêu của tuổi trẻ

Quay lại với người bạn của Shang-chi đó là Katy. Là một người con trong gia đình châu Á kiểu mẫu, dường như cô không được như kỳ vọng của gia đình, tốt nghiệp tại trường đại học danh giá nhưng lại đi làm nhân viên đỗ xe của khách sạn. Kỳ vọng của gia đình luôn là gì đó áp lực vô hình đối với các người con lớn lên trong một gia đình ở châu Á, nó đè nặng lên vai phần vì trách nhiệm với bản thân phần vì chữ Hiếu, cha mẹ ông bà nào không muốn con cái cháu chắt nhà mình thành đạt để nở mày nở mặt với thiên hạ chứ. Katy vô định, cô không biết phải chọn gì cho cuộc đời mình, cô cứ sống một cách dửng dưng ngày nào qua ngày đó, mãi khi đến Đại La cô mới nhận ra phải cho mình một mục tiêu để có thể nhắm vào và tiến tới nó. Khoảnh khắc cô bắn trúng mũi tên đầu tiên đánh dấu một bước chuyển mình trong suy nghĩ cũng như tự tin vào bản thân có thể làm được của Katy.

Katy tâm sự với Shang-chi về cuộc sống khi ở làng Đại La. Katy tâm sự với Shang-chi về cuộc sống khi ở làng Đại La.

Còn với Hạ Linh em gái của Shang-chi, cô dường như sống trong chiếc bóng của anh mình. Rằng cô không nhận được sự yêu thương từ người cha như anh mình, cô muốn có một thành tựu hay đơn giản hơn là cô muốn được công nhận rằng mình không hề kém cỏi cô cũng là một cá nhân kiệt xuất ngày nào đó có thể thay người cha lãnh đạo hội Thập Luân. Đó là lý do cô thành lập riêng cho mình một võ đài và quản lý nó như một lời khẳng định với Văn Vũ là không phải vì là con gái mà cô không lãnh đạo được.

Hạ Linh hạ đo ván Shang-chi tại võ đài mà cô làm chủ. Hạ Linh hạ đo ván Shang-chi tại võ đài mà cô làm chủ.

Cuối cùng là Shang-chi, cuộc sống ở quá khứ thuở nhỏ ám ảnh anh. Có lẽ anh mong muốn mình sẽ trở thành một luật sư hay bác sĩ gì đó như bao gia đình khác kỳ vọng vào con cái chứ không muốn phải trở thành một kẻ tàn bạo và máu lạnh sẵn sàng hạ thủ kẻ khác. Anh muốn một cuộc sống bình thường nhưng xuất thân của anh không cho phép anh làm thế. Và rồi một ngày anh cũng vẫn phải chặn đứng người cha đã mất trí vì thương nhớ mẹ mình thay vì sống một cuộc sống mà anh mong ước như bao người bình thường khác.

Shang-chi tận hưởng cuộc sống bình thường cùng Katy khi làm nhân viên đỗ xe ở khách sạn. Shang-chi tận hưởng cuộc sống bình thường cùng Katy khi làm nhân viên đỗ xe ở khách sạn.

Tình yêu và sự mù quáng

Bạn có thể cho rằng Văn Vũ bị điên, nhưng bạn ơi mấy ai bình thường khi yêu đâu chứ nhất là với người đã đồng hành cùng mình, có một gia đình nhỏ với nhau gắn bó qua biết bao kỷ niệm vui lẫn buồn. Ông không hề có lỗi, chỉ là tình yêu làm ông mù quáng quên đi mất thực tại, quên mất rằng không thể hồi sinh người đã mất, rằng bản thân ông đã gây ra tội lỗi khiến cho vợ mình đã bị sát hại. Những thứ đó làm tâm hồn ông gục ngã, khiến cho những thứ tà ác ở thế giới khác lợi dụng để có thể thoát ra ngoài bằng chính giọng của vợ ông. Gieo cho ông những ảo tưởng rằng vợ mình đang bị giam giữ, rằng ông có thể đem vợ của mình quay lại thế giới này và ông có thể sống trong tình yêu một lần nữa.

Vòng nhẫn cưới đó trao em... Vòng nhẫn cưới đó trao em...

Những điểm trừ

Có thể nói tuy là bom tấn nhà Marvel nhưng có vẻ phần CGI của phim chưa tới lắm. Những phân cảnh chiến đấu hay tiến vào Đại La tạo ra cảm giác hơi giống phim hoạt hình, phần này khi trải nghiệm ở màn ảnh lớn như ở rạp chắc chắn sẽ lộ ra rõ ràng. Bên cạnh đó phim có những phân đoạn chứa những hạt sạn nhỏ thiếu logic mà chưa thể thoả mãn cho sự hiếu kỳ của người xem. Diễn xuất của Simu Liu dường như còn hơi cứng, nhưng có lẽ đây là ảnh hưởng từ quá trình làm người mẫu ảnh Stock của anh ấy thôi, bạn đừng lo nhé!

Có thể thấy rừng trúc hơi giả ở một vài phân cảnh. Có thể thấy rừng trúc hơi giả ở một vài phân cảnh.

Tổng kết

Tóm gọn lại, Shang-chi Và Huyền Thoại Thập Luân là một bộ phim đậm chất Châu Á (Trung Quốc) như ta có thể thấy đó là những trưởng lực hay khinh công và cả Thái Cực Quyền xuất hiện trong phim. Điều này sẽ làm các bạn phần nào đó những bộ phim kiếm hiệp của Kim Dung ngày xưa. Ngoài ra sự xây dựng mỗi nhân vật trong phim tạo động lực riêng cho họ cũng rất hợp lý, phim không để ai phải hành động hay thay đổi tính cách vô nghĩa cả. Nếu đặt lên bàn cân so với những lời khen trước đó tại thị trường nước ngoài với cá nhân mình thì Shang-chi là một bộ phim ở mức an toàn, vừa đủ. Phim không quá lố cũng nhưng không có những twist bất ngờ giật ngược khó đoán, phim thể loại siêu anh hùng nhưng lại giống giải quyết mâu thuẫn giữa người cha nghìn tuổi và đứa con ngoài hai mươi hơn. Nếu bạn đang tìm một phim ổn thoả để giải trí cuối tuần và có những pha hành động mãn nhãn thì hãy chọn ngay Shanng-chi nhé!

Shang-chi thời Châu Tinh Trì trong Tuyệt Đỉnh Kungfu. Shang-chi thời Châu Tinh Trì trong Tuyệt Đỉnh Kungfu.

Hãy theo dõi blog của Ví MoMo để có những bài đánh giá chi tiết phim hay nhất nhé! Còn giờ thì hãy đắm mình vào trong thế giới điện ảnh nào!