PHÂN TÍCH LOKI TẬP 4

Xem lại: Review Loki 2021: Hành trình của vị thần lừa lọc bậc nhất điện ảnh Marvel (Phần 1)

Phải nói đây là tập phim mang tính chất cú lừa nhất toàn bộ seri Loki, khi mà các giả thuyết trước đó đều không trúng được một tí nào từ phía người hâm mộ!

Cốt truyện

Sau khi chứng kiến hành tinh Lamentis-1 dần bị bay màu, Loki và Sylvie đã có những giây phút tâm tình với nhau. Đúng lúc này tình cảm mãnh liệt đã phát sinh ở Loki dành cho Sylvie khiến Scared Timeline rẽ một nhánh siêu to khổng lồ, điều này giúp cho TVA biết được vị trí dòng thời gian mà Loki và Sylvie đang lẩn trốn nên kịp thời đến bắt cả hai về trụ sở TVA trước khi tất cả bị huỷ diệt.

 Loki và Sylvie bị TVA bắt giữ và đưa đi phán xử trước 3 vị thần Time Keepers. Loki và Sylvie bị TVA bắt giữ và đưa đi phán xử trước 3 vị thần Time Keepers.

Trở về trụ sở TVA, cả hai được tách ra hai phòng giam riêng biệt. Mobius trực tiếp thẩm vấn Loki để khép lại vụ khủng bố thời gian. Sau một hồi tranh luận và đá xéo nhau thì Loki giải thích cho Mobius biết rằng mọi nhân viên trong TVA đều là biến thể và họ có một cuộc đời trước khi bị TVA tẩy não và trở thành nhân viên của họ. Mobius phủ định và nhốt Loki trong dòng thời gian mà anh liên tục bị Lady Sif đá vào bộ hạ. 

T-15 kiểm chứng ký ức bằng các đưa Sylvie về Roxxcart. T-15 kiểm chứng ký ức bằng các đưa Sylvie về Roxxcart. 

Chuyển sang nơi giam giữ Sylvie, T-15 nghi ngờ về những gì đã xảy ra với C-20 nên đã trực tiếp đến đưa Sylvie trở lại Roxxcart để kiểm chứng những kí ức trước đây của mình, và cô đã nhận ra rằng mình đã có một cuộc đời thật hạnh phúc trước khi bị TVA bắt và biến thành nhân viên. Với Mobius ông đến phòng Ravonna để ăn mừng vụ khủng hoảng Nexus khó nhằn nhất đã khép lại, ở đây ông đã tiện tay tráo thiết bị của Ravonna để kiểm chứng lời Loki nói. Sự thật vỡ oà khi video ghi lại cảnh phỏng vấn C-20 đã bị Ravonna cắt ngang lúc C-20 nói về quá khứ của mỗi người là có thật, rằng họ không hề được tạo ra bởi TVA.

Mobius bị bắt sau khi cứu Loki.  Mobius bị bắt sau khi cứu Loki. 

Mobius quay trở lại để cứu Loki nhưng Ravonna đã đợi sẵn ở cổng thời gian và cho Mobius bay màu sau khi nói những lời cuối cùng. Ravonna áp giải Loki và Sylvie đến trước mặt ba vị thần Time Keepers để phán xử và đưa ra bản án cho hai người. Nhưng không thể lường trước được rằng T-15 đã lao đến và giải cứu hai nhân vật chính của bộ phim, Sylvie và Loki lần lượt hạ bệ tất cả lính TVA. Sylvie ném thanh gươm rớt đầu một Time Keepers và nhận ra đó chỉ là ba con robot được cải trang giống ba vị thần, Loki gợi ý rằng cả hai có thể tìm ra sự thật ẩn dấu sau TVA và chuẩn bị nói rằng “I like you” thì bị Ravonna cho chầu ông bà ông vải từ phía sau lưng. Sylvie điên máu tẩn Ravonna ra bã nhưng không kết thúc Ravonna mà để dành mạng cô ta để thẩm vấn về bí mật của TVA. 

Giải thích và đánh giá

Bác bỏ toàn bộ nghi vấn về viễn cảnh trong tập 3 là do Loki tạo ra, MCU dẫn chúng ta sang một kết cục hoàn toàn mới nơi mà bánh tráng nướng ở Đà Lạt cũng không thể nào lật nhanh bằng. Tất cả nhân viên TVA là các biến thể bị tẩy ký ức để trở thành công cụ phục vụ cho dòng thời gian Scared Timeline, họ đều có những cuộc đời ở quá khứ và không rõ vì sao lại bị trở thành một Variant (biến thể). 

Cận cảnh một vị thần Time Keepers. Cận cảnh một vị thần Time Keepers.

Để giải thích cho vấn đề ba vị thần Time Keepers là giả có thể hiểu như sau: Ravonna đang cố giấu mọi người cái gì đó để bảo vệ họ khỏi thế lực phản diện lớn nhất  thông qua hành động của cô như: nhìn Sylvie chạy thoát, cách cô bảo "I don't remember" khi được hỏi về sự kiện Nexus của Sylvie và khi nói "Do it" ở cuối phim mang hàm ý là giết tôi đi để cô được sống. "Ba con thằn lằn" có thể cũng do Ravonna tạo ra để bảo vệ mọi người khỏi một phản diện thực sự có sức mạnh xóa sổ tất cả.

Ở phần after-credit có thể thấy Loki không hề bị xoá sổ mà anh bị đẩy sang dòng thời gian khác nơi mọi thứ hỗn loạn và sụp đổ, ở đây anh cũng gặp các Loki khác như Loki Kid hay Loki Cá Sấu Loki Classic,... cá chắc rằng Mobius cũng đang ở đây và tất cả sẽ liên kết hợp lại để lật đổ TVA một lần và mãi mãi. 

Easter Egg

  • Thanh gươm của Sylvie là thanh gươm của các Valkyrie. 
  • Mobius nói về tất cả các loại sinh vật khác nhau mà họ đã đối phó, bao gồm "Kree, Titans và ma cà rồng." Đây là xác nhận đầu tiên về việc ma cà rồng tồn tại trong MCU, vậy đây có phải lời khẳng định ngầm rằng Blade đang khởi động lại?
  • Titans ở đây mà Mobius nói tới là những Titans giống Thanos hoặc giống loài Enternals sắp được ra rạp.
  • Sif đã bị trục xuất khỏi Asgard bởi Loki (cải trang thành Odin) vì sợ rằng cô có thể vạch trần mưu mẹo của anh ta với những người còn lại cảnh giới. Cô ấy là một trong những nạn nhân của Thanos trong Infinity War, nhưng đã được đưa trở lại 5 năm sau tức sự kiện của Endgame.