RÒM là bộ phim hay 2020 tạo nên cột mốc mới cho điện ảnh Việt, một bộ phim rất “đời”. Tại sao ư? Vì nó lột tả trần trụi hiện thực đằng sau thành phố đang được bọc bởi những thứ xa hoa lộng lẫy kia là những góc khuất sâu trong những con hẻm nhỏ, sâu trong ước muốn của những con người nhỏ nhoi muốn đổi đời, muốn tìm lại gia đình mình…

Nội dung phim

Nhân vật Ròm Nhân vật Ròm.

Phim có nội dung rất đơn giản, chúng ta dõi theo cậu bé bụi đời tên Ròm. Cậu là một “cò đề” trong khu chung cư cũ đang trong diện giải tỏa nọ. Ngày trước cậu giúp một bà trúng đề lớn, xong từ đó cậu không tìm ra được con số nào nữa dẫn đến cậu bị ghét bỏ. Dù bị ghét bỏ nhưng cậu vẫn nuôi ước mơ tìm được gia đình mình. Cậu có một đối thủ cạnh tranh trong vụ “cò đề” là Phúc, cả hai đều là đối thủ không đội trời chung với nhau. Phúc lanh lợi, khôn lỏi hơn Ròm nên được mọi người tin tưởng hơn. Đến một ngày nọ, Ròm giúp ông Khắc tìm được mộ vợ con đã bị thất lạc, đồng thời giúp ông trúng “đề”. Từ đó sự tin tưởng lại được đặt vào Ròm, cũng từ đó đạo diễn Trần Thanh Huy đưa ta vào nhiều tình huống mới với những hình ảnh gây ấn tượng mạnh hơn mà chưa bộ phim Việt nào từng đưa lên màn ảnh.

Trailer của phim RÒM

Nhân vật

Phim là sự sáng tạo trong hình ảnh. Ngay từ nhân vật Ròm, chúng ta được thấy một cậu nhóc ốm yếu, gầy gò, gương mặt hốc hác thể hiện rõ sự kham khổ. Xuyên suốt phim, không hề có một hình ảnh nào hào nhoáng mặc dù bối cảnh phim là Thành Phố Hồ Chí Minh. Tiếp theo đó là Phúc, gương mặt có sáng sủa hơn thể hiện sự thông minh hoạt bát và tinh khôn của đứa trẻ lớn lên từ đường phố, nhưng vẫn chứa sự non nớt của một đứa trẻ 14 tuổi, là nhân vật tương phản thực sự với Ròm. 

Phúc (trái) và Ròm (Phải).
Phúc (trái) và Ròm (Phải).

Đối với các nhân vật trong chung cư cũ, họ là những con người cùng cực, kham khổ vì cuộc sống. Kẻ mang giấy tờ nhà cầm cố, kẻ vì mơ ước đổi đời, kẻ vì muốn vợ con sống một cuộc sống tốt hơn. Chính vì những mong muốn đổi đời nhanh chóng như vậy, chúng ta có ông Khắc với gương mặt đờ đẫn vì đi tìm con số bằng cách lên đồng, vợ chồng anh Tư đen nhẻm vì nhà bán than.  

Chung cư cũ nơi Ròm bán vé dò và cò đề. Chung cư cũ nơi Ròm bán vé dò và cò đề.

Đặc biệt nhất có lẽ là bà Ba, trong suốt thời lượng phim mà bà xuất hiện. Ta có thể đoán ra được quá khứ của bà. Bà là người trí thức xưa, có thể là giáo viên cũng có thể là một nhà văn hay một người trung lưu sa cơ lỡ vận. Trong nhà bà chất đống những cuốn sách cũ, một chiếc bảng đen, một chiếc máy nhạc đĩa than (thứ chỉ những người khá giả ngày xưa sở hữu) và chiếc máy đánh chữ cũ. Bà luôn nhớ về ngày xưa qua việc bà ngắm chiếc ảnh trắng đen cũ, bà muốn lấy lại giấy tờ nhà nên giờ chỉ có đánh đề mới có cơ may lấy lại được. Già rồi làm gì ra tiền nữa? Và bi kịch đã đến khi một ngày bà chuẩn bị tươm tất để kết thúc tất cả, bà đánh đề trật.

ĐẶT VÉ PHIM RÒM NGAY

Ròm tính đề cho bà Ba. Ròm tính đề cho bà Ba.

Đến nhân vật bà cô Ghi. Vốn dĩ chỉ là người bán hủ tiếu lương thiện ở Sài Gòn này, nhưng đứa con bị ung thư đã đưa đẩy cô đến công việc ghi đề. Nguyên nhân hệ quả được đặt ra rõ ràng, hoàn cảnh bắt buộc đẩy người ta vào tình thế phải theo thì mới có cơ hội cứu sống con mình. 

Bà Ghi nấu đồ ăn ngon cho Ròm. Bà Ghi nấu đồ ăn ngon cho Ròm.

Hình ảnh

Tất cả hình ảnh trong phim được truyền tải qua một góc quay bị nghiêng. Đây là một sự sáng tạo của Trần Thanh Huy, vì nó thể hiện chính cuộc đời của các nhân vật trong phim: chông chênh, nghiêng ngả và vô định. 

Chiếc quần quá rộng, Ròm phải túm lại. Chiếc quần quá rộng, Ròm phải túm lại.

Màu sắc trong phim thiên tối, cùng những khoảng sáng rất ít hoặc bị sạm đi càng thể hiện rõ hơn ràng cuộc đời những con người này chìm trong đêm tối, mịt mờ không biết ngày mai ra sao. Nhưng những khoảnh khắc Ròm vẽ về gia đình mình là những cảnh có ánh đèn vàng chiếu lên khuôn mặt lem luốc cùng ánh mắt sáng ngời như nói lên nỗi lòng của tác giả: Cứ mơ ước đi, miễn đó là giấc mơ đẹp và lương thiện. Điều đó tạo sự đồng cảm trong từng cái nhìn mà hiếm có bộ phim hay 2020 Việt nào làm được trong những năm gần đây.

Vé dò và tờ ghi đề của bà Ghi. Vé dò và tờ ghi đề của bà Ghi.

Những cảnh chạy của Ròm và Phúc không hề khô khan, nó mang cảm xúc mãnh liệt. Chạy để mưu sinh, chạy để kiếm miếng cơm, chạy để giành sự sinh tồn cho bản thân mình. Chạy đi còn gì đâu để mất, chạy mà có cơ hội cho ngày mai nữa. 

Ròm chạy đuổi Phúc để lấy lại tiền Ròm chạy đuổi Phúc để lấy lại tiền

Có một phân cảnh đầy ý nghĩa, đó là lúc Ròm dừng lại ở nơi năm xưa mình bị bỏ rơi. Ròm đi qua phải, máy quay nghiêng qua trái, Ròm đi qua trái thì máy quay đi qua phải. Hình ảnh này chúng ta sẽ ấn tượng mạnh, cuộc đời Ròm sẽ chẳng bao giờ bằng phẳng sao, lúc nào cũng chông chênh vô định vậy sao? Đó là câu hỏi chắc hẳn sẽ lóe lên trong đầu bạn khi bắt gặp khung cảnh đó. Bất công quá nhỉ, nhưng đó là cuộc đời mà đạo diễn Trần Thanh Huy muốn chúng ta thấy.

Và hình ảnh Ròm rơi xuống huyệt, ta thấy rõ sự tuyệt vọng không thể thoát khỏi chiếc hố đó. Nó như muốn nhấn chìm Ròm, nhưng chính trong lúc tuyệt vọng nhất là lúc Ròm thấy được con số, thấy được hi vọng để có thể tìm được người thân của mình. Đến phân cảnh Ròm đánh nhau với Phúc, hỷ nộ ái ố của con người diễn đạt rõ ràng. Sự căm phẫn đã đi đến đỉnh điểm, tất cả Ròm muốn là sự báo thù.

Ròm và Phúc đánh nhau Ròm và Phúc đánh nhau

Chung cư cháy là lúc hỗn loạn nhất, chính trong lúc hỗn loạn đấy, hy vọng của Ròm bị tước đi bởi bà Ghi. Bà Ghi châm đèn dầu lóe lên như Ròm thấy ánh sáng nơi bà khi có nơi để gửi gắm hy vọng, được có tình cảm gọi tạm là gia đình, được lo lắng cho bữa ăn hay cơn bệnh được đưa đi cắt thuốc. Ánh đèn đưa lên hình vẽ gia đình của Ròm rồi chiếu xuống cọc tiền và vụt tắt. Hết rồi, trong hoàn cảnh như thế bà Ghi không có gì đáng trách, trách cuộc đời quá nghiệt ngã với bà Ghi và cả Ròm.

Đánh giá chung

RÒM là món ăn mới, cái nhìn mới. Được phát triển từ 16:30, RÒM như lột xác trở thành một bộ phim với mức độ “đời” được đẩy lên cao hơn. Làm gì có ai đổi đời dễ như vậy chứ, tất cả chỉ có thể đi lên bằng những đồng tiền chân chính. Vì cuộc đời cũng giống như đánh đề, đánh sai là mất dần dẫn đến mất hết. 

Ròm nhận lời “thắp sáng” chung cư từ đại ca giang hồ Ròm nhận lời “thắp sáng” chung cư từ đại ca giang hồ

Bộ phim cũng cho ta thấy những góc khuất của thành phố này, nơi những ngôi nhà cao tầng là phù phiếm, nơi cuộc sống chỉ co cụm quanh khu chung cư dột nát và việc ngày ngày của họ là kiếm con số để mà đổi đời hay để thay đổi một điều gì đó đã xảy ra trong quá khứ. Nạn đánh đề đã giảm bớt trong xã hội ngày nay, nhưng những năm về trước khi RÒM bắt đầu bấm máy, nó là vấn nạn khiến người ta tan cửa nát nhà. Đấy đừng có mà đề đóm vì “đánh đề là ra đê mà ở”. 

Phim cũng cho ta thấy được khát khao và ước mơ tươi đẹp của Ròm và Phúc giữa những ngày chạy để kiếm miếng cơm. Ròm luôn muốn tìm thấy gia đình mình rồi đi học vẽ, Phúc muốn có tiền để đi học nhảy. Những ước mơ đó thật bình thường nhưng nó đẹp và sáng so với nơi chung cư tối hù và xã hội thu nhỏ ở đó, chợ búa và đen đúa. 

Hình ảnh Ròm vẽ gia đình luôn xuất hiện trong mỗi khung hình Ròm về cái ổ của mình. Hình ảnh Ròm vẽ gia đình luôn xuất hiện trong mỗi khung hình Ròm về cái ổ của mình.

Phim không hề có cái kết và thực tế cũng không cần kết vì ta biết cả Ròm và Phúc hay mọi người trong chung cư vẫn phải sống tiếp, vẫn phải tồn tại trong cái vòng lặp của cái nghèo đang đeo bám họ. Chúng ta thấy Ròm lên xe, nhưng liệu cậu có tìm được tổ ấm của mình hay sẽ là câu chuyện khác? Có lẽ Trần Thanh Huy muốn chúng ta tự vẽ nên cái kết của mình dành cho bộ phim.

Tóm lại thì RÒM là một trải nghiệm nên có của bất cứ ai là tín đồ của điện ảnh. Một trải nghiệm mới, cái nhìn thực tế cùng những suy ngẫm mà hiếm có bộ phim nào mang lại được. Phim cũng là góc nhìn mới, hồi chuông cho một màu sắc mới mà phim Việt cần có với những tác phẩm về sau. Phim sẽ khó xem đối với những ai cần sự liền mạch, nhưng với ai cần những chiêm nghiệm, cần tìm cái mới, thì phim sẽ là làn gió mới “cực mạnh siêu to khổng lồ” ùa vào tâm hồn. Phim hay hay dở đó là trải nghiệm cá nhân của mỗi người, chỉ hi vọng những trải nghiệm trên đây sẽ là đủ để các bạn có cái nhìn tổng thể cũng như thấy được cái hay từ RÒM.

Ads Id:2 -> ĐẶT VÉ XEM PHIM TRÊN VÍ MOMO

Đừng quên đặt vé trên Ví MoMo để hưởng thật nhiều ưu đãi từ tất cả các cụm rạp trên toàn quốc nhé! Hiện lịch chiếu phim RÒM đã có đầy đủ tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc, mở Ví MoMo đặt ngay suất chiếu gần nhất để thưởng thức bộ phim thắng giải tại Liên Hoan Phim Quốc Tế Busan này nào!